Breaking News

กรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม เตรียมจัดกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชา พุทธศักราช 2564

ส่งเสริมให้พุทธศาสนิกชนร่วมกิจกรรมทางพระพุทธศาสนารูปแบบออนไลน์ ภายใต้สถานการณ์ Covid-19


นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม
เปิดเผยว่า วันวิสาขบูชาปีนี้ ตรงกับวันที่ 26 พฤษภาคม 2564 ซึ่งโดยปกติกระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมการศาสนา ได้ร่วมกับคณะสงฆ์ หน่วยงานภาครัฐและเอกชน จัดกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชา แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ในปัจจุบัน ส่งผลให้การจัดกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวิสาขบูชา พุทธศักราช ๒๕๖4 มีข้อจำกัด โดยการจัดกิจกรรมต้องปฏิบัติตามมาตรการคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อลดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อดังกล่าว ดังนั้น กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมการศาสนา จึงได้มุ่งเน้นเชิญชวนให้พุทธศาสนิกชนได้เรียนรู้ความสำคัญของวันวิสาขบูชาและร่วมกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาตามแนววิถีใหม่ (New normal) 


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม
กล่าวต่อว่า กิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชา พุทธศักราช 2564 ได้ร่วมกับเครือข่ายทางพระพุทธศาสนาจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 20 – 26 พฤษภาคม 2564 ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาด Covid-19 โดยจัดกิจกรรมเน้นสร้างการรับรู้และรณรงค์ให้ประชาชนเข้าร่วม คือกิจกรรม 1 ปฏิบัติ ๑ ถวายเป็นพุทธบูชา ณ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม โดยบันทึกเทปพิธีเจริญพระพุทธมนต์และเวียนเทียน เนื่องในวันวิสาขบูชา เพื่อออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ ช่อง NBT ในวันที่ 26 พฤษภาคม 2564 เวลา 20.30 – 21.00 น. 


จัดแสดงนิทรรศการวันวิสาขบูชา
ผ่านสื่อออนไลน์ โดยมีเนื้อหาแสดงถึงพุทธประวัติ ความเป็นมา และสาระสำคัญ เกี่ยวกับสังเวชนียสถาน และสัตตมหาสถานในประเทศไทย ที่เกี่ยวเนื่องในวันวิสาขบูชา Web Application “อยู่บ้าน สร้างบุญ” เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา โดยได้รับฟังคติธรรม ข้อคิด หลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนา จากพระนักเทศน์ที่มีชื่อเสียง ท่องดินแดนพุทธภูมิ ชมประวัติและความสำคัญของสังเวชนียสถานที่เกี่ยวข้องกับวันวิสาขบูชา และร่วมเขียนปณิธานความดีจากการนำหลักธรรมคำสอนมาประพฤติปฏิบัติ ถวายเป็นพุทธบูชา รวมถึงเปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชนได้ร่วม เวียนเทียนออนไลน์ ผ่านทาง www.เวียนเทียนออนไลน์.com ด้วยวิธีที่ง่าย สะดวก และรวดเร็ว ณ ที่พักอาศัย 


จุลสารวันวิสาขบูชาในรูปแบบ E-book
โดยสามารถดาวน์โหลดได้ทาง Web Application “อยู่บ้าน สร้างบุญ” Facebook กรมการศาสนา และเว็บไซต์ กรมการศาสนา เพื่อส่งเสริมให้พุทธศาสนิกชนร่วมกิจกรรมธรรมะออนไลน์ รักษาศีล ทำจิตใจให้บริสุทธิ์ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา เสริมสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว เพื่อสืบสานประเพณีวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาให้คงอยู่สืบไป


ไม่มีความคิดเห็น