Breaking News

โตชิบาคว้า 2 รางวัล การออกแบบยอดเยี่ยมจาก GOOD DESIGN AWARD 2021

โตเกียว – กลุ่มโตชิบาคว้า 2 รางวัล จากเวที Good Design Award 2021 หรือรางวัลการออกแบบยอดเยี่ยมแห่งประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจัดโดยสถาบันส่งเสริมการออกแบบแห่งประเทศญี่ปุ่น (Japan Institute of Design Promotion) เพื่อเป็นเกียรติกับการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นและมีคุณภาพ โดยผลิตภัณฑ์ที่คว้ารางวัลมาได้ในปีนี้ ได้แก่ ระบบกักเก็บพลังงานขับเคลื่อนสำหรับรถไฟด้วย SCiB™ และเครื่องปรับอากาศอินเวอร์เตอร์รุ่น HAORI ซึ่งผลิตภัณฑ์ทั้งสองเป็นผลงานความร่วมมือระหว่างบริษัท โตชิบา คอร์ปอเรชั่น (TOKYO: 6502) บริษัทโตชิบา อินฟราสตรัคเจอร์ ซิสเต็มส์ แอนด์ โซลูชันส์ คอร์ปอเรชั่น (TISS) และโตชิบา แคเรียร์ คอร์ปอเรชั่น (TCC)

นอกจากผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจะได้รับรางวัล Good Design Award แล้ว ผลิตภัณฑ์ทั้ง 2 ของโตชิบายังได้รับรางวัล iF Design Award เมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดยการที่กลุ่มโตชิบาได้รับทั้ง 2 รางวัลการออกแบบผลิตภัณฑ์อันทรงเกียรติได้ตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นขององค์กรในการผลิตผลงานที่มีคุณภาพ และมีมาตรฐานที่ยอดเยี่ยม โดยยึดหลักผู้ใช้งานเป็นศูนย์กลาง

รายละเอียดผลิตภัณฑ์ของโตชิบาที่ได้รับรางวัล


1. ระบบกักเก็บพลังงานขับเคลื่อนสำหรับรถไฟด้วย SCiB™ ความร่วมมือระหว่าง โตชิบา และ TISS

เป็นระบบกักเก็บพลังงานหมุนเวียนสำหรับรถไฟซึ่งสร้างขึ้นใหม่ และอินเทอร์เฟซ สำหรับโครงสร้างพื้นฐานทางสังคมที่สำคัญ ซึ่งอาจไม่ได้ปรากฎให้เห็นแก่บุคคลทั่วไปมากนัก โดยระบบนี้สร้างขึ้นจากการวิจัยและพัฒนาร่วมกันระหว่างวิศวกร นักออกแบบ กลุ่มพัฒนาผลิตภัณฑ์ และกลุ่มผู้ให้บริการแบบ B2B (Business to Business) แม้ในช่วงเวลาดังกล่าว การจ้างวิศวกรรุ่นใหม่จะเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากจำนวนวิศวกรที่มีประสบการณ์สูงในภาคสนามมีจำนวนลดน้อยลง แต่ผู้พัฒนาระบบดังกล่าวกลับฟังความคิดเห็นจากหลายๆ ฝ่ายอย่างใกล้ชิด ซึ่งต้องยกย่องกลุ่มผู้พัฒนาระบบผลิตภัณฑ์ที่เล็งเห็นถึงความสำคัญของระบบอินเทอร์เฟซ โดยเป็นระบบที่ใช้งานได้ง่าย แม้วิศวกรหรือผู้ใช้ที่ประสบการณ์ไม่มากนักก็สามารถใช้งานได้


2. เครื่องปรับอากาศอินเวอร์เตอร์รุ่น HAORI ความร่วมมือระหว่างโตชิบา และ TCC

ด้วยความตระหนักว่า เครื่องปรับอากาศถือเป็นองค์ประกอบที่สำคัญสำหรับการตกแต่งภายในเคหะสถาน ตัวเครื่องปรับอากาศ และฝาครอบ จึงถูกแยกออกจากกันอย่างชัดเจน โดยเฉพาะโครงสร้างในส่วนของฝาครอบ ได้ถูกออกแบบใหม่โดยเลือกใช้ผ้าเป็นส่วนประกอบหลัก ดังนั้นการออกแบบเครื่องปรับอากาศจึงมีความเรียบง่าย ฝาครอบหุ้มด้วยผ้าที่สามารถปรับเปลี่ยนให้เข้ากับห้องได้หลากหลายสไตล์ และยังมีการออกแบบแผ่นปรับทิศทางลม ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของเสียงรบกวนนอกเหนือจากการออกแบบฝาครอบขึ้นใหม่ทั้งหมด บริษัทได้วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยเลือกใช้วัสดุอื่นๆ ผสมกับผ้า เพื่อให้รูปลักษณ์ดูกลมกลืน และทำให้เครื่องปรับอากาศรุ่นนี้ กลายเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับการตกแต่งภายในอย่างแท้จริง

เกี่ยวกับรางวัล Good Design Award
Good Design Award หรือรางวัลการออกแบบยอดเยี่ยม จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 1957เป็นรางวัลอันทรงเกียรติด้านการออกแบบของประเทศญี่ปุ่น โดยผลงานที่ได้รับรางวัลนี้มีหลากหลายสาขา อาทิ ผลิตภัณฑ์สถาปัตยกรรม แอปพลิเคชันและซอฟต์แวร์ และโครงการนำร่องที่ใช้การออกแบบเข้าไปบูรณาการด้วย การมอบรางวัลนี้มีจุดประสงค์เพื่อให้ผู้คนได้สัมผัสและรับรู้ถึงคุณค่าของ “การออกแบบที่ดี” โดยอัตราการรับรู้เกี่ยวกับรางวัลนี้ รวมถึงสัญลักษณ์ G-Mark อยู่ที่ 84%
*จากผลสำรวจล่าสุดโดย สถาบันส่งเสริมการออกแบบแห่งประเทศญี่ปุ่น ในปี ค.ศ. 2020 http://www.g-mark.org/

เกี่ยวกับโตชิบา (โตชิบา คอร์ปอเรชั่น)
โตชิบา คอร์ปอเรชั่น คือกลุ่มบริษัทที่ได้ควบรวมความรู้ความสามารถจากประสบการณ์กว่า 140 ปี ในการดำเนินธุรกิจหลากหลายประเภท ตั้งแต่ธุรกิจพลังงานและโครงสร้างพื้นฐานทางสังคม ไปจนถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เข้ากับสุดยอดสมรรถนะด้านการประมวลผลข้อมูล ดิจิทัล และเทคโนโลยี AI และด้วยจุดแข็งอันโดดเด่นนี้ จึงได้ผลักดันให้โตชิบาวิวัฒนาการสู่การเป็นบริษัทผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานซึ่งใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูลและการปฏิรูปเชิงดิจิทัล และก้าวขึ้นมาเป็นบริษัทผู้นำด้านเทคโนโลยี Cyber-Physical-Systems ของโลก
ด้วยคำมั่นสัญญาจากกลุ่มบริษัทโตชิบา “ คำมั่นสัญญาต่อประชาชน คำมั่นสัญญาต่ออนาคต ” (“Committed to People, Committed to the Future”) และเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาสังคมผ่านการบริการและโซลูชันต่าง ๆ เพื่อนำไปสู่โลกที่ดียิ่งขึ้น ปัจจุบัน กลุ่มบริษัทโตชิบามีพนักงานในองค์กรกว่า 120,000 คนทั่วโลก ในปีงบประมาณ 2020 บริษัทสร้างรายได้ถึง 3.1 ล้านล้านเยน (27.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ)
ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโตชิบาที่เว็บไซต์ www.global.toshiba/ww/outline/corporate.html

เกี่ยวกับ โตชิบา อินฟราสตรัคเจอร์ ซิสเต็มส์ แอนด์ โซลูชันส์ คอร์ปอเรชั่น (TISS)
TISS ถือเป็นบริษัทหลัก ที่สนับสนุนธุรกิจด้านโครงสร้างพื้นฐานทางสังคมของกลุ่มโตชิบา แยกตัวจากโตชิบา คอร์ปอเรชั่น เมื่อปี ค.ศ. 2017 โดย TISS และกลุ่มบริษัทในเครือ ส่งเสริมในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ ไปจนถึงระบบงานที่ได้รับความเชื่อถือ เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน มั่นคง และปลอดภัย อีกทั้งยังตั้งมั่นในการพัฒนางานที่มีคุณค่าให้กับลูกค้า ด้วยโซลูชันเพื่อโครงสร้างพื้นฐานทางสังคม และอุตสาหกรรม อาคาร และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ

เกี่ยวกับ โตชิบา แคเรียร์ คอร์ปอเรชั่น (TCC)
TCC เป็นบริษัทเครื่องปรับอากาศของญี่ปุ่น ซึ่งเกิดจากการร่วมทุนระหว่าง โตชิบา คอร์ปอเรชั่น และ แคเรียร์ โกลบอล คอร์ปอเรชั่น ในฐานะบริษัทผู้นำด้านปั๊มความร้อนระดับโลก TCC มุ่งมั่นที่จะตอบสนองลูกค้าด้วยการนำเสนอผลิตภัณฑ์ ระบบงาน และการบริการที่ยอดเยี่ยม โดยมีปั๊มความร้อนที่เป็นสัญลักษณ์ของเรา เป็นเครื่องยืนยัน


ไม่มีความคิดเห็น