Breaking News

สธ. ลงพื้นที่งานมอเตอร์โชว์ 2021 ย้ำคุมเข้มมาตรการป้องกันโควิด-19

กระทรวงสาธารณสุข เข้มการจัดงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ 2021 ลดความเสี่ยงแพร่เชื้อโควิด-19 ด้วยมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค ทั้งผู้ประกอบการเจ้าของสถานที่ ผู้จัดงานและผู้ร่วมงาน


วันนี้ (25 มีนาคม 2564) ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 การจัดงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี



ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข
กล่าวว่า การจัดงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ 2021 เป็นงานจัดแสดงสินค้าขนาดใหญ่ของประเทศที่มีการรวมตัวของคนจำนวนมากและหลากหลายกลุ่ม อาจทำให้มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ได้ หากไม่เตรียมมาตรการรองรับที่ดี เนื่องจากอยู่ใกล้ชิดกันในสถานที่ปิดเป็นระยะเวลานาน และมีจุดสัมผัสร่วมกัน เช่น การสัมผัสตัวรถ การทดลองนั่งหรือขับรถยนต์ การใช้อุปกรณ์ร่วมกัน รวมถึงการเจรจา ซื้อขาย เป็นต้น ดังนั้น ผู้ประกอบการ เจ้าของสถานที่ ผู้จัดงานและผู้ร่วมงาน ต้องคุมเข้มกับมาตรการด้านความปลอดภัยตามแนวทางปฏิบัติของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ต้องจัดระบบการคัดกรองการเข้าร่วมงาน หากพบว่ามีไข้ ไอ จาม มีน้ำมูก เหนื่อยหอบ มีอุณหภูมิร่างกายเท่ากับหรือมากกว่า 37.5 องศาเซลเซียส ไม่ควรเข้าร่วมงานและรีบไปพบแพทย์ รวมทั้งทุกคนที่อยู่ในงานต้องสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลา เว้นระยะห่างระหว่างบุคคลอย่างน้อย 1-2 เมตร ตลอดเวลาที่อยู่ในงานและบริเวณพื้นที่รอเข้างานหรือพื้นที่รอคิว ปรับรูปแบบการแสดงสินค้าเพื่อลดการสัมผัส โดยใช้ e-catalog แทนการใช้โบรชัวร์ มีบริการเจลแอลกอฮอล์ไว้บริเวณต่างๆ อย่างเพียงพอ ทำความสะอาดพื้นที่หรือบริเวณที่มีการสัมผัสร่วมกันโดยเฉพาะประตูรถยนต์ เบาะนั่ง พวงมาลัย เป็นต้น


"สำหรับผู้จัดงาน ควรมีการคุมเข้มมาตรการป้องกันฯ โดยจัดให้มีเจ้าหน้าที่กำกับดูแลตลอดงาน อาทิ กำหนดเส้นทางเข้าและออก จุดสแกนเช็คอินและเช็คเอาต์ ผ่าน แอปพลิเคชั่นไทยชนะ มีจุดคัดกรองอุณหภูมิก่อนเข้างาน ควบคุมความแออัด เว้นระยะห่างระหว่างบุคคล และกำหนดจุดเข้าบูธ ในส่วนของบริเวณที่ทำสัญญา ควรจัดที่นั่ง 2 ที่นั่ง และมีแผ่นใสกั้นระหว่างกลาง พร้อมจัดเจลแอลกอฮอล์ไว้ให้บริการ รวมทั้งพนักงานต้องสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลา" รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าว


ทางด้านนายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า สำหรับการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ภายในอาคาร ควรจัดให้มีระบบระบายอากาศ โดยการติดตั้งระบบฆ่าเชื้อด้วย UV-C มีระบบการระบายอากาศที่หมุนเวียนอากาศตลอดเวลา และควรประชาสัมพันธ์มาตรการ คำแนะนำในการป้องกันการแพร่ระบาดให้แก่ผู้เข้าร่วมงานและผู้ร่วมแสดงสินค้าอยู่เสมอ รวมทั้งทำความสะอาดห้องส้วม อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง และอาจเพิ่มความถี่กรณีมีผู้ใช้บริการมากขึ้น โดยเน้นบริเวณจุดเสี่ยง ได้แก่ กลอน ลูกบิดประตู ก๊อกน้ำ อ่างล้างมือ ที่รองนั่งโถส้วม ที่กดโถส้วมหรือโถปัสสาวะ สายฉีดน้ำชำระและพื้นห้องส้วม รวมทั้งจัดให้มีถังขยะที่มีฝาปิดไว้ในสถานที่อย่างเพียงพอ และเก็บรวบรวมขยะเพื่อส่งไปกำจัดอย่างถูกต้อง นอกจากนี้ ควรจัดพนักงานดูแลความสะอาดขณะที่ทดลองนั่งรถทุกครั้ง ประชาสัมพันธ์มาตรการป้องกันและการลดความเสี่ยงจากการแพร่กระจายเชื้อโรค ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อภายในงานก่อน ระหว่างและหลังจบงานทุกวัน




ไม่มีความคิดเห็น