Breaking News

อว. เผยคนกรุงเทพฯ ใส่หน้ากากอนามัยสูงต่อเนื่องมากกว่า 99% ตั้งแต่เมษายน 2564 เมื่อเกิดการระบาดหนักรอบนี้ ยกการ์ดสูงนานกว่า 5 เดือน อย่างไรก็ตามหลังการผ่อนปรนมาตรการโควิดในเดือนกันยายน มีแนวโน้มการใส่หน้ากากค่อยๆลดลง


(10 กันยายน 2564) ศาสตราจารย์ ดร.นพ. สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า หลังจากที่กระทรวง อว. ได้ใช้ระบบเอไออัตโนมัติในการประมวลผลและติดตามสถานการณ์โรคโควิด-19 พบว่าตั้งแต่ปลายเดือนเมษายนเป็นต้นมา คนกรุงเทพใส่หน้ากากอนามัยในที่สาธารณะสูงกว่า 99% ในเกือบทุกพื้นที่ และประชาชนได้ยกการ์ดสูงมากติดต่อกันนานกว่า 5 เดือนแล้ว โดยล่าสุดพบว่าได้ใส่หน้ากากอนามัย สูงถึง 99.72% จากการวิเคราะห์ข้อมูลเอไอ 6,130 คน


ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กระทรวง อว.
กล่าวว่า "วช. ได้สนับสนุนการดำเนินโครงการนี้ โดยได้ประมวลผลจากกล้องตามจุดต่างๆ ใน 31 เขตทั่วกรุงเทพมหานคร พบว่าคนกรุงเทพให้ความร่วมมือใส่หน้ากากอนามัยในที่สาธารณะดีขึ้นมาก ตั้งแต่ปลายเดือนเมษายน และสูงในระดับเกือบ 100% ในช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา จากจำนวนกลุ่มตัวอย่างวันละ 8,000-10,000 คน มีความร่วมมือในการใส่หน้ากากอนามัยถูกต้อง คิดเป็น 99.99%"


ศาสตราจารย์ ดร. ธนารักษ์ ธีระมั่นคง หัวหน้าโครงการเอไอ
ให้รายละเอียดว่า ในช่วงเดือนสิงหาคมอัตราการใส่หน้ากากอนามัย ได้อยู่ที่ประมาณ 100% แต่อย่างไรก็ตามหลังจากที่สถานการณ์โควิด-19 มีแนวโน้มคงตัวและค่อยๆลดลง โดยได้เริ่มประกาศผ่อนปรนมาตรการตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2564 พบว่ามีสัญญานที่น่าเป็นห่วง โดยมีแนวโน้มที่ประชาชนส่วนหนึ่งเริ่มมีการใส่หน้ากากอนามัยถูกต้องลดลง ต่ำกว่า 99.7% ในบางวันแล้ว

"ทั้งนี้เมื่อติดตามการใส่หน้ากากอนามัยในแต่ละบริเวณของพื้นที่สาธารณะ พบว่าบริเวณหน้าศูนย์การค้า สะพานลอยข้ามถนน ป้ายรถเมล์ และหน้าตลาด มีแนวโน้มอัตราการใส่หน้ากากอนามัยต่ำกว่าบริเวณอื่น แต่ก็ยังคงสูงกว่า 99.5%" ศ.ดร.ธนารักษ์ สรุป


แหล่งข้อมูล:
โครงการระบบปัญญาประดิษฐ์ (ระบบเอไอมาสค์ AiMASK) ในการประเมินการใส่หน้ากากอนามัย พัฒนาโดยคณะผู้วิจัยนำโดย ศาสตราจารย์ ดร. ธนารักษ์ ธีระมั่นคง และทีมวิจัยจากสถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สมาคมปัญญาประดิษฐ์ประเทศไทย และโครงการซูเปอร์เอไอเอ็นจิเนียร์ สนับสนุนโดยสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)


#อว. #โควิด #AI Mask


ไม่มีความคิดเห็น