Breaking News

"เอนก" คาดหวังผู้บริหารระดับสูงรับใช้ชุมชนผ่านหลักสูตร WINS

"เอนก" คาดหวังหลักสูตร WINS ช่วยสนธิกำลังเครือข่ายกระทรวง อว. สร้างโอกาสผู้บริหารระดับสูงลงสัมผัสพื้นที่รับใช้ชุมชน ด้านผู้อำนวยการหลักสูตรการันตี "สนุกแน่นอน" มีปลัดกระทรวงฯ ลงเรียนรุ่นแรก


ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) แถลงข่าวโครงการพัฒนาเครือข่ายและศักยภาพผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (หลักสูตร WINS) เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2563 ณ ห้องประชุมศาสตราจารย์วิจิตร ศรีสอ้าน ชั้น 5 อาคารสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา ถนนศรีอยุธยา

รมว.อว.กล่าวว่า ได้สั่งการที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ให้มีหลักสูตรที่รวมเครือข่าย อว. เนื่องจากเป็นกระทรวงใหม่ที่เหมือนรวมหน่วยงาน 3 กระทรวง คือ ทบวงมหาวิทยาลัย กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมทั้งส่วนวิจัยและนวัตกรรมที่มีทั้งสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ที่เดิมขึ้นตรงต่อนายกรัฐมนตรี และสำนักคณะกรรมการส่งเสริม วิทยาศาสตร์ วิจัยและนสัตกรรม (สกสว.) ที่ขึ้นตรงต่อสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีผลงานวิจัยต่าง ๆ ไม่น้อย ซึ่งแต่ก่อนมีความร่วมมือกันแบบข้ามกระทรวง นายกรัฐมนตรีจึงดำริให้สนธิกำลังกัน

ทว่า อว.เป็นกระทรวงที่ใหญ่มากมีกำลังคนกว่า 200,000 คน ซึ่งศาสตราจารย์พิเศษ ดร.เอนก ระบุว่า ถ้าไม่มีหลักสูตรนี้จะใช้เวลานานเพื่อให้กำลังคนในกระทรวงทำความรู้จักกัน ซึ่งนอกจากความใหญ่ของกระทรวงแล้ว วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และการวิจัยยังอยู่ในกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลก นับได้ว่าอาจเป็นการปฏิวัติอุตสาหกรมครั้งที่ 4 จึงมีตวามจำเป็นต้องฝึกฝนความคิดใหม่ ๆ ลับความคิดใหม่ ๆ ให้แก่ผู้บริหารระดับสูง ซึ่งเป็นผู้มีศักยภาพในการเปลี่ยนแปลงให้แก่การพัฒนาสังคมและการศึกษาไทย และอยากให้ผู้บริหารระดับสูงได้ลงสัมผัสพื้นที่และชุมชน เพื่อรับใช้ชุมชน

รมว.อว.ได้มอบหมายให้ ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ในฐานะประธาน ทปอ. เป็นผู้ออกแบบหลักสูตรและจัดกิจกรรมอย่างเร่งด่วน และใช้เวลาเพียง 1 เดือน เพื่อจัดทำหลักสูตร WINS ขึ้นมา โดย WINS ย่อมาจาก WISE – ทันโลก ทันเทคโนโลยี, Innovation – พัฒนานวัตกรรม, Network- สร้างเครือข่าย, Serving Society – รับใช้สังคม ซึ่งมีเป้าหมายหลักคือการสร้างเครือข่ายการทำงานร่วมกันของผู้บริหารระดับสูงขององค์กร ซึ่งเป็นผู้มีศักยภาพและขีดความสามารถในการสร้างการเปลี่ยนแปลงให้แก่การพัฒนาสังคมและการศึกษาไทย

หลักสูตร WINS วางกรอบการจัดอบรมเป็น 4 รุ่น โดยจะจัดอบรมรุ่นที่ 1 ระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2563 - มกราคม 2564 ซึ่ง ศาสตราจารย์ นายแพทย์สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ระบุว่าจะเข้าร่วมอบรมในรุ่นแรก พร้อมทั้งแสดงความคาดหวังว่า โครงการหลักสูตรนี้จะทำให้ผู้ปฏิบัติงานและผู้บริหารภายในกระทรวงมีความเข้าใจกัน และแต่ละหน่วยงานเข้าใจบทบาทหน้าที่ซึ่งกันและกัน ร่วมถึงเข้าใจในพื้นที่ทั่วประเทศซึ่งมีหน่วยงานของ อว.ตั้งอยู่


ทางด้าน รองศาสตราจารย์ นายแพทย์สรนิต ศิลธรรม ประธานผู้บริหารหลักสูตร โครงการหลักสูตร WINS ระบุว่าในหลักสูตรจะเน้นการบรรยายและลงพื้นที่ เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เห็นปัญหา เห็นโครงสร้างพื้นฐานทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศ เพื่อให้เกิดแนวคิด และอาจจะได้โจทย์วิจัยที่ตอบปัญหาประเทศชาติได้ต่อไป 

ทั้งนี้ วช.ได้ให้ทุนสนับสนุนสำหรับโครงการ WINS แก่ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) และสมาคมที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (สมาคม ทปอ.) ซึ่ง รองศาสตราจารย์ นายแพทย์สรนิต ได้กล่าวขอบคุณ ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ที่บริหารงบประมาณได้เป็นอย่างดี


ส่วน ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ผู้อำนวยการหลักสูตร WINS ระบุว่า หลักสูตรนี้สนุกแน่นอน เพราะมีกระบวนการจัดการด้วยทีมที่ดีที่สุดที่จะเอาความน่าเบื่อมาทำให้สนุกอย่างไร้ขีดจำกัด อีกทั้งยังได้ความรู้ ซึ่งนอกจากการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ระหว่างผู้บริหารระดับสูงจากแต่ละหน่วยงานแล้ว ยังมีวิทยากรที่มีประสบการณ์ดูและองค์กรยักษ์ใหญ่ของประเทศ ผู้เจอประสบการณ์วิกฤตจากการท่องเที่ยว หรือผู้ที่มีประสบการณ์เห็นโลกกว้าง 

สำหรับผู้เข้าร่วมโครงการ ประกอบด้วยผู้บริหารระดับสูงทั้งจากภายในกระทรวง อว.และนอกกระทรวง อว. ภาคธุรกิจหรือเอกชน รวมทั้ง อาจารย์รุ่นใหม่ที่เป็นกลุ่มพลังการทำงาน (Task Force) ร่วมกับผู้บริการระดับสูง และทีมงานจากคณะกรรมการบริหารหลักสูตรและคณะกรรมการปฏิบัติงานเพื่อประสานโครงการ



ไม่มีความคิดเห็น