Breaking News

คอนเสิร์ต “RBSO Classical Concert No.1 เชิญศิลปินเดี่ยวนักทรัมเป็ทชาวไทย บรรเลงเดี่ยวทรัมเป็ทคอนแชร์โตกับวง RBSO วันศุกร์ที่ 25 มกราคมนี้ที่หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย


มูลนิธิวงดุริยางค์ซิมโฟนีกรุงเทพ ในพระอุปถัมภ์พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ร่วมกับ บี.กริม, ธนาคารกรุงเทพ, Bangkok Dusit Medical Services (BDMS) จัดคอนเสิร์ตรายการ ‘RBSO Classical Concert No. 1’ ประจำปี 2562 บรรเลงโดย Royal Bangkok Symphony Orchestra อำนวยเพลงโดย วานิช โปตะวนิช ศิลปินศิลปาธร และ เทอดฤทธิ์ เรืองโรจน์ นักทรัมเป็ทชาวไทยบรรเลงเดี่ยวนแชร์โต ในวันศุกร์ที่ 25 มกราคมนี้ เวลา 20.00 น. ณ หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย รายการเพลง“Overture :Consi Fan Tutte” (Mozart), Trumpet Concerto in E flat major (Hummel). Overture : LucioSilla ” (Mozart) และ “Symphony No 3, in D major” (Schubert )

Overture Consi Fan Tutte” เพลงโหมโรงจากอุปรากรแนวขบขันชื่อเรื่องเดียวกัน สะท้อนชีวิตรักหนุ่มสาวชาวเนเปิลส์ งานชิ้นนี้เป็นตัวอย่างที่แสดงถึงอัจฉริยะภาพของโมสาร์ทในการประพันธ์เพลง ที่ใช้เทคนิคและลูกเล่นแพรวพราว เขียนให้กลุ่มเครื่องสายบรรเลงโต้ตอบ ล้อรับกับกลุ่มเครื่องลมไม้ได้อย่างน่าฟัง

เพลงเอกของรายการคือ Trumpet Concerto in E flat major ผลงานที่สร้างชื่อเสียงมากให้กับโยฮัน เนโพมุค ฮุมเมล (J.N. Hummel) คีตกวีชาวฮังกาเรียน ไวยากรณ์ในเชิงดนตรีของเพลงนี้แบ่งเป็น 3 ท่อน เริ่มท่อนแรกในลีลา จังหวะที่เร็ว เป็นการเริ่มต้นด้วยความสง่างาม ความกล้าหาญของเสียงทรัมเป็ทที่บรรเลงในลักษณะฟันแฟร์ (Fanfare ) ทั้งยังมีทำนองไพเราะ เต็มไปด้วยพลัง นำเข้าสู่ท่อนสองในลีลาจังหวะช้า ท่อนนี้ผู้ประพันธ์ได้ใส่โน้ตประดับไว้อย่างสวยงาม ทำให้ทำนองซึ่งนอกจากจะมีความไพเราะอ่อนหวานแล้ว ยังทำให้ลีลาการเคลื่อนไหวของทำนองมีความน่าสนใจมากขึ้น จบท่อนสุดท้ายด้วยจังหวะที่เร็วกระฉับกระเฉง ทำนองสนุกสนาน ตื่นเต้น เต็มไปด้วยเทคนิคขั้นสูงของการเล่นทรัมเป็ท ซึ่งเป็นท่อนที่ท้าทายความสามารถของผู้บรรเลงเดี่ยวเป็นอย่างมาก ซึ่งต้องใช้ทักษะเฉพาะตัวในระดับเชี่ยวชาญเป็นพิเศษ หรือที่เรียกว่า เวอร์ทูโอโช (Virtuoso) งานชิ้นนี้ได้รับการยกย่องว่า เป็นหนึ่งในคอนแชร์โตสำหรับทรัมเป็ทที่นิยมฟังและนำมาบรรเลงกันมากที่สุด

จากนั้นจะเปลี่ยนอารมณ์ด้วยเพลงโหมโรงจากอุปรากร “ลูซิโอ ซิลลา” (Lucius Cornelius Sulla) ของโมสาร์ท ซึ่งเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับซิลลาผู้นำเผด็จการที่หวังจะครอบครองหญิงสาวซึ่งเป็นลูกของศัตรูที่ถูกเขาฆาตกรรม ดนตรีอ่อนหวานและจบลงอย่างมีพลัง

เพลงสุดท้ายคือซิมโฟนีหมายเลข 3 หนึ่งในผลงานที่สร้างชื่อให้กับชูเบิร์ต คีตกวีชาวออสเตรียยุคโรแมนติคผู้ยิ่งใหญ่แต่แสนอาภัพ ดนตรีเริ่มต้นด้วยบทนำอย่างมีเสน่ห์โดยเฉพาะเสียงเดี่ยวคลาริเน็ต
ที่สอดรับกับกลุ่มเครื่องสายด้วยเสียงอันแผ่วเบาและค่อยๆสร้างอารมณ์ขึ้นมาอย่างอลังการ ท่อนสอง ดนตรีให้ความรู้สึกที่สง่างามและขบขัน เคล้าสำเนียงเพลงพื้นบ้านและกลิ่นอายชนบทของออสเตรียท่อนสามดนตรีเล่นในจังหวะเต้นรำให้ความรู้สึกที่ตื่นตัว สง่างามและอ่อนหวานจบด้วยจังหวะเร็วซึ่งวงจะเล่นด้วยเสียงดังเบาที่ต่างกันอย่างชัดเจน มีแนวประสานเสียงที่หลากหลาย เป็นการสร้างสรรดนตรีที่ไพเราะงดงามมาก

เทอดฤทธิ์ เรืองโรจน์ (ศิลปินเดี่ยวทรัมเป็ท) ปัจจุบันเป็นสมาชิกวง RBSO ตำแหน่งผู้ช่วยหัวหน้ากลุ่มทรัมเป็ท เคยชนะเลิศการแข่งขันบรรเลงเดี่ยวทรัมเป็ตแห่งประเทศไทยปีพ.ศ.2553 มีผลงานบรรเลงเดี่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศกับวงออร์เคสตร้า อาทิ วงดุริยางค์สากลกรมศิลปากร,วง RBSO, วงออร์เคสตร้าแห่งมหาวิทยาลัยรังสิต, วงดุริยางค์กองทัพอากาศ, วงดุริยางค์เยาวชนอาเซียนแจ๊ส, วงมิวสิคกาซิมโฟเนียสต้า

เทอดฤทธิ์จบการศึกษาระดับปริญญาตรีที่วิทยาลัยดนตรีแห่งมหาวิทยาลัยรังสิต เรียนทรัมเป็ทกับ ดร. วานิช โปตะวนิช เคยเข้าร่วมมาสเตอร์คลาสกับ Prof. Edward Carroll นักทรัมเป็ทมีชื่อเสียงระดับนานาชาติ

ราคาบัตร 500, 800 และ 1000 บาท
ลด 50% สำหรับนักเรียน / นักศึกษา
จองบัตรได้ที่ ThaiTicketmajor – โทร. 02 262 3456 – www.thaiticketmajor.com
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานมูลนิธิฯ โทร. 02 255 6617-8; 02 254 4954-5
www.bangkoksymphony.org

ไม่มีความคิดเห็น