Breaking News

โตชิบาคว้าสัญญาจัดหาอุปกรณ์เครื่องกำเนิดไฟฟ้า ในโครงการบูรณะโรงไฟฟ้าพลังน้ำ Sedawgyi ประเทศเมียนมา


ร่วมพัฒนาสมรรถภาพด้านพลังงาน ผ่านการฟื้นฟูสมรรถนะโรงไฟฟ้าในประเทศเมียนมา


คาวาซากิ ประเทศญี่ปุ่น – วันนี้ บริษัท โตชิบา เอ็นเนอร์ยี่ ซิสเต็มส์ แอนด์ โซลูชัน คอร์ปอเรชั่น (Toshiba Energy Systems & Solutions Corporation) หรือ “Toshiba ESS” ประกาศว่าทางบริษัทได้รับคำสั่งซื้อครั้งใหญ่สำหรับการจัดหากังหันน้ำขนาดกำลังการผลิต 14 เมกะวัตต์ จำนวน 2 ยูนิต พร้อมระบบควบคุมการทำงาน จาก บริษัท โตโยต้า ทูโช คอร์ปอเรชั่น ผู้รับเหมาหลักในโครงการบูรณะโรงไฟฟ้าพลังน้ำ Sedawgyi ซึ่งดำเนินการโดย บริษัท อิเล็กทริก เพาเวอร์ เจเนอเรชัน เอ็นเตอร์ไพรส์ (Electric Power Generation Enterprise) ภายใต้กระทรวงไฟฟ้าและพลังงานแห่งประเทศเมียนมา โดยกังหันน้ำของโรงไฟฟ้าแห่งนี้จะได้รับการซ่อมบำรุงโดยใช้ทั้งชิ้นส่วนที่มีอยู่แล้ว และชิ้นส่วนใหม่ อย่างเช่น รันเนอร์ นอกจากนี้ ระบบควบคุมการทำงานก็จะถูกเปลี่ยนเพื่อผสมผสานเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดในการทำงาน โดยงานนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการบูรณะโรงไฟฟ้าพลังน้ำ ซึ่งได้รับการสนับสนุนเงินกู้ ODA จากรัฐบาลประเทศญี่ปุ่น ผ่านองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (Japan International Cooperation Agency: JICA) ซึ่งทาง Toshiba ESS คาดว่าจะเริ่มขนย้ายอุปกรณ์ได้ในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ปี พ.ศ. 2565

โรงไฟฟ้าพลังน้ำ Sedawgyi ตั้งอยู่ห่างจากเมืองมัณฑะเลย์ เมืองใหญ่อันดับสองของประเทศเมียนมาไปทางตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 100 กิโลเมตร ผลิตไฟฟ้าโดยใช้กังหันน้ำของ Toshiba ESS จำนวน 2 ยูนิต (ขนาดกำลังการผลิตเครื่องละ 14 เมกะวัตต์) รองรับการใช้ไฟฟ้าได้ราว 10-15% ของปริมาณการใช้ไฟฟ้าทั้งเมือง ตั้งแต่เริ่มดำเนินการในปี พ.ศ. 2532 โรงไฟฟ้าแห่งนี้ได้ถูกใช้งานมาอย่างต่อเนื่อง โดยยังไม่เคยได้รับการซ่อมบำรุงครั้งใหญ่เลย ทำให้ในช่วงหลายปีมานี้จำเป็นต้องมีการดับไฟบางส่วนของเมือง เพราะสามารถผลิตกำลังไฟได้น้อยลง อันเนื่องมาจากการเสื่อมสภาพของตัวโรงไฟฟ้า การที่ Toshiba ESS ได้เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ จึงถือเป็นการร่วมสนับสนุนและผลักดันศักยภาพในการผลิตไฟฟ้า และการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศเมียนมาอย่างยั่งยืน

โดยที่ผ่านมา โตชิบา กรุ๊ป ได้ทำการส่งมอบกังหันน้ำสำหรับผลิตกระแสไฟฟ้ากว่า 2,300 ยูนิต คิดเป็นกำลังการผลิตรวมกว่า 61 กิกะวัตต์ ไปยังประเทศต่าง ๆ ทั่วเอเชีย รวมถึงภูมิภาคอื่น ๆ ทั่วโลก ด้วยค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่ค่อนข้างต่ำ ทั้งยังมีการปล่อย CO2 ในปริมาณที่น้อยมาก การผลิตไฟฟ้าด้วยพลังน้ำจึงเริ่มกลับมาได้รับความสนใจอีกครั้งในหลายพื้นที่ทั่วโลก

นายทาคาโอะ โคนิชิ ผู้อำนวยการและรองประธาน บริษัท Toshiba ESS กล่าวว่า “การผลิตไฟฟ้าพลังน้ำเป็นหน่วยธุรกิจที่สำคัญอย่างยิ่งหน่วยหนึ่งของ Toshiba ESS เราจึงมุ่งมั่นที่จะส่งมอบโซลูชันการผลิตกระแสไฟฟ้าที่ดีที่สุดเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าของเรา

ภาพรวมโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการบูรณะโรงไฟฟ้าพลังน้ำ Sedawgyi
สถานที่ตั้ง เมือง Sedawgyi เขตมัณฑะเลย์ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา
เจ้าของ อิเล็กทริก เพาเวอร์ เจเนอเรชัน เอ็นเตอร์ไพรส์ ภายใต้กระทรวงไฟฟ้าและพลังงานแห่งประเทศเมียนมา
ขอบเขตของการจัดหาโดย Toshiba ESS การซ่อมบำรุงกังหันน้ำจำนวน 2 ยูนิต (ขนาดกำลังการผลิตเครื่องละ 14 MW) และจัดหาระบบควบคุมการทำงาน


ไม่มีความคิดเห็น