Breaking News

“พมจ.สิงห์บุรี จับมือ ท้องถิ่น” ร่วมจัดตั้งศูนย์บริการคนพิการทั่วไป เพื่อให้คนพิการและครอบครัวเข้าถึงสิทธิประโยชน์ และสวัสดิการตามกฎหมายกำหนด


จังหวัดสิงห์บุรี โดย สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสิงห์บุรี จัดทำบันทึกความร่วมมือ (MOU) ว่าด้วยการจัดตั้งศูนย์บริการคนพิการทั่วไประหว่าง สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดสิงห์บุรี และองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 42 แห่งในจังหวัดสิงห์บุรี เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการและครอบครัวอย่างทั่วถึง เป็นธรรม เสมอภาค



วันจันทร์ที่ 26 ตุลาคม 2563 เวลา 13.00 น. ณ บริเวณหน้าห้องประชุมขุนสรรค์ พันเรือง ชั้น 5 ศาลากลาง จังหวัดสิงห์บุรี (หลังใหม่) นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี เป็นประธานและสักขีพยานในพิธีทำบันทึกข้อตกลง ว่าด้วยการจัดตั้งศูนย์บริการคนพิการทั่วไป ระหว่างสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสิงห์บุรี สำนักงานส่งเสริม การปกครองท้องถิ่นจังหวัดสิงห์บุรี และองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 42 แห่งในจังหวัดสิงห์บุรี ซึ่งสถานการณ์คนพิการของ จังหวัดสิงห์บุรี ณ วันที่ 30 กันยายน 2563 มีจำนวนถึง 7,182 คน และมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากเป็นจังหวัดที่เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแบบสมบูรณ์ โดยมีผู้สูงอายุจำนวน 49,375 คน คิดเป็น 23.10 % ของประชากรทั้งหมดของจังหวัด และจำนวนคนพิการที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในแต่ละแห่งดูแลมีจำนวนมาก 


ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2556 มาตรา 20 กำหนดว่า คนพิการมีสิทธิเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้จากสิ่งอำนวยความสะดวกอันเป็นสาธารณะ ตลอดจนสวัสดิการและความช่วยเหลืออื่นจากรัฐ เช่น การบริการฟื้นฟูสมรรถภาพ โดยกระบวนการทางการแพทย์ การศึกษา การฟื้นฟูสมรรถภาพด้านอาชีพ การยอมรับและการมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางสังคม การจัดสวัสดิการเบี้ยยังชีพความพิการ การปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัย ข้อมูลข่าวสาร การสื่อสาร บริการโทรคมนาคม เทคโนโลยี สิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อการสื่อสารสำหรับคนพิการ ซึ่งที่ผ่านมาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ดำเนินการจัดสวัสดิการต่างๆ ให้กับคนพิการและครอบครัวด้วยดีมาโดยตลอดแต่ยังไม่ได้เปิดเป็นศูนย์บริการคนพิการทั่วไป เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้คนพิการและครอบครัวสามารถใช้บริการส่วนราชการใกล้บ้าน และสามารถขอรับการสนับสนุนเงินกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ไปพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการและครอบครัวให้สามารถพึ่งพาตนเองได้ 


ซึ่งการจัดตั้งศูนย์บริการคนพิการทั่วไป มีวัตถุประสงค์ ดังนี้
1. ให้บริการข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ สวัสดิการ และความช่วยเหลือตามที่คนพิการร้องขอ และตามที่หน่วยงานของรัฐกำหนด รวมทั้งการให้คำปรึกษาหรือช่วยดำเนินการเกี่ยวกับการขอใช้สิทธิประโยชน์แก่คนพิการ
2. เรียกร้องแทนคนพิการให้ได้รับสิทธิประโยชน์สำหรับคนพิการ หรือขอให้ขจัดการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อ คนพิการตามพระราชบัญญัตินี้
3. ให้บริการความช่วยเหลือในการดำรงชีวิตขั้นพื้นฐาน การฟื้นฟูสมรรถภาพ ด้านอาชีพ การฝึกอาชีพ และการจัดหางานให้แก่คนพิการ
4. ให้บริการความช่วยเหลือคนพิการหรือผู้ที่มีแนวโน้มจะพิการให้ได้รับการดูแล รักษาพยาบาล และฟื้นฟูสมรรถภาพ หรือได้รับเครื่องมือหรืออุปกรณ์ตามความต้องการจำเป็นพิเศษเฉพาะบุคคล
5. ประสานความช่วยเหลือกับหน่วยงานภาครัฐที่มีอำนาจหน้าที่รับผิดชอบเพื่อให้ความช่วยเหลือคนพิการตามประเภทความพิการ


นายชำนาญวิทย์ฯ
กล่าว่า “การจัดตั้งจัดตั้งศูนย์บริการคนพิการทั่วไป” จึงมีความจำเป็นและสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการส่งเสริมการบริการในระดับพื้นที่เพื่อคนพิการหรือผู้ดูแลคนพิการได้รับทราบข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ สวัสดิการ การให้คำปรึกษา และการให้ความช่วยเหลือเกี่ยวกับคนพิการตามที่หน่วยงานของรัฐกำหนด ได้อย่างทั่วถึง


ไม่มีความคิดเห็น