Breaking News

วช. ชู “WIN-Masks” หน้ากากนาโน ยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย ป้องกันการซึมผ่านของละอองจากการไอจามรวมทั้งของเหลวทุกชนิด

อากาศภายในหน้ากากมีความสะอาดมากกว่าอากาศภายนอกถึง 3 เท่า 
เหมาะสำหรับบุคลากรทางการแพทย์

ดร.ศิรศักดิ์ เทพาคำ ผู้อำนวยการ TCELS
ดร.ศิรศักดิ์ เทพาคำ ผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์
เปิดเผยว่า WIN-Masks เป็นผลงานการร่วมกันพัฒนา โดยคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับ กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดย ศูนย์ความเป็นเลิศชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเซลส์ (TCELS) ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรได้แก่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีล้านนา และสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์ (สทน.) โดยการสนับสนุนของสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ภายใต้สังกัด กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) 


ได้ดำเนินการพัฒนา “นวัตกรรมหน้ากากผ้านาโนกันไรฝุ่น WIN-Masks”
โดยใช้ผ้ากันไรฝุ่นศิริราชชนิดทอแน่น ที่มีรูผ้า (Pore size) ขนาด 4-5 ไมครอน ที่สามารถกรองฝุ่นและละอองฝอยจากเสมหะขนาดเล็กได้ ซักล้างได้ มีคุณภาพมาตรฐานที่ผ่านการทดสอบจากห้องปฏิบัติการ นอกจากนั้นยังเคลือบสารนาโนกันน้ำ (water repellent) เพื่อป้องกันการซึมผ่านของละอองไอจาม และนาโนซิงค์ออกไซด์ที่มีคุณสมบัติยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย


ดร.ศิรศักดิ์
กล่าวเพิ่มเติมว่า WIN-Masks ผ่านการทดสอบการกรองฝุ่นตามมาตรฐาน มอก. 2424-2552 / EN143:2000 (มาตรฐานยุโรป European Union- Personal Protective Equipment: EU PPE) และผลิตจากโรงงานที่ได้มาตรฐาน ได้รับอนุญาตการผลิตจาก อย.


ด้าน ดร. วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า เป็นเรื่องน่ายินดีที่ผลงานงานการวิจัยที่ วช.ให้ทุนสนับสนุนสามารถพัฒนาไปสู่นวัตกรรมที่นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติได้ทันท่วงทีต่อสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในปัจจุบัน เป็นอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคลเพื่อรับมือกับสถานการณ์ COVID – 19 ได้ และเป็นความภาคภูมิใจที่นวัตกรรมดังกล่าวผลิตได้ด้วยฝีมือของคนไทย มีราคาถูกกว่านำเข้าจากต่างประเทศหลายเท่าตัว ในขณะที่คุณภาพและมาตรฐานไม่ด้อยไปกว่ากัน


ไม่มีความคิดเห็น