Breaking News

ดาวน์โหลดแอป “หมอชนะ” วันนี้ ช่วยหมอ ช่วยตนเอง ลดความเสี่ยงโรคโควิด-19 ช่วยชาติพ้นภัยไวรัสร้าย


ณ เวลานี้ หมอ พยาบาล และเจ้าหน้าที่การแพทย์และสาธารณสุข ทุกท่านต่างต้องทุ่มเทและเสียสละอย่างกล้าหาญเพื่อทำหน้าที่ช่วยเหลือและดูแลผู้ป่วยต่อสู้กับโรคโควิด-19 ที่กำลังคุกคามชีวิตมนุษย์ทั่วโลกอย่างรุนแรงเกินกว่าวิกฤตครั้งไหน ๆ และในช่วงเวลานี้หากบุคคลเหล่านี้จะเอ่ยปากขอความช่วยเหลืออะไร พวกเราทุกคนก็พร้อมที่จะดำเนินการให้อย่างเต็มที่ ที่ผ่านมาในข่าวที่เราเห็นคุณหมอออกมาขอให้พวกเราช่วยกันอยู่บ้าน ส่วนใหญ่ก็พร้อมทำตาม เมื่อคุณหมอออกมาขอรับบริจาคหน้ากาก แอลกอลฮอล์ และเครื่องใช้จำเป็นอื่น ๆ พวกเราก็พร้อมช่วยเหลืออย่างเต็มกำลัง และถ้าวันนี้ “นักสู้ด่านหน้า” เหล่านี้จะขอให้เราช่วยอะไรเพิ่มเติมแม้อีกเพียงสักเล็กน้อย เชื่อแน่ ๆ ว่าพวกเราก็ยินดีที่จะให้ความช่วยเหลืออย่างสุดความสามารถ.....

คลิปวีดิโอสั้น ๆ เพียง 1 นาที ที่จะเริ่มเผยแพร่ตามสื่อต่าง ๆ ตั้งแต่ 20 เมษาย 2563 เป็นต้นไป ไม่มีบทพูดใด ๆ มีเพียงป้ายกระดาษเขียนข้อความสั้น ๆ และสายตาที่เปี่ยมด้วยพลังความมุ่งมั่น และรอยยิ้มแห่งความหวังของนักสู้ด่านหน้าในโรงพยาบาลต่าง ๆ ทั้งหมอ พยาบาล เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ ที่ต้องการเพียงขอ “ข้อมูล” จากเราทุกคน ด้วยวิธีง่าย ๆ แค่ดาวน์โหลดและใช้งานแอปพลิเคชัน “หมอชนะ”


โดยนับตั้งแต่เริ่มเปิดให้ดาวน์โหลดตั้งแต่วันที่ 10 เมษายน 2563 ที่ผ่านมา จนถึงวันที่ 21 เมษายน เพียงระยะเวลาแค่ 11 วันหลังเปิดตัวแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” ก็มียอดการดาวน์โหลดใช้งานไปแล้วมากกว่า 60,000 ราย และมีผู้ตอบคำถามประเมินระดับความเสี่ยงแล้วกว่า 39,000 คน แอปพลิเคชัน “หมอชนะ” คือผลลัพธ์ของการทำงานร่วมกันระหว่าง “ทีมพัฒนาร่วมประชาชน เอกชนและภาครัฐ” เป็นแอปที่ทำหน้ารวบรวมและประมวลผลข้อมูลบันทึกสุขภาพและการเดินทางของประชาชนที่ลงทะเบียนในช่วงวิกฤตนี้ โดยใช้เทคโนโลยีระบุตำแหน่งจีพีเอส (GPS) และ บลูทูธ (Bluetooth) ร่วมกับการสแกนคิวอาร์โค้ด (QR Code) เพื่อให้ประชาชนช่วยเช็คอินตามสถานที่ต่าง ๆ และช่วยในการนำเสนอข้อมูลให้บุคลากรทางการแพทย์ใช้ตรวจสอบเพื่อคัดกรองและประเมินระดับความเสี่ยงในการติดโรค โควิด-19 ของประชาชนที่เข้ามาติดต่อใช้บริการทางการแพทย์ ลดความล่าช้าในการสอบประวัติ ช่วยจัดการให้การดูแลรักษากลุ่มเสี่ยงและผู้ป่วยได้อย่างสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้นและปลอดภัย ที่สำคัญช่วยลดความเสี่ยงของการติดเชื้อของบุคลากรทางการแพทย์ เป็นเหมือนคุณหมอประจำตัวของทุกคนที่จะมาคอยตรวจสอบอาการและเฝ้าระวังด้วยการแจ้งระดับความเสี่ยงหากระบบของแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” พบว่าผู้ใช้งานอยู่ในกลุ่มที่มีความเสี่ยงหรือเริ่มมีอาการ นอกจากนี้ยังเป็นเครื่องมือให้ภาคธุรกิจเอกชนตลอดจนสถานที่ต่าง ๆ ใช้ในการสแกนเช็คอินสำหรับผู้มาใช้บริการ เพื่อให้ข้อมูลการเดินทาง ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อและการแพร่ระบาดในพื้นที่ ซึ่งจะสร้างความมั่นใจให้กับทั้ง ผู้ประกอบการ เจ้าของสถานที่ และประชาชนผู้มาใช้บริการ ทำให้ภาคธุรกิจสามารถกลับมาเปิดดำเนินการได้อย่างปลอดภัย ควบคู่กับมาตรการเฝ้าระวังอื่น ๆ ที่ทางการกำหนดไว้


แอปพลิเคชัน “หมอชนะ” ออกแบบให้ใช้งานง่าย ใช้ในการเฝ้าระวังและแจ้งระดับความเสี่ยงของผู้ใช้ ช่วยบันทึกข้อมูลด้านสุขภาพอาการและข้อมูลการเดินทางจากการเช็คอินตามสถานที่ต่าง ๆ เพื่อยืนยันความปลอดภัยของผู้ใช้บริการ โดยจะแสดงระดับความเสี่ยงของผู้ใช้เป็นสีดังนี้
  • สีเขียว หมายถึงความเสี่ยงต่ำมาก สามารถใช้ชีวิตตามปกติ แต่ให้ปฏิบัติตามข้อกำหนดของกรมควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด
  • สีเหลือง หมายถึงความเสี่ยงต่ำ ใช้ชีวิตตามปกติ แต่ต้องระมัดระวัง และปฏิบัติตามข้อกำหนดของกรมควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด
  • สีส้ม หมายถึงความเสี่ยงปานกลาง ให้กักตัวอยู่บ้านให้ครบ 14 วัน โดยเฝ้าระวังสำรวจอาการตนเอง หากมีอาการควรรีบไปโรงพยาบาลทันที
  • สีแดง หมายถึงความเสี่ยงสูงมาก อาจเพราะมีอาการป่วย มีประวัติเดินทางไปต่างประเทศ หรือใกล้ชิดผู้มีความเสี่ยงในช่วง 14 วันที่ผ่านมา จะต้องรีบไปโรงพยาบาลเพื่อตรวจโรคทันที
ทั้งนี้ หากพบว่าผู้ใช้แอปที่มาขอรับบริการทางการแพทย์มีความเสี่ยงสูง แพทย์ก็จะทราบและใช้เครื่องมือป้องกันตนเองได้อย่างถูกต้อง อีกทั้งจัดลำดับความเร่งด่วนและวางมาตรการในการรักษาหรือส่งตรวจบุคคลผู้นั้นได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อของบุคลากรทางการแพทย์ ทำให้ภาครัฐสามารถควบคุมสถานการณ์และให้ความช่วยเหลือได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ดังนั้น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องขอความร่วมมือจากประชาชนผู้ใช้สมาร์ตโฟนทุกท่าน ดาวน์โหลดและเปิดใช้งานแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” เพื่อให้เกิดข้อมูลติดตามได้อย่างต่อเนื่องและเป็นประโยชน์เพียงพอที่จะนำข้อมูลดังกล่าวไปใช้ในการเอาชนะโควิด-19 รวมถึงขอความร่วมมือจากเจ้าของอาคาร สถานที่ และผู้ประกอบการร้านค้า ช่วยสนับสนุนติดตั้งคิวอาร์โค้ด (QR Code) เพื่อให้มีจุดเช็คอินสำหรับผู้ใช้งานได้ดำเนินการสแกนเช็คอินและยืนยันการเข้ามาใช้บริการยังสถานที่ให้บริการ ซึ่งจะทำให้แอปพลิเคชัน “หมอชนะ” ดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์ให้มากที่สุด โดยขณะนี้ กำลังอยู่ระหว่างขั้นตอนดำเนินงานประสานงานกับผู้ประกอบการธุรกิจ ร้านค้าต่าง ๆ ในการขอความร่วมมือเพื่อติดตั้งจุดสแกนคิวอาร์โค้ด (QR Code) เพื่อรองรับการใช้งานแอปพลิเคชันอย่างกว้างขวางและให้ครอบคลุมมากที่สุด สุดท้ายนี้สำหรับประชาชนที่ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันนี้ สามารถเชื่อมั่นได้ 100 % ถึงความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคล ที่ระบบได้จัดเก็บและติดตามข้อมูลของผู้ใช้งานไว้ เพราะมีหน่วยงานสำคัญด้านดิจิทัลภาครัฐเข้ามากำกับและดูแลเรื่องธรรมาภิบาลข้อมูลภาครัฐ (Data Governance for Government) โดยเฉพาะ จึงมั่นใจได้ว่าข้อมูลของผู้ใช้งานที่ถูกป้อนเข้าระบบจะถูกนำไปใช้เพื่อช่วยป้องกันประชาชนจากโรคโควิด-19 เท่านั้น

มาร่วมกัน #โหลดแอปหมอชนะ และใช้แอปทำการเช็คอินทุกครั้งเมื่อเข้าสู่อาคารและสถานที่ต่าง ๆ รวมถึง ร้านค้าสถานที่สาธารณะ เพื่อช่วยคุณหมอ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ที่เป็นด่านหน้า รวมถึงช่วยตัวเราทุกคน ช่วยสังคม เศรษฐกิจ และประเทศชาติให้ผ่านพ้นภัยไวรัสร้ายนี้ไปได้อย่างรวดเร็วด้วยกัน

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแอป “หมอชนะ” ได้ที่คอลเซ็นเตอร์ 1111 หรือเฟซบุ๊ก หมอชนะ https://www.facebook.com/MorchanaApp/

ดาวน์โหลดแอป “หมอชนะ” ทั้งบนระบบ iOS และ Android ได้ทาง QR Code ได้แล้ววันนี้
คลิก https://bit.ly/2JZjEJM







ไม่มีความคิดเห็น