Breaking News

Grand Seiko จัดนิทรรศการฉลองครบรอบ 60 ปี เผยเรือนเวลาชิ้นประวัติศาสตร์ครั้งแรกในประเทศไทย ระหว่างวันที่ 15 ถึง 31 ตุลาคม 2563 ณ เกษรวิลเลจ ชั้น G


Grand Seiko แบรนด์นาฬิกาชั้นนำระดับโลก นำทีมโดย ฮิโรยูกิ อาคาชิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไซโก (ประเทศไทย) จัดนิทรรศการฉลองครบรอบ 60 ปี โดยการนำนาฬิกาเรือนประวัติศาสตร์หาชมได้ยากส่งตรงจากพิพิธภัณฑ์ของไซโกประเทศญี่ปุ่นมาจัดแสดงโชว์สุนทรียภาพแห่งประกายคุณภาพ ที่แสดงให้เห็นธรรมเนียมอันเป็นแบบฉบับของแกรนด์ไซโกตั้งแต่เรือนแรกในยุค 1960 ตลอดจนนาฬิกาเรือนสำคัญอันเป็นตำนานที่สร้างบทนิยามให้กับแบรนด์จวบจนปัจจุบัน โดยนิทรรศการถูกจัดขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ THE NATURE OF TIME ที่นำเสนอผ่านภาพทิวทัศน์ของแดนอาทิตย์อุทัยที่พลั่งพร้อมด้วยธรรมชาติอันงดงาม พร้อมการแสดงคาบูกิ ศิลปะการแสดงต้นตำรับของญี่ปุ่น โดยมีเซเลบริตี้และนักสะสมนาฬิกาตัวยงตบเท้าเข้าร่วมงานเพื่อชมเรือนเวลารุ่นมาสเตอร์พีซอย่างคับคั่ง อาทิ คุณประวีร์ เตชะสิทธิ และคุณคุณายุธ เดชอุดม โดยนิทรรศการฉลองครอบรอบ 60 ปีของนาฬิกา Grand Seiko นี้ จัดตั้งแต่วันนี้ไปจนถึง 31 ตุลาคมนี้


นิทรรศการฉลองครบรอบ 60 ปี ของ Grand Seiko
ภายใต้บรรยากาศอบอวลไปด้วยกลิ่นอายความเป็นญี่ปุ่นแบบดั้งเดิม ที่สะท้อนประเพณีและวัฒนธรรมของญี่ปุ่นอย่างเต็มเปี่ยม เพื่อเฉลิมฉลองและยกย่องให้กับประวัติศาสตร์อันยาวนานของ แบรนด์นาฬิกาอันดับหนึ่งของญี่ปุ่นอย่าง Grand Seiko พร้อมโชว์ศักยภาพแห่งการสร้างสรรค์ผลงานผ่านเรือนเวลารุ่นมาสเตอร์พีซจากพิพิธภัณฑ์ของไซโกประเทศญี่ปุ่น ที่นำมาจัดแสดงโชว์ให้แฟนพันธุ์แท้ Grand Seiko ได้ยลโฉมกันอย่างใกล้ชิด


ไฮไลท์ของผลงานที่ได้รับความสนใจมากเป็นพิเศษ คือ The First Grand Seiko ผลงานเรือนเวลารุ่นมาสเตอร์พีซเรือนแรกของ Grand Seiko ที่ผลิตขึ้นในวันที่ 18 ธันวาคม 1960 ที่สตูดิโอแห่งแรกของ Grand Seiko ที่เมือง Suwa ตอนกลางของประเทศญี่ปุ่น ทีม Seiko ได้ทำงานอย่างเต็มที่และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างสรรค์เรือนเวลาที่จะสามารถตอบสนองได้ทั้งความเที่ยงตรง ความทนทาน ความสะดวกสบาย และความสวยงามเท่าที่มนุษย์จะสามารถสร้างสรรค์ให้เป็นจริงได้ ปรากฏเป็นนาฬิกาที่มากับตัวเรือนผลิตจากทอง 14k มาพร้อมกลไกที่มีความบางเฉียบ แต่ความเที่ยงตรงชั้นเยี่ยมในระดับที่เทียบเท่ากับมาตรฐานความเที่ยงตรงสูงสุดที่นานาชาติให้การยอมรับ


ผลงานชิ้นสำคัญอันเป็นตำนานจนกลายเป็นแรงบันดาลใจที่ส่งทอดไปถึงการรังสรรค์นาฬิกาของ Grand Seiko ในเวลาต่อมา ได้แก่รุ่น 44GS ที่ถูกพัฒนาต่อมาในปี 1967 ซึ่งถือเป็นต้นกำเนิดแห่งดีไซน์ของ Grand Seiko Style อย่างแท้จริง ด้วยพื้นผิวที่เรียบและเส้นเว้าโค้งข้างตัวเรือนสองมิติที่สมบูรณ์แบบ รวมถึงเข็มนาฬิกาและหลักชั่วโมงที่มีขนาดใหญ่และเรียบ ประกอบกับขอบมุมที่ได้รับการขัดเงาเพื่อให้สะท้อนรับกับแสงได้เป็นอย่างดี และพื้นผิวของตัวเรือนที่ให้ความเงางามดุจกระจกและไม่มีการบิดเบือนใดๆ เป็นดั่งการสะท้อนให้เห็นถึงความแม่นยำสูงในทุกๆ ขั้นตอน

เรือนถัดมาเปิดตัวในปี ค.ศ. 1967 Grand Seiko ได้เปิดตัว 62GS ซึ่งเป็นนาฬิกาที่ใช้กลไกอัตโนมัติรุ่นแรก ซึ่งเป็นการนำเสนอด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ ความเที่ยงตรงของนาฬิกาจึงกลายเป็นสิ่งที่ทั่วโลกหลงใหล โดยตัวเรือนถูกออกแบบให้มีหลายด้านและหน้าปัดที่เปิดได้กว้างพร้อมกับโครงสร้างของหน้าปัดแบบไร้ขอบ และการขัดแบบซารัสซึ (Zaratsu) ซึ่งเป็นการขัดตัวเรือนเพื่อลบเหลี่ยมมุมที่ชัดเจน ไม่เกิดการกระทบกับผิวหนังและทำให้มีพื้นผิวที่ราบเรียบ อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของ Grand Seiko รวมถึงเม็ดมะยมที่ถูกย้ายไปอยู่ในตำแหน่ง 4 นาฬิกาเพื่อแสดงให้เห็นว่าไม่จำเป็นต้องไขลานด้วยมือ


ต่อด้วย SBGH005 เป็นนาฬิกาที่ใช้ตัวเรือนแบบ 44GS เปิดตัวในปี 2014 ดีไซน์โดดเด่นด้วยตัวเรือนสแตนเลสสตีล หน้าปัดสีเขียวแบบ Iwate pattern เมื่อกระทบกับแสงจะเห็นเป็นลายเส้นอันสวยงาม มาพร้อมกับระบบ First hi-beat movement with GMT function ใช้กลไก 9S85 เดินด้วยความถี่ 36,000 bph ให้ความเที่ยงตรงระดับสูง และยังได้รับรางวัล Petit Aiguille จากงาน GPGH เจนีวา สวิตเซอร์แลนด์อีกด้วย

ปิดท้ายด้วยผลงานชิ้นเอกในรุ่น SBGC017 กับสไตล์สุดสปอร์ตที่ขับเคลื่อนโดยกลไก Spring Drive เป็นนาฬิกาเรือนแรกที่ตัวเรือนมีชิ้นส่วนทำจากเซรามิกที่ทำหน้าที่คล้ายชุดเกราะ ได้แรงบันดาลใจมาจากชุดเกราะซามูไร ออกแบบมาให้หุ้มตัวเรือนที่ผลิตจาก High Intensity Titanium แม้ตัวเรือนจะดูใหญ่แต่มีน้ำหนักเบาสบายขณะสวมใส่ ติดตั้งด้วยกลไกอัตโนมัติคาลิเบอร์ 9R96 หน้าปัดสีเขียวตกแต่งด้วยลวดลาย momi tree มาพร้อมสายหนังสุดคลาสสิกที่ได้รับความนิยมตลอดกาล


Grand Seiko แต่ละเรือนมี ‘ประกายแห่งคุณภาพ’ ที่แสนพิเศษ ตั้งแต่อดีตจนปัจจุบันได้พัฒนาคุณภาพอย่างไม่หยุดยั้ง ทั้งระดับความเที่ยงตรงอย่างเหนือชั้น วัสดุตัวเรือน หรือแม้กระทั่งการขัดเหลี่ยมและมุมเพื่อสร้างแสงเงาที่งดงาม ทั้งหมดนี้ต่างเป็นสิ่งที่ผู้รังสรรค์ใส่ใจในทุกรายละเอียด รวมถึงดีไซน์อันล้ำสมัยแต่ยังคงกลิ่นอายความเป็นญี่ปุ่นแบบดั้งเดิม จนกล่าวได้ว่า Grand Seiko คือสุดยอดนาฬิกาที่มีประสิทธิภาพสูงซึ่งมาพร้อมความงามเหนือกาลเวลาและตอบโจทย์ผู้ใช้งานได้อย่างครบครัน


เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองครบรอบ 60 ปี แห่งความมุ่งมั่นสร้างสรรค์และพัฒนาเรือนเวลาให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวจนถึงปัจจุบัน พร้อมทั้งยกย่องความคิดสร้างสรรค์ของผลงานตลอดจนประวัติศาสตร์อันยาวนานของแบรนด์ Grand Seiko จึงได้เผยโฉมนาฬิการุ่นพิเศษที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเรือนเวลาชิ้นมาสเตอร์พีช The First Grand Seiko นั่นก็คือรุ่น The Re-creation Models มาให้เหล่าแฟนพันธุ์แท้ของ Grand Seiko ได้จับจองเป็นเจ้าของและร่วมรำลึกถึงประวัติศาสาตร์อันยาวนานของ แบรนด์ ที่ได้รวบรวมวิวัฒนาการ เอกลักษณ์และจิตวิญญาณของแบรนด์มาไว้บนนาฬิการุ่นพิเศษ โดยผลิตขึ้นทั้งหมด 3 รุ่น ได้แก่ SBGW257 ตัวเรือนผลิตจากแพลทินัม 950 ราคา 1,329,100 บาท SBGW258 ตัวเรือนและหลักชั่วโมงบนหน้าปัดผลิตจากทองสีเหลือง 18k ราคา 930,300 บาท และ SBGW259 ตัวเรือนผลิตจากไทเทเนียมแบบแข็งที่มีความเงาวาว ราคา 282,400 บาท โดยทั้ง 3 รุ่น มาพร้อมกับตัวเรือนที่มีความบางเบา หน้าปัดถูกขยายขนาดจากเดิม 35 เป็น 38 มิลลิเมตร เพื่อให้มีความทันสมัยมากขึ้น รูปทรงของตัวเรือนและหน้าปัดมีความโค้งมนอ่อนช้อย และยังใช้กลไกไขลานรหัส 9S64 ที่ถือว่ามีความเที่ยงตรงระดับสูง ประกอบกับชุดเข็มนาฬิกาที่ได้รับการสร้างสรรค์โดยยึดจากรูปแบบดั้งเดิม รวมถึงฝาหลังของตัวเรือนที่ถูกดีไซน์ขึ้นใหม่เป็นแบบใสด้วยกระจก Sapphire เพื่อเผยให้เห็นความงดงามของกลไกที่ได้รับการตกแต่งมาอย่างพิถีพิถัน




ไม่มีความคิดเห็น