Breaking News

“กลุ่มเซ็นทรัล” จัดงานสัปดาห์สิ่งแวดล้อมโลก "CENTRAL GROUP LOVE THE EARTH” สร้างสรรค์กิจกรรม Eco Friendly


บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด นำโดย พิชัย จิราธิวัฒน์ กรรมการบริหาร ร่วมกับ โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ, กรมอนามัย และ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดกิจกรรม "CENTRAL GROUP LOVE THE EARTH : WORLD ENVIRONMENT DAY 2019" ภายในงานได้รับเกียรติจาก ดร. วิจารย์ สิมาฉายา ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย ดร.อิสซาเบล ลูอิส (Dr.Isabelle Louis) รองผู้อำนวยการภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ มาเล่าถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานวันสิ่งแวดล้อมโลก


ภายในงานเต็มไปด้วยกิจกรรมเวิร์คช็อปของคนรักษ์สิ่งแวดล้อม อาทิ ทำกำไลจากเศษผ้า,ประดิษฐ์กระเป๋าช้อปปิ้งจากเสื้อยืดตัวเก่ง (Handmade Shopping Bags by Sack Item) พร้อมพาไปพบกับบูทต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น The Refill Station หรือ “ปั๊มน้ำยา “โปรเจกต์ลดการใช้บรรจุภัณฑ์ด้วยการแบ่งขายน้ำยาต่างๆ, บูธให้ความรู้ ปลูกฝังไลฟ์สไตล์ในการคัดแยกขยะและจำหน่ายสินค้า Eco Friendly เพื่อช่วยดูแลสิ่งแวดล้อมรอบตัวเรา โดยมี เดียดรี บอย (Ms.Deirdre Boyd) ทูต UN ประจำประเทศไทย, จูเซปเป บูซินี่ (Mr.Giuseppe Busini) หัวหน้าคณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย, ชัยพล จูเลี่ยน พูพาร์ต ดาราหนุ่มหัวใจสีเขียว และเซเลบริตี้ ได้แก่ นุชนาถ ระวีแสงสูรย์, ณิชชา บุณยากร และ ปุญญพัฒน์ ถนอมกุล ร่วมงาน ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

พิชัย จิราธิวัฒน์ กรรมการบริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด กล่าวว่า กลุ่มเซ็นทรัล เป็นองค์กรค้าปลีกแห่งแรกของไทยที่ริเริ่มโครงการลดการใช้ถุงอย่างต่อเนื่องและจริงจังตั้งแต่ปี พ.ศ.2551 ปัจจุบันมีอัตราปฏิเสธรับถุงมากกว่า 95 ล้านใบ เมื่อวันสิ่งแวดล้อมโลกที่ผ่านมาเราได้เริ่มต้น การงดให้ถุงพลาสติกอย่างจริงจังเป็นวันแรก ณ ห้างสรรพสินค้า และกลุ่มธุรกิจค้าปลีกในเครือเซ็นทรัล โดยตั้งเป้าว่าจะสามารถลดปริมาณถุงพลาสติกภายในปี พ.ศ.2562 มากกว่า150 ล้านใบ ด้วยความยึดมั่นในปณิธานด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน ในปีนี้ กลุ่มเซ็นทรัลตั้งใจที่จะสร้างความตระหนัก เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและทัศนคติของผู้บริโภค ภายใต้นโยบาย “CENTRAL Group Love the Earth” ซึ่งแบ่งแนวทางออกเป็น 3 ด้านได้แก่

1.Journey to Zero การลดขยะและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเริ่มที่ตัวเรา 2.Central Green การปรับภูมิทัศน์เพิ่มพื้นที่สีเขียวโดยรอบศูนย์การค้า เพื่อช่วยดูดซับมลพิษ สร้างอากาศบริสุทธิ์ 3.Forest Restorationสนับสนุนการปลูกป่า โดยร่วมกับกรมป่าไม้และ WWF ภายใต้โครงการ “สร้างอาหารยั่งยืน ฟื้นคืนป่าน่าน” (FLR 349) ฟื้นฟูป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง อันเนื่องมาจากแนวพระราชดำริ รัชกาลที่ 9 จำนวน 200 ไร่ นอกจากนั้น ยังมี โครงการฟื้นฟูผืนป่า ภูชี้เดือน จังหวัดเชียงราย จำนวน 500 ไร่
โครงการปลูกป่าชายเลน เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ จำนวน 13 ไร่ และโครงการพื้นที่สีเขียวที่คุ้งบางกะเจ้า จังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 63 ไร่ รวมเป็นพื้นที่ทั้งสิ้น 776 ไร่ ภายในปี พ.ศ.2563 เพื่อสร้างระบบนิเวศน์ที่สมบูรณ์และเพิ่มออกซิเจนให้กับโลก ซึ่งสอดคล้องกับคำขวัญ “Beat Air Pollution” ของโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ ที่รณรงค์เพื่อสภาพอากาศ คุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น

ชัยพล จูเลี่ยน พูพาร์ต บอกว่า อย่างที่เราทุกคนสัมผัสได้ ณ ตอนนี้ ว่ารอบๆ ตัวเรามีแต่อากาศที่เป็นพิษ ฝุ่นควัน มลภาวะ กำลังเป็นปัญหาที่ทั่วโลกเผชิญหน้าและหาทางแก้ไข ตอนมองว่าการดูแลรักษาธรรมชาติเป็นเรื่องของพวกเราทุกคน ทุกอย่างเริ่มต้นที่ตัวเราก่อน มาช่วยกันวันละนิดวันละหน่อยก็ยังดี เช่น ไม่รับถุงพลาสติก หรือ ไม่ใช้พลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง ในฐานะที่เราอยู่บนโลกใบเดียวกัน ตนอยากให้ทุกคนมาร่วมมือร่วมใจกันช่วยโลกใบนี้ให้กลับมาน่าอยู่เหมือนเดิม


ไม่มีความคิดเห็น