Breaking News

บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2022 เปิดฉากพร้อมสร้างความเซอร์ไพรส์ครั้งใหม่ เปิดรายชื่อ 20 ศิลปินชั้นนำกลุ่มแรกจากทั่วโลก สร้างสรรค์งานศิลปะร่วมสมัย CHAOS : CALM โกลาหล : สงบสุข


เปิดฉากพร้อมสร้างความเซอร์ไพรส์ครั้งใหม่กับเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2022 ที่จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 3 กับความยิ่งใหญ่ระดับโลก ที่เนรมิตกรุงเทพฯ เป็นศูนย์กลางความเชื่อมโยงแห่งเมืองศิลปวัฒนธรรม โดยกำหนดจัดขึ้นในทุก ๆ 2 ปี ที่เตรียมกลับมาปลุกกรุงเทพมหานครให้เต็มไปด้วยงานศิลปะ อีกครั้ง ภายใต้แนวคิดใหม่ CHAOS : CALM โกลาหล : สงบสุข โดยมีหัวเรือใหญ่อย่าง บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ที่ผสานความร่วมมือครั้งสำคัญกับทั้งภาครัฐและเอกชน ล่าสุดประกาศรายชื่อ 20 ศิลปินดังกลุ่มแรกจากทั่วโลก ที่จะมาร่วมจัดแสดงผลงานศิลปะร่วมสมัยบนพื้นที่ทั้งหมด 7 แห่ง ได้แก่ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร / วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร / วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร / หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร / ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ / มิวเซียมสยาม พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ และในพื้นที่เสมือนจริง BAB Virtual Space ตั้งแต่วันที่ 22 ตุลาคม 2565 ถึง 23 กุมภาพันธ์ 2566


ศาสตราจารย์ ดร.อภินันท์ โปษยานนท์
ในนามประธานอำนวยการและผู้อำนวยการศิลป์ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ กล่าวว่า “รายชื่อ 20 ศิลปินนานาชาติกลุ่มแรก ที่จะเดินทางมาร่วมแสดงผลงานศิลปะที่กรุงเทพมหานคร นำโดย ศิลปินที่มีผลงานในระดับโลก มารีน่า อบราโมวิช (เซอร์เบีย สหรัฐอเมริกา) เจค และ ดิโนส แชปแมน (สหราชอาณาจักร) จรัสพร ชุมศรี (ประเทศไทย) ทิฟฟานี ชุง (เวียดนาม สหรัฐอเมริกา) จิติช กัลลัต (อินเดีย) คิมซูจา (สาธารณรัฐเกาหลี สหรัฐอเมริกา) เรเชล นีโบน (สหราชอาณาจักร) โรเบิร์ต แมปเปิลทอร์ป (สหรัฐอเมริกา) นวิน หนูทอง (ประเทศไทย) เถกิง พัฒโนภาษ (ประเทศไทย) อแมนด้า พึ่งโพธิปักขิยะ (ประเทศไทย อินโดนีเซีย สหรัฐอเมริกา) อัลวิน รีอามิลโล (ฟิลิปปินส์) อริญชย์ รุ่งแจ้ง (ประเทศไทย) พินรี สัณฑ์พิทักษ์ (ประเทศไทย) ชิฮารุ ชิโอตะ (ญี่ปุ่น) วันทนีย์ ศิริพัฒนานันทกูร (ประเทศไทย) มิร์ทิลล์ ทิแบย์เรงซ์ (ฝรั่งเศส) อันอินสไปร์ บาย เคอเรนท์ อีเวนต์ส์ (ประเทศไทย) ซู เจิน (สาธารณรัฐประชาชนจีน) และ เคนเนดี ยานโค (สหรัฐอเมริกา)


นอกจากนี้เรายังเชิญชวนศิลปินร่วมสมัยจากหลากหลายแขนงสมัครเข้าร่วมเแสดงงานศิลปะร่วมกับศิลปินระดับโลก โดยคณะกรรมการจะคัดสรรจากผู้เข้าสมัคร เพื่อเข้าร่วมในการแสดงงานตามความเหมาะสมต่อไป เพื่อเปิดโอกาสให้ศิลปินทั้งไทย และต่างประเทศ โดยเฉพาะศิลปินรุ่นใหม่ได้แสดงความสามารถ และแสดงผลงานสู่สาธารณะในเทศกาลระดับนานาชาติ และได้ผลงานที่มีความใหม่และแตกต่าง แต่อยู่ภายใต้แนวคิดเดียวกัน คือ CHAOS : CALM โกลาหล : สงบสุข การค้นพบความสงบสุขท่ามกลางความวุ่นวาย สามารถนำไปสู่ความรู้และโอกาสต่าง ๆ แม้ว่าเราจะเผชิญอยู่กับยุคหลังการแพร่ระบาดที่ทุกอย่างยังมีความโกลาหลก็ตาม ประสบการณ์แห่งความนิ่งและความสงบนั้นก็ยังมีอยู่ ในครั้งนี้ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ผ่านผลงานศิลปะร่วมสมัย จึงได้เชิญศิลปินร่วมกันเสนอมุมมองและตีความคำว่า โกลาหล : สงบสุข สองคำที่แม้จะดูขัดแย้งกันด้วยความหมายของมันเอง แต่กลับปรากฎอยู่ในชีวิตของเราทุกคน



ศิลปิน มารีน่า อบราโมวิช ซึ่งกลับมาเป็นศิลปินร่วมจัดแสดงในงานครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 กล่าวว่า “ศิลปะเป็นเส้นทางแห่งความหวังท่ามกลางโลกที่วุ่นวายนี้ เราหวังว่าจะค้นพบความสุขและพลังอำนาจผ่านผลงานศิลปะที่บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่”

           นวิน หนูทอง (ศิลปินประเทศไทย)                      จรัสพร ชุมศรี (ศิลปินประเทศไทย)
สำหรับความพิเศษในปีนี้เราได้รับเกียรติที่ปรึกษา (Advisor) ที่มีชื่อเสียง จากทั้งไทย และต่างประเทศ อาทิ ดร. อเล็กซานดรา มันโร ภัณฑารักษ์อาวุโส สาขาศิลปะจากเอเชีย และที่ปรึกษาอาวุโส โครงการ Global Arts พิพิธภัณฑ์และมูลนิธิ The Solomon R. Guggenheim สหรัฐอเมริกา มามิ คาตาโอกะ ผู้อำนวยการ Mori Art Museum ประเทศญี่ปุ่น และประธานกรรมการ International Committee for Museums and Collections of Modern Art (CiMAM) หวัง เฉิน รองผู้จัดการทั่วไป หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ The China Arts and Entertainment Group และสมาชิกผู้ทรงคุณวุฒิ คณะกรรมการมูลนิธิศิลปะแห่งชาติจีน ดร.ยงวู ลี อาจารย์ Shanghai University และอดีตประธานกรรมการมูลนิธิกวางจู เบียนนาเล่ ดร.ยูจีน ตัน ผู้อำนวยการหอศิลป์แห่งชาติสิงคโปร์ และผู้อำนวยการ Singapore Art Museum มาร่วมในการจัดงานครั้งนี้ด้วย


นอกจากนี้ ยังมีคณะภัณฑารักษ์ผู้มากประสบการณ์อีก 4 ท่าน มาร่วมทำงานกับศิลปิน และคัดเลือกผลงานศิลปะ จากนานาประเทศ อาทิ ไนเจล เฮิร์สท์ ภัณฑารักษ์และที่ปรึกษาศิลปะ และผู้อำนวยการฝ่ายนิทรรศการ เครือบริษัท IMG ลอนดอน โลเรดานา ปัซซีนี-ปารัชชานี นักวิชาการและภัณฑารักษ์ อิสระผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับศิลปะเอเชียอาคเนย์ จิรัสย์ รัฐวงศ์จิรกุล ผู้อำนวยการ Gallery VER ดร.ชมวรรณ วีรวรวิทย์ ที่ปรึกษาด้านแบรนด์และศิลปะ ผู้ก่อตั้ง Mysterious Ordinary และมีผู้จัดการฝ่ายศิลป์ ผศ.วุฒิกร คงคา อดีตภัณฑารักษ์งานบางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2020


งานบางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2022 จัดแสดงในสถานที่สำคัญของกรุงเทพมหานคร ได้แก่ วัด โบราณสถานสำคัญ อาทิ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร วัดประยุรวงศา วาสวรวิหาร ล้วนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าของไทย ที่เป็นสถานที่ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก รวมไปถึงศูนย์กลางธุรกิจท่องเที่ยวใจกลางกรุงเทพฯ อย่างหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ที่ถือเป็นจุดศูนย์กลางเที่ยวชมงาน โดยความพิเศษในปี 2022 เราเพิ่มพื้นที่จัดแสดงงานใหม่อย่าง ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ที่พร้อมเปิดให้บริการต้อนรับนักท่องเที่ยว และผู้รักงานศิลปะด้วยพื้นที่อันกว้างขวาง ทั้งยังมีการจัดกิจกรรมของ BAB 2022 อย่างต่อเนื่อง และเพิ่มพื้นที่เสมือนจริง BAB Virtual Space ที่จะใช้จัดแสดงผลงาน Digital Art แบบเต็มรูปแบบบนโลกออนไลน์ ซึ่งกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในวงการศิลปะ” 

ติดตามข่าวสาร และตารางกิจกรรมของเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2022 Bangkok Art Biennale 2022 (BAB 2022) เพิ่มเติมได้ทาง Facebook และ Instagram : Bkkartbiennale


ไม่มีความคิดเห็น