Breaking News

Louis Poulsen ฉลองครบรอบ 60 ปี เปิดตัวคอลเล็คชั่นพิเศษ โคมไฟไอคอนิคของ Poul Henningsen


ในปี 1958 Poul Henningsen ดีไซเนอร์ชื่อดังของเดนมาร์ก ได้ริเริ่มการออกแบบโคมไฟ 3 แบบ อันได้แก่ PH Artichoke PH 5 และ PH Snowball นับจนถึงวันนี้เป็นเวลากว่าหกทศวรรษแล้ว และในปีนี้ Louis Poulsen (หลุยส์ โพลเซน) จึงจัดให้มีการเฉลิมฉลองให้แก่ประวัติศาสตร์การออกแบบของ Poul Henningsen ด้วยโคมไฟที่จัดทำขึ้นเป็นพิเศษ PH Artichoke สีทองเหลือง และ PH 5 สีทองแดง

นับเป็นปีที่น่าทึ่งสำหรับการออกแบบทั่วโลก รวมถึงในประเทศเดนมาร์ค"โดย Rasmus Markholt ผู้อำนวยการด้านผลิตภัณฑ์และการออกแบบของ Louis Poulsen (หลุยส์ โพลเซน) กล่าว "มันคือช่วงเวลาที่นักออกแบบต่างผลิตผลงานออกมา อาทิ Arne Jacobsen ได้ริเริ่มสร้างสรรค์ผลงานการออกแบบชิ้นเอก ที่โรงแรม SAS Royal Hotel ในเมืองโคเปนเฮเกน ซึ่งผลงานการออกแบบของเขายังคงมีการผลิตต่อเนื่องจนถึงทุกวันนี้ รวมถึง Poul Henningsen ก็ได้จุดประกายงานออกแบบโคมไฟแขวน 3 รุ่น ภายใต้คอนเซ็ปต์ที่ไม่เคยมีมาก่อน ซึ่งแนวความคิดของเขา ได้บอกเล่าวิธีการออกแบบที่สามารถกำหนดรูปแบบของแสงนั้น ให้แก่นักออกแบบโคมไฟหลายต่อหลายรุ่น ยังไม่นับเรื่องราวของ Louis Poulsen เอง ดังนั้น เราจึงรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้มีโอกาสแสดงให้เห็นถึงความงดงามจากรูปทรงผลงานดั้งเดิมที่ยังคงกลมกลืนในโลกสมัยใหม่"

ในปัจจุบัน งานตกแต่งภายในเน้นการสร้างบรรยากาศที่อบอุ่นและมีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้น ซึ่งโคมไฟรุ่นใหม่นี้ ได้รับการผสมผสานอย่างลงตัวระหว่างบรรยากาศที่เหมาะสมกับความน่าสนใจของรูปทรง และในขณะเดียวกัน ผลงานยังได้ถ่ายทอดความหรูหราที่อยู่เหนือกาลเวลา โดยโคมไฟแขวนรุ่น PH Artichoke ถูกสร้างสรรค์ขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 1958 เพื่อใช้ตกแต่งร้านอาหารสไตล์โมเดิร์นแห่งหนึ่งในเมืองโคเปนเฮเกน ที่มีชื่อว่า Langelinie Pavillonen และยังคงสร้างความประทับใจให้แก่ผู้คนที่มาเยือนจนถึงปัจจุบัน หลังจากนั้น โคมไฟแขวนในตำนานรุ่น PH Artichoke ได้เข้าเป็นส่วนหนึ่งของงานตกแต่งทั่วโลก ทั้งในสถานที่สาธารณะและสถานที่ส่วนบุคคล โดยประติมากรรมการออกแบบชิ้นนี้จะให้ความรู้สึกที่แตกต่างกันตามลักษณะพื้นผิว - บรรยากาศถูกผสมผสานอย่างลงตัว ไปกับการตกแต่งภายในที่คลาสสิกร่วมสมัย ด้วยชิ้นงานที่ได้รับแรงบันดาลใจจากรูปร่างของธรรมชาติ

ตั้งแต่แรกเริ่ม PH Artichoke ผลิตจากวัสดุโลหะ โดยโคมไฟที่ทำจากวัสดุทองเหลืองขัดจะผลิตเมื่อได้รับการสั่งทำขึ้นเท่านั้น ครั้งนี้จึงถือเป็นครั้งแรกที่ช่วยเพิ่มโอกาสในการเป็นเจ้าของโคมไฟรุ่นดังกล่าวซึ่งมีลักษณะพื้นผิวที่ให้ความรู้สึกสดชื่นในรูปแบบที่คุ้นเคย และช่วยสร้างบรรยากาศคลาสสิกให้แก่งานตกแต่งภายใน PH Artichoke สามารถเข้าได้กับสภาพแวดล้อมที่หลากหลาย เพิ่มความโดดเด่นและความรู้สึกที่มีชีวิต ตั้งแต่ทางเข้าอาคารไปจนถึงห้องนั่งเล่น ห้องนอน ตลอดจนพื้นที่ทำงานส่วนตัว

ในช่วงระยะเวลากว่า 60 ปีที่ผ่านมา โคมไฟ PH Artichoke ได้ถูกผลิตขึ้นในหลายเฉดสี ด้วยวัสดุโลหะนานาชนิด เรารู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่สามารถนำเสนอรูปร่างซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากธรรมชาติและสิ่งมีชีวิต ผ่านวัสดุทองเหลืองขัดสีเอิร์ธโทน" Rasmus Markholt กล่าว " พื้นผิวที่ให้สัมผัสความอบอุ่นทำให้เห็นได้ว่า ตัวโคมไฟได้ช่วยเติมเต็มพื้นที่ส่วนตัวได้เป็นอย่างดี และแสดงออกให้เห็นถึงด้านที่อ่อนโยน หลอดไฟของ PH Artichoke มีตำแหน่งของหลอด LED ซ่อนอยู่ภายใต้เลเยอร์ของแผ่นโลหะจำนวน 72 แผ่น จึงเป็นเหตุผลให้แสงที่ส่องออกมามีความนุ่มนวล ไม่สว่างจ้า ทั้งนี้ ขนาดของโคมไฟรุ่นที่ผลิตจากวัสดุทองเหลืองนี้ มีให้เลือกในทุกขนาดตามความต้องการ 


กว่า 60 ปีที่ผ่านมานับตั้งแต่การเปิดตัวครั้งแรกจนถึงปัจจุบัน โคมไฟ PH 5 ยังคงได้รับความนิยมมากที่สุด ในบรรดาผลงานของแบรนด์ Louis Poulsen ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองการครบรอบให้แก่โคมแขวนซึ่งเป็นรุ่นที่ได้รับควานิยมดังกล่าว Louis Poulsen ได้จัดทำโคมไฟ PH 5 รุ่นพิเศษ โดยจับคู่สีทองแดงกับสีขาวไว้ด้วยกัน

การผสมผสานระหว่างโลหะกับวัสดุสีขาว ทำให้การออกแบบโคมสีของ Poul Henningsen มีความโดดเด่น และช่วยเพิ่มลูกเล่นใหม่ให้แก่รูปทรงโคมไฟที่คุ้นเคย พื้นผิวสีทองแดงสร้างเงาสะท้อนสิ่งแวดล้อมที่อยู่โดยรอบ ซึ่งความงดงามในรูปแบบใหม่นี้ เพิ่มความหลากหลายของสีและพื้นผิวของโคมไฟ PH 5 ที่มีอยู่เดิม ให้เกิดความเป็นไปได้ที่มากกว่าในงานตกแต่ง

ด้วยโทนสีธรรมชาติที่ได้รับความนิยมในงานตกแต่งภายในในปัจจุบัน โคมไฟ PH 5 สีทองแดง จึงสามารถเข้าได้กับพื้นที่ที่ต้องการสร้างบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่อบอุ่น ซึ่งความรู้สึกที่ได้รับจากโคมไฟดังกล่าว มีความสอดคล้องกับความตั้งใจอันแรกเริ่มของ Poul Henningsen ที่ต้องการสร้างบรรยากาศความอบอุ่นให้แก่สถานที่และผู้คน

แม้ในเวลาที่ไม่ได้เปิดใช้แสงสว่าง สีทองแดงและสีขาวจากโคมไฟ PH 5 ยังคงเป็นเสมือนงานประติมากรรมที่มีความสง่างาม เหมาะสำหรับทั้งพื้นที่ห้องส่วนตัวและพื้นส่วนกลาง อาทิ ในห้องครัว หรือห้องรับประทานอาหาร ในขณะเดียวกัน เมื่อเปิดใช้งาน โคมไฟให้ความสว่างที่นุ่มนวล ปราศจากแสงจ้าจากหลอด LED ที่อาจรบกวน นอกจากนี้ พื้นผิวสีทองแดงช่วยให้เกิดประกายที่เพิ่มขึ้น ผลงานการออกแบบมีความงดงามเหมือนที่ผ่านมา แต่ด้วยขนาดที่กะทัดรัดจึงสามารถใช้วางหลายชิ้นได้อย่างลงตัว

ไม่มีความคิดเห็น