Breaking News

ทางเลือกใหม่ด้วยการสักบนหนังศีรษะ สำหรับคนศีรษะบางและหัวล้าน

โดย นพ.ก้องเกียรติ ลออวงศ์
แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการปลูกผม

ในปัจจุบัน คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยและสนใจและดูแลเรื่อง เส้นผม จนกระทั่งมีปัญหาภาวะผมร่วง ผมบาง เกิดขึ้นมาก เช่น เวลาที่สระผมมองเห็น เกิดผมร่วงเป็นกระจุกอยู่ที่ช่องระบายน้ำ พอหยิบขึ้นมานับดูก็ยิ่งตกใจ บางคนพบกว่าผมของตนเองร่วงมากกว่า 50 เส้น แต่ที่จริง ผมร่วงแค่ 50 เส้นต่อวันมันไม่มากนัก แต่เนื่องจากความไม่รู้จึงตกใจ ซึ่งที่จริงแล้ว ผม เส้นเล็ก ๆ ที่อยู่บนศีรษะของเรามีรายละเอียดที่น่าสนใจมากมาย แต่คนไม่รู้ บางคนเกิดผมร่วงบ่อย ๆ คิดว่าจะเป็นโรคร้ายแรงต่าง ๆ ซึ่งนั้นทำให้คนคิดมาก จึงรีบไปตรวจสุขภาพ ทำให้เสียค่าใช้จ่ายมากเกินกว่าความจำเป็น นอกจากนี้ยังมีธุรกิจที่เกี่ยวกับเส้นผมอีกมากมาย บางคนชอบทำผม ตัดผม ดัดผม ย้อมสีผมและก็กัดสีผม ซึ่งผมนั้นสำคัญต่อชีวิตคนเราอย่างมาก และเป็นหนึ่งที่ช่วยส่งเสริมด้านการทำงานและการทำธุรกิจต่าง ๆ ซึ่งถ้าหากไม่มีเส้นผมนั้น การดำเนินชีวิตก็เหมือนขาดอย่างใดอย่างหนึ่งไป จึงอยากจะสื่อให้ความรู้กับทุกคนๆ ได้เรียนรู้เทคนิคอีกหลายแบบในการช่วยแก้ปัญหาเรื่องผมบาง หรือแก้แผลเป็นบนหนังศีรษะ ที่เกิดจากอุบัติเหตุหรือแพ้สารเคมีต่าง ๆ ทำให้ผมไม่ขึ้น กลายเป็นคนหัวล้าน เทคนิคการรักษาด้วยการสักบนหนังศีรษะ หรือทีเรียกว่า Scalp Micro Pigmentation (SMP) นี้ จะช่วยให้มีลักษณะคล้ายรูขุมขน ช่วยแก้ปัญหาเรื่องผมบางหรือแก้แผลเป็นบนหนังศีรษะใช้ได้ในทั้งหญิงและชาย อุปกรณ์ที่ใช้เป็นเครื่องมอเตอร์ไฟฟ้า หัวเข็มขนาดเล็ก มีหัวเข็มหลายแบบและขนาดแตกต่างกัน สีที่ใช้เป็นเกรดทางการแพทย์ ไม่มีโลหะหนักผสม ส่วนใหญ่ใช้สีดำหรือเทา ซึ่งมีหลายเฉดสีให้ใช้ขึ้นกับแต่ละคน ความลึกจะลงสีไม่ลึกเหมือนการสักทั่วไป ถ้าสีลงลึกอาจจะกระจายแล้วเกิดการเปลี่ยนสีไปเป็นสีเขียวหรือสีฟ้าได้ แต่จะไม่คงทนถาวร สีนี้อาจอยู่ได้ประมาณ 5 ปี


ประโยชน์ของการเทคนิคการรักษาด้วยการสักบนหนังศีรษะ นั้นเหมาะสำหรับผู้ชาย กรณีที่ผมบาง แต่ชอบไว้ผมยาว การสักจะช่วยให้หนังศีรษะดูสีเข้มขึ้น ไม่สะท้อนแสง ดูเหมือนผมหนาขึ้น หรือถ้าไว้ทรงสกินเฮดตลอดจะดูกลมกลืนดี แต่ต้องสักทั้งศีรษะ ส่วนผู้หญิง การรักษาด้วยการสักบนหนังศีรษะจะช่วยให้หนังศีรษะดูสีเข้มขึ้น ไม่สะท้อนแสง ดูเหมือนผมหนาขึ้น ในกรณีแผลเป็น จะช่วยปกปิดแผลเป็นได้ ทำให้ดูกลมกลืน ข้อสังเกตในการสักบนหนังศีรษะ ควรทำโดยผู้ที่ศึกษาหรือมีความเชี่ยวชาญในด้านนี้โดยเฉพาะ จะไม่เหมือนการสักทั่ว ๆไป เพราะหลายคนที่ไปทำมาแล้ว ต้องกับมาแก้ไขด้วยการลบรอยสักด้วยเลเซอร์ การสักถือว่าเป็นศิลปะแบบหนึ่งไม่ใช่ใคร ๆ ก็ทำได้


การเข้ารักษาด้วยการสัก จะต้องงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทำความสะอาดหนังศีรษะ สระผม รับประทานยาฆ่าเชื้อ จะทายาชาหรือไม่ก็ได้ หลังจากการสักควรงดสระผมเป็นเวลา 1-2 วัน ให้ทาครีมหรือวาสลีนบริเวณหนังศีรษะและงดการตากแดดในพื้นที่โล่งแจ้ง การเลือกวิธีการสักบนหนังศีรษะ อาจจะต้องทำ 2- 3 ครั้ง โดยจะแพทย์ผู้ชำนาญการจะนัดมาตรวจเพื่อดูว่า สีสามารถติดได้ ภายใน 1-2สัปดาห์หรือไม่ และหลังจากที่สีติดแล้วก็ไม่ต้องดูแลอะไรเป็นพิเศษ สีอาจค่อย ๆ จางหายไปบ้างตามกาลเวลา ซึ่งอาจจะต้องทำซ้ำอีกครั้งในระยะเวลาต่อมา


ไม่มีความคิดเห็น