Breaking News

เมนูยั่วน้ำลายสูตรเด็ดจากเชฟแพม ที่ใคร ๆ ก็ทำเองได้ที่บ้านด้วยเนื้อวัวออสเตรเลีย

พร้อมเผยเหตุผลเด็ดว่าทำไมเหล่าเชฟดังจากทั่วโลกเลือกเนื้อออสซี่ในการปรุงอาหาร
#TrueAussieBeefTH #TrueAussieRecipe #TrueAussieBeef


กรุงเทพฯ 10 กันยายน 2564
– เคยสงสัยหรือไม่ว่าเพราะเหตุใดนักชิมชื่อดังต่างยกย่องว่าเนื้อวัวออสเตรเลียมีรสสัมผัสที่นุ่ม รสชาติหอมอร่อยและเข้มข้นที่เปี่ยมด้วยเอกลักษณ์ ความลับที่ทำให้เนื้อวัวออสเตรเลียมีรสชาติที่แตกต่าง จนทำให้มีชื่อเสียงไปทั่วโลก และได้รับการยอมรับจากเชฟร้านอาหาร ภัตตาคาร ไปจนถึงเชฟมิชลิน และเหล่าบรรดานักชิม เกิดจากมรดกทางภูมิปัญญาในการทำฟาร์มปศุสัตว์ของออสเตรเลียเพื่อการผลิตเนื้อวัวคุณภาพสูงที่บริโภคได้อย่างปลอดภัยแก่นักชิมทั่วโลก ทำให้ออสเตรเลียกลายเป็นแหล่งผลิตเนื้อวัวเกรดพรีเมียมในอุดมคติ โดย Meat & Livestock Australia (MLA) องค์กรซึ่งก่อตั้งโดยกลุ่มผู้ผลิต ได้ดำเนินการวิจัยและพัฒนา รวมถึงทำการตลาดเพื่อสร้างความสำเร็จระยะยาวแก่อุตสาหกรรมเนื้อแดงออสเตรเลีย MLA ยังทำหน้าที่นำเสนอสาระข้อมูลเกี่ยวกับเนื้อแดงออสเตรเลีย เพื่อให้ผู้บริโภคและเชฟทั่วโลกมีความเข้าใจที่มากยิ่งขึ้นถึงองค์ประกอบที่ทำให้เนื้อออสเตรเลียกลายเป็นตัวเลือกยอดนิยมไปทั่วโลก


4 เหตุผลที่พิสูจน์ได้ว่าทำไมคุณภาพของ “เนื้อวัวออสเตรเลีย” เป็นที่กล่าวขานในเรื่องของคุณภาพ

1. สุขอนามัยและความเป็นอยู่ที่ดีของสัตว์ในฟาร์มคือสิ่งสำคัญสูงสุด ซึ่งส่งผลต่อความปลอดภัยทางอาหารและคุณภาพผลิตภัณฑ์ของออสเตรเลีย
ปศุสัตว์ออสเตรเลียดำเนินการในสภาพแวดล้อมที่ดีต่อสุขภาพและเป็นธรรมชาติ ทั้งยังปลอดจากโรคในสัตว์หลายชนิดที่มีอยู่ในภูมิภาคอื่น ๆ ของโลก โดยอุตสาหกรรมเนื้อของออสเตรเลียทุ่มรักษาสุขอนามัยขั้นสูงของสัตว์ในฟาร์มผ่านการปฏิบัติงานเพื่อความหลากหลายทางชีวภาพที่เข้มงวด และยังกำหนดระบบต่าง ๆ ในการตรวจสอบข้อมูลแหล่งที่มาผลิตภัณฑ์ได้ทุกขั้นตอน นอกจากนี้ ยังมุ่งมั่นรักษามาตรฐานความเป็นอยู่ที่ดีของสัตว์ในฟาร์ม ซึ่งทำให้สัตว์มีคุณภาพชีวิตที่ดีและเป็นผลิตภัณฑ์เนื้อเกรดพรีเมียมสำหรับผู้บริโภค เริ่มจากกระบวนการผลิตที่รัดกุมนับตั้งแต่ขั้นตอนฟาร์มเลี้ยงไปจนถึงเสิร์ฟขึ้นโต๊ะอาหารนี้ ทำให้ธุรกิจการส่งออกเนื้อแดงออสเตรเลียถูกยกย่องว่ามีความเป็นเลิศระดับโลก

2. ผลิตภัณฑ์เนื้อวัวที่หลากหลายตอบโจทย์ทุกความต้องการ เต็มเปี่ยมด้วยคุณค่าทางโภชนาการและรสชาติที่เข้มข้น
อุตสาหกรรมเนื้อวัวออสเตรเลียมีชื่อเสียงในการผลิตเนื้อคุณภาพสูง ทั้งวัวที่เลี้ยงด้วยหญ้า วัวที่เลี้ยงด้วยธัญพืช เนื้อวัวออร์แกนิก และผลิตภัณฑ์เนื้อวัวพันธุ์พิเศษ เช่น เนื้อวากิวและเนื้อแองกัส โดยเนื้อวัวที่เลี้ยงด้วยหญ้าได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางเป็นส่วนประกอบสำคัญตามหลักโภชนาการที่ดีต่อสุขภาพ ซึ่งการเลี้ยงดูวัวในทุ่งหญ้าที่อุดมสมบูรณ์ ทำให้วัวที่เลี้ยงด้วยหญ้าของออสเตรเลียมีสัดส่วนไขมันและคลอเรสเตอรอลต่ำโดยธรรมชาติ และยังมีกรดไขมันโอเมกา-3 มากกว่า ซึ่งมีส่วนช่วยลดความดันโลหิตและลดความเสี่ยงมะเร็งบางชนิดได้ ในขณะที่อุตสาหกรรมโคขุนของออสเตรเลียผลิตเนื้อวัวที่เลี้ยงด้วยธัญพืชที่ให้พลังงานสูงตามสัดส่วนและมีความสมดุลทางโภชนาการตามจำนวนวันที่กำหนดขั้นต่ำ โดยปกติแล้วจะมากกว่า 70 วัน ทำให้ได้ผลิตภัณฑ์เนื้อที่มีคุณภาพสม่ำเสมอและมีชั้นไขมันลายหินอ่อนซึ่งช่วยเพิ่มความนุ่ม ชุ่มฉ่ำ และรสชาติดี ด้วยเหตุนี้อุตสาหกรรมเนื้อวัวออสเตรเลียจึงมีผลิตภัณฑ์ที่สมบูรณ์แบบ ถูกใจคนรักเนื้อทุกระดับ แม้คอเนื้อตัวจริงก็ไม่อาจปฏิเสธมื้ออาหารนี้ได้

3. ความเป็นผู้นำด้านความยั่งยืนทางสิ่งแวดล้อม
ผู้ผลิตในออสเตรเลียเข้าใจดีว่าการปกป้องและปรับปรุงสภาพแวดล้อมธรรมชาติมีความสำคัญอย่างยิ่งในด้านความยั่งยืน ทั้งต่อการดำเนินธุรกิจและการรักษาสิ่งแวดล้อมในระยะยาว อุตสาหกรรมปศุสัตว์ของออสเตรเลียยังตั้งเป้าหมายสู่การเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี ค.ศ. 2030 พร้อมกรอบการทำงาน Beef Sustainability Framework เพื่อรับรองการดำเนินงานที่ตรวจสอบตความก้าวหน้าได้ตลอดเวลา ทำให้ออสเตรเลียมีสถานะเป็นแหล่งอุตสาหกรรมเนื้อที่ยั่งยืนที่สุดของโลก

4. การทุ่มเงินลงทุนมหาศาลในการวิจัยเพื่อปกป้องสมบัติอันเปี่ยมคุณค่าของออสเตรเลีย
ด้วยการดำเนินงานของ Meat & Livestock Australia และการร่วมมือกับรัฐบาลออสเตรเลีย ทำให้อุตสาหกรรมเนื้อแดงของประเทศมีการลงทุนมากกว่า 170 ล้านดอลลาร์ต่อปีในการวิจัยและพัฒนาโครงการต่าง ๆ ซึ่งครอบคลุมนับตั้งแต่ขั้นตอนการปศุสัตว์และการปรับปรุงพันธุกรรม ไปจนถึงมาตรฐานคุณภาพเนื้อ การสืบค้นข้อมูลแหล่งผลิต และการคิดค้นนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ เพื่อให้ผลิตภัณฑ์เนื้อออสเตรเลียยังคงรักษาเอกลักษณ์ที่โดดเด่นและแตกต่างในตลาด


เชฟแพม-พิชญา อุทารธรรม แบรนด์แอมบาสเดอร์ True Aussie Beef ประจำประเทศไทย
กล่าวว่า “ด้วยคุณสมบัติที่ยอดเยี่ยมเหล่านี้ จึงไม่น่าแปลกใจที่ผู้บริโภคทั่วโลกจะหลงรักเนื้อวัวคุณภาพสูงจากออสเตรเลีย ทุกวันนี้ผู้คนเริ่มให้ความสนใจมากขึ้นว่าอาหารที่พวกเขากินมีแหล่งผลิตจากไหนเพราะเรื่องนี้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพและรสชาติอาหารโดยตรง ซึ่งเนื้อวัวออสเตรเลียคือตัวเลือกอันดับหนึ่งของแพมค่ะ เพราะมีคุณภาพที่ดีสม่ำเสมอและรสชาติระดับพรีเมียม”

เมนูที่เชฟแพมนำเสนอในวันนี้คือ Beef Sando, House Mustard Mayo, Chili Sauce, House Kyokotsu Sauce ซึ่งใช้เนื้อส่วนใบพาย (Oyster Blade) MB 6/7* เป็นวัตถุดิบ โดยเนื้อใบพายคือกล้ามเนื้อที่อยู่ข้างใต้หัวไหล่ของวัว ซึ่งต้องใช้ส่วนนี้เพราะเมื่อปรุงแล้ว เนื้อเยื่อเกี่ยวพันจะละลายคอลลาเจนเข้าไปในเนื้อ ทำให้เนื้อย่างมีรสชาติหอมเข้มข้นและนุ่ม เนื้อส่วนใบพายยังสามารถนำมาหั่นทอดในกระทะเพื่อปรุงเป็นสเต็กหรือหั่นเป็นลูกเต๋าแล้วตุ๋นโดยใช้เวลานานได้


ทุกคนอาจจะสงสัยว่าค่า MB คืออะไร? ค่า MB (Marbling)
คือระดับชั้นไขมันลายหินอ่อนที่แทรกในชั้นกล้ามเนื้อของวัวตามธรรมชาติ ซึ่งชั้นไขมันลายหินอ่อนจะช่วยเพิ่มความชื้นและรสชาติให้กับเนื้อวัว เมื่อปรุงแล้วจะช่วยให้เนื้อมีความชุ่มฉ่ำมากยิ่งขึ้น ยิ่งเนื้อวัวเกรดสูงจะยิ่งมีชั้นไขมันลายหินอ่อนแทรกตัวอยู่หนาแน่นมาก เนื้อจากออสเตรเลียจะถูกแบ่งเกรดจากระบบการประเมินชั้นไขมันลายหินอ่อนโดย AUS-MEAT ตั้งแต่ระดับ 0 (ปราศจากชั้นไขมันลายหินอ่อนที่มองเห็นได้) ไปจนถึงระดับ 9 (ปรากฏชั้นไขมันลายหินอ่อนหนาแน่น) หากเราใช้เนื้อที่มีชั้นไขมันลายหินอ่อนมากปรุงอาหาร ก็จะได้เมนูเนื้อที่มีรสชาติที่เข้มข้นขึ้นด้วย

การปรุงเมนู Beef Sando, House Mustard Mayo, Chili Sauce, House Kyokotsu Sauce (ด้วยเนื้อใบพายหรือ Oyster Blade MB 6/7*)


วัตถุดิบ:

คัตสึซอส
• ขิง 50 กรัม
• กระเทียม 60 กรัม
• น้ำตาลทรายแดง 20 กรัม
• ซอสมะเขือเทศ 200 กรัม
• วูสเตอร์ซอส 160 กรัม
• น้ำผึ้ง 12 กรัม
• ซอสถั่วเหลืองสูตรลดเกลือ 12 กรัม
• เกลือ 4 กรัม

เนื้อวัว
• เนื้อใบพายแฟลตไออ้อนจากออสเตรเลีย MB 6/7* หนัก 1 ½ ปอนด์ (หั่นเป็นชิ้นละ 6 ออนซ์ 4 ชิ้น)
• เกลือ 1 ½ ช้อนชา แยกไว้
• พริกไทย 1 ช้อนชา แยกไว้
• แป้ง½ ถ้วย
• ไข่ 1 ฟอง (ตอกไว้ให้เรียบร้อย)
• นม ¼ ถ้วย
• เกล็ดขนมปัง 1 ½ ถ้วย
• กระเทียมผง ¼ ช้อนชา
• น้ำมันกาโนลาสำหรับผัด 2 ถ้วย
• ขนมปังโทสต์หั่น 8 ชิ้น


ขั้นตอนการปรุง

ขั้นตอน 1: ค่อย ๆ ใช้ค้อนทุบเนื้อแฟลตไออ้อนแต่ละชิ้นให้เหมาะสมขนาดของขนมปัง โดยทุบให้แต่ละชิ้นหนาประมาณ ½ นิ้ว ปรุงรสเนื้อสเต็กด้วยเกลือ 1 ช้อนชา และพริกไทย ½ ช้อนชา สามารถลอกขอบขนมปังออกได้ตามความชอบ
ขั้นตอน 2: เตรียมทำขนมปังโดยใช้ชาม 3 ใบ ชามใบแรกใช้ผสมแป้งกับเกลือและพริกไทยที่เหลือ ชามใบที่สองตีไข่ผสมกับนม ส่วนชามใบที่สามใส่เกล็ดขนมปังเตรียมไว้
ขั้นตอน 3: คลุกเนื้อสเต็กกับแป้ง เขย่าเศษแป้งส่วนเกินออก จุ่มลงในไข่ที่ตีไว้ แล้วคลุกเนื้อสเต็กบนเกล็ดขนมปังให้ทั่วทั้งสองด้าน พักสเต็กแฟลตไออ้อนบนตะแกรง ช่วงที่รอหันไปเตรียมซอส
ขั้นตอน 4: ผัดขิงกับกระเทียมให้ส่งกลิ่นหอม เติมส่วนผสมที่เหลือลงไปและเคี่ยวให้ข้น
ขั้นตอน 5: อุ่นน้ำมันในกระทะก้นลึก (เหมือนหม้อแบบดัตช์หรือกระทะเหล็กหล่อขนาดใหญ่) เมื่อน้ำมันร้อนถึง 375°F วางเนื้อสเต็กลงไป 2 ชิ้น ทอดด้านละ 90 วินาทีหรือจนกว่าเนื้อสเต็กจะเป็นสีน้ำตาลทองและให้อุณหภูมิในชิ้นเนื้อสูงถึง 130°F จะให้ความสุกระดับ medium-rare นำสเต็กขึ้นพักบนตะแกรง 5 นาทีก่อนเสิร์ฟ
ขั้นตอน 6: นำเนื้อใบพายออสเตรเลียที่ปรุงวางบนขนมปังที่ทาซอสแล้ว โปะหน้าด้วยขนมปังชิ้นที่สอง แค่นี้ก็พร้อมเสิร์ฟ

เกี่ยวกับ Meat & Livestock Australia (MLA)
Meat & Livestock Australia (MLA) คือองค์กรที่ดำเนินงานด้านการตลาด การวิจัยและพัฒนาของอุตสาหกรรมเนื้อแดงและปศุสัตว์ประเทศออสเตรเลีย ในรูปแบบองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรและเป็นเจ้าของโดยกลุ่มผู้ผลิตเนื้อวัว เนื้อแกะ และเนื้อแพะในประเทศ โดย MLA ใช้ตราสินค้า True Aussie Beef and Lamb ในการประชาสัมพันธ์เนื้อแดงของออสเตรเลียในการส่งออกสู่ตลาดสากล เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์เนื้อวัว เนื้อลูกวัว เนื้อแกะ และเนื้อแพะของออสเตรเลีย และบอกเล่าถึงคุณค่าและเรื่องราวที่มาของความเป็นเลิศของผลิตภัณฑ์จากแบรนด์ True Aussie Beef and Lamb

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ True Aussie Beef ได้ที่ https://www.trueaussiebeefandlamb.com.au/



ไม่มีความคิดเห็น