Breaking News

พี่น้องจิตอาสา “อัศวนิเวศน์“ มอบหน้ากากที่ออกแบบพิเศษสำหรับคนหูหนวกโดยเฉพาะ


จากการที่เห็นเหตุการณ์ในโทรทัศน์ และผู้คนรอบตัวเดือดร้อนจากวิกฤติโควิด-19 มี พี่น้องจิตอาสานำโดย พี่มาร์ค พีรวัชร อัศวนิเวศน์ อายุ 15 ปี และ น้องพราว ดญ.ศุภิชฌา อัศวนิเวศน์ อายุ 10 ขวบ ได้ชวนกันคิดริเริ่มการทำหน้ากากกันขึ้นมาเองโดยน้องพราว ได้เรียนรู้ในการเย็บจักร ส่วนพีมาร์ค ก็ช่วยดูแพตเทิร์น เพื่อแจกให้กับทางโรงพยาบาลและชุมชนต่างๆ จนมีมาวันหนึ่งเราเห็นข่าวในโทรทัศน์เป็นข่าวเกี่ยวกับคนหูหนวก และเป็นใบ้เลยมีความตั้งใจที่อยากจะช่วย โดยได้ออกแบบหน้ากากสำหรับคนหูหนวกมาโดยเฉพาะโดยใช้พลาสติกใสเจาะรูตรงกลางเพื่อให้เห็นริมฝีปาก เพราะคนเหล่านี้เขาพูดไม่ได้ เค้าใช้ปาก และมือในการแสดงสัญลักษณ์เท่านั้น และพลาสติกใสที่ใช้คือ Eva เป็นวัสดุรักษ์โลก (eco friendly)สามารถย่อยสลายได้โดยธรรมชาติ โดยการฝังกลบ ไม่เป็นภาระกับโลกของเรา

ชุมชนคนหูหนวกแห่งนี้อยู่ใต้สะพาน มีทั้งหมด 65 ครอบครัว 180 คน โดยมีคนพิการทางการได้ยินหรือสื่อความหมาย 90 คน ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเป็นคนทำความสะอาด คนสวน คนเก็บขยะ และขายแก้วเทียน เป็นต้น แต่ขณะนี้ได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก เพราะต้องหยุดงาน ขาดรายได้ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และต้องใช้ชีวิตประจำวันด้วยเงินสงเคราะห์ของภาครัฐ และสิ่งของบริจาคจากวัดและภาคเอกชน


พีมาร์คเล่าว่า ชุมชนคนหูหนวกไม่เคยได้รับหน้ากากแบบนี้มาก่อนรู้สึกดีใจมาก ผมกับน้องก็รู้สึกดีใจมากเช่นกันเพราะคิดว่าสิ่งที่เราทำเป็นการช่วยเหลือสังคมไม่มีที่ไหนเค้าแจกแบบนี้เราเป็นที่แรกที่ช่วยคิดคนทำให้การใช้ชีวิตของคนหูหนวกดีขึ้น

พี่มาร์คเพิ่งมาจากอเมริกาปลายเดือน มีนาคมที่ผ่านมา จากโรงเรียน Tabor academy, Massachusetts, USA และเป็นช่วงที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของทางนิวยอร์ก และบอสตันขึ้นสูงตลอด เลยเป็นแรงบันดาลใจพี่เค้าอยากช่วยคนไทยไม่อยากให้เป็นเหมือนที่นั่น เพราะคนที่นั่นลำบากมากอุปกรณ์ป้องกันตัวก็หายากมากเหลือเกิน

พร้อมกันนี้ น้องพราว ได้ฝากบทเพลง You raise me up เพื่อเป็นกำลังใจให้กับทุก ๆ คนสู้ และฝ่าฟันวิกฤตโควิด-19 ครั้งนี้ไปให้ได้ https://youtu.be/ZWQ5-C1XAOA


ไม่มีความคิดเห็น