Breaking News

แจกวัคซีนตัวใหม่! เช็กภูมิคุ้มกันโรคทางดิจิทัลให้ชาวโซเชียลไทยกับ Digital Vaccine


ปัจจุบันนี้ สังคมดิจิทัลนั้นมีอิทธิพลอย่างยิ่งกับมนุษย์ ในประเทศไทยเอง อัตราการเติบโตของโลกดิจิทัลก็มีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างก้าวกระโดด ขณะนี้บุคคลทุกเพศทุกวัยสามารถเข้าถึงสังคมดังกล่าวเพื่อติดต่อสื่อสาร พูดคุย และเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ที่ไม่ว่าใครก็สามารถเป็นผู้ส่งสารและรับสารได้โดยไม่จำเป็นต้องแสดงตัวตนที่แท้จริงของตัวเอง

ความรวดเร็วในการเข้าถึงและการเป็น ‘ใครก็ได้’ ในโลกดิจิทัล ทำให้สมาชิกบางส่วนขาดความรับผิดชอบต่อการเผยแพร่ข้อมูล ในบางครั้งได้มีการบิดเบือน สร้างข้อความเท็จ ตลอดจนมีการหลอกลวงให้ผู้รับสารหลงเชื่อ จนนำไปสู่ปัญหาอาชญากรรมมากมาย เพราะข้อมูลในสังคมดิจิทัลนั้นมีจำนวนมหาศาล ทำให้ไม่สามารถควบคุมและตรวจสอบความถูกต้องได้ทั้งหมด ดังนั้น การสร้างความเข้าใจ และกระตุ้นให้เกิดวิจารณญาณในการรู้เท่าทันโลกดิจิทัลจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม มองเห็นถึงความสำคัญในประเด็นดังกล่าว จึงสนับสนุนการจัดทำภาพยนตร์สั้นภายใต้โครงการ Digital Vaccine “เช็กภูมิคุ้มกันโรคทางดิจิทัล” ซึ่งเป็นโครงการที่จัดทำและดำเนินงานโดย บริษัท สแพลช อินเตอร์แอ็คทีฟ จำกัด การจับมือกันในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันในการใช้ชีวิตบนโลกดิจิทัลที่กำลังผสานรวมกับสังคมจริง ซึ่งวัคซีนดังกล่าวไม่ได้อยู่ในรูปแบบของหลอดยาที่ใช้ฉีด แต่อยู่ในรูปแบบ ‘สื่อ’ ที่ทุก ๆ คนสามารถเข้าถึงได้ โดยได้มีการแถลงข่าวไปเมื่อวันพุธที่ 19 สิงหาคมที่ผ่านมา

ภายในงาน Digital Vaccine “เช็กภูมิคุ้มกันโรคทางดิจิทัล” มาพร้อมกิมมิคเก๋ ฉีกกฎงานแถลงข่าวด้วยการเล่าเรื่องราวผ่าน Live Stage ในคอนเซปต์ ‘โรงพยาบาล’ ให้ผู้เข้าร่วมงานได้สัมผัสกับบรรยากาศอันแปลกใหม่ตั้งแต่วินาทีแรกที่เข้ามา โดยเริ่มต้นจากการคัดกรองเพื่อความปลอดภัยจากเชื้อไวรัส COVID-19 จากนั้นผู้เข้าร่วมงานจะได้ไปที่ แผนก “เวชระเบียน” เพื่อลงทะเบียนพร้อมทำแบบทดสอบ สำหรับเช็กภูมิคุ้มกันโรคทางดิจิทัลเบื้องต้น


เมื่องานแถลงข่าวเริ่มต้นขึ้น “จอบริหารห์น รัตเวโรจน์ผู้บริษัท สแพลช อินเตอร์แอ็คทีฟ จำกัด ได้กล่าวถึงที่มาและความสำคัญของโครงการ Digital Vaccine “เช็กภูมิคุ้มกันโรคทางดิจิทัล” ว่า

“การสร้างวัคซีนที่สามารถป้องกันและสื่อสารเข้าถึงประชาชนให้เห็นถึงภัยต่าง ๆ นั้นสำคัญอย่างยิ่ง โครงการ Digital Vaccine “เช็กภูมิคุ้มกันโรคทางดิจิทัล” จึงเปรียบเสมือนวัคซีนป้องกันให้รู้เท่าทันภัยจากโลกดิจิทัล โดยการสร้างการเรียนรู้การใช้เทคโนโลยี และนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ซึ่งมีวัตถุประสงค์หลักในการจัดทำ คือ
1) เพื่อสร้างความตระหนักรู้ในการใช้เทคโนโลยี ไม่ใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัลในทางที่ผิด และรู้เท่าทันถึงผลเสียที่จะเกิดขึ้นกับตนเอง คนรอบข้าง และสังคมโดยรวม
2) เพื่อให้เกิดความเข้าใจในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลที่มีประโยชน์และสร้างสรรค์ โดยเรียนรู้การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลที่มั่นคง ปลอดภัย และสร้างความเชื่อมั่นให้กับทุกภาคส่วน
3) เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันทางความคิดและอารมณ์ให้กับประชาชนทุกกลุ่ม สำหรับการเตรียมความพร้อมในการเป็นพลเมืองดิจิทัลที่มีคุณภาพ


ผ่านการทำงานใน 3 ระยะคือ
- สร้างฐานข้อมูลความคิดเห็นเกี่ยวกับความรู้เรื่องภัยคุมคามทางเว็บไซต์
- ผลิตและเผยแพร่สื่อประชาสัมพันธ์ในรูปแบบต่าง ๆ เช่น เว็บไซต์, ภาพยนตร์สั้น, การจัดนิทรรศการให้ความรู้ เป็นต้น
- รวบรวมความคิดเห็นและประมวลผล เพื่อนำข้อมูลมาต่อยอดไปสู่การสร้างสังคมดิจิทัลอย่างยั่งยืน

สำหรับการจัดทำภาพยนตร์สั้นนั้นเป็นขั้นตอนหนึ่งของการผลิตและเผยแพร่สื่อประชาสัมพันธ์ ในนามตัวแทนของบริษัทฯ จึงรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้มองเห็นถึงความสำคัญและร่วมสนับสนุนการจัดทำภาพยนตร์สั้นในครั้งนี้

ในการจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์โดยเฉพาะภาพยนตร์สั้นในโครงการ Digital Vaccine “เช็กภูมิคุ้มกันโรคทางดิจิทัล” นี้ จะสามารถใช้เป็นแหล่งข้อมูลความรู้เรื่องภัยที่แอบแฝงมากับเทคโนโลยีดิจิทัล ให้กับทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชนทั่วไป และยังเป็นประโยชน์ในการนำข้อมูลไปใช้ในกระบวนการศึกษาเกี่ยวกับเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อการพัฒนาที่ดียิ่งขึ้นต่อไป”


จากนั้น “นายเนวินธุ์ ช่อชัยทิพฐ์ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ขึ้นกล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการสนับสนุนโครงการฯ ซึ่งมีใจความโดยสรุปว่า

“สื่อสังคมดิจิทัลที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วและกว้างขวางนั้นมีบทบาททั้งในแง่บวกและแง่ลบ ปฏิเสธไม่ได้ว่าเครื่องมือดิจิทัลทำให้เราเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ซึ่งดีต่อการศึกษาค้นคว้า และการเปิดโลกทัศน์ใหม่ ๆ ให้กับบุคคลทุกเพศทุกวัย แต่ในขณะเดียวกัน สังคมดิจิทัลที่มีปริมาณข้อมูลมหาศาลและยากต่อการตรวจสอบ ก็ก่อให้เกิดปัญหาต่าง ๆ ตามมามากมาย ทั้งการยุยง ปลุกปั่นด้วยข้อมูลเท็จ ไปจนถึงการหลอกลวงเพื่อหมายเอาทรัพย์สิน และชีวิต


กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม มองเห็นถึงความสำคัญในประเด็นดังกล่าว จึงสนับสนุนการจัดทำภาพยนตร์สั้นภายใต้โครงการ Digital Vaccine “เช็กภูมิคุ้มกันโรคทางดิจิทัล” ซึ่งเป็นโครงการที่จัดทำและดำเนินงานโดยบริษัท สแพลช อินเตอร์แอ็คทีฟ การจับมือกันในครั้งนี้มีความมุ่งหวังที่จะสร้างภูมิคุ้มกันในการใช้ชีวิตบนโลกดิจิทัลของคนไทย ให้ประชาชนชาวไทยมีความตระหนักรู้ คิดเท่าทัน และมีวิจารณญาณในการรับข้อมูลต่าง ๆ ตลอดจนเกิดความรับผิดชอบต่อสังคมในการเผยแพร่ข้อมูลและสื่อใด ๆ ในสังคมดิจิทัล ผ่านการจัดทำสื่อที่ทุกคนเข้าถึงได้ง่าย โดยหวังให้เกิดผลสำเร็จอันดีในการสร้างความรู้ความเข้าใจ กระตุ้นให้เกิดการคิด วิเคราะห์ อย่างมีวิจารณญาณ เพื่อโลกดิจิทัลที่สร้างสรรค์และปลอดภัยต่อไป”


ต่อมา “ดร.อมรวิชช์ นาครทรรพ ที่ปรึกษาอธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี” ได้กล่าวถึงสถิติการวิจัยด้านสังคมดิจิทัล จากนั้น “คุณบ๊อบบี้-นิมิตร ลักษมีพงศ์” นักแสดงในภาพยนตร์สั้นเรื่อง “Digital Vaccine : เช็กภูมิคุ้มกันโรคทางดิจิทัล” ซึ่งเป็นหนึ่งในสื่อที่ให้ความรู้เรื่องโลกดิจิทัลก็ปรากฏตัวเซอร์ไพรส์ผู้ร่วมงาน ด้วยการแสดง Live Stage ก่อนนำเข้าสู่การเปิดภาพยนตร์สั้นให้ทุกคนรับชมร่วมกัน


สำหรับสื่อภาพยนตร์สั้นในโครงการ Digital Vaccine “เช็กภูมิคุ้มกันโรคทางดิจิทัล” นี้ มุ่งเน้นการสร้างภูมิคุ้มกันให้เกิดความตระหนักรู้ และใช้ชีวิตในสังคมดิจิทัลอย่างระมัดระวัง ไม่ส่งผลร้ายกับตนเองและผู้อื่น ในรูปแบบของสื่อที่ทุกคนเข้าถึงได้ เพื่อมุ่งสร้างสรรค์สังคมดิจิทัลที่ปลอดภัยมากยิ่งขึ้นในอนาคต


และสำหรับผู้สนใจโครงการ Digital Vaccine “เช็กภูมิคุ้มกันโรคทางดิจิทัล” สามารถรับชมหนังสั้นได้ที่ลิ้งค์ : https://youtu.be/NqEsO9QvqdI

และสามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook Page : Digital Vaccine , YouTube Channel : DIGITAL VACCINE , Website : www.digitalvaccine.me, E-mail : contact@digitalvaccine.me หรือ โทรศัพท์ : 02-308-5142 , 085-085-1568 , 098-269-3614


ไม่มีความคิดเห็น