Breaking News

ประชาชนและประเทศอยู่รอด จากทั้งโรคโควิด และจากปัญหาทางสังคมและเศรษฐกิจ

สมดุลทั้งทางสาธารณสุข สังคม และเศรษฐกิจ


สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ TDRI) โดยการสนับสนุนจาก สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ได้จัดทำ "TDRI Policy Pop up: ปราบการแพร่ระบาด Covid-19 มาตรการที่ต้องไม่ทุบธุรกิจและผู้คนไปด้วย"


เพื่อนำเสนอชุดข้อมูลจำนวนกลุ่มคนเปราะบางและบางธุรกิจที่เสี่ยงได้รับผลกระทบจากมาตรการ 'ทุบ’ และ ‘คลาย’ (The Hammer and The Dance) ซึ่งกระจายอยู่ทั่วประเทศ


แม้วันนี้รัฐบาลจะเริ่มผ่อนคลาย lockdown โดยพิจารณาจากผลสำเร็จในการรับมือการแพร่ระบาดโควิด-19 เป็นสำคัญ แต่ควรมีมาตรการเสริมในด้านเศรษฐกิจและสังคมควบคู่ไปด้วย เพื่อป้องกันหรือรองรับกลุ่มคนต่างๆ และภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการ 'ทุบ’ และ ‘คลาย’ ในแต่ละจังหวัดระดับที่ไม่เท่ากัน เช่น บางจังหวัดมี SMEs จำนวนมาก และบางจังหวัดพึ่งพารายได้จากการท่องเที่ยวเป็นสำคัญ หรือในบางจังหวัดมีคนสูงวัย คนไร้บ้านจำนวนมาก เป็นต้น การพิจารณา ทุบ หรือ คลาย จำเป็นต้องพิจารณาควบคู่กับข้อมูลดังกล่าว เพื่อให้ธุรกิจและประชาชนรอดทั้งจากโควิด-19 และยังมีคุณภาพชีวิตที่ดี ประกอบอาชีพต่อไปได้

ใน web site Policy Pop Up สามารถเลือกกดดูข้อมูลละเอียดในแต่ละมิติรายจังหวัดเพิ่มเติมใน https://tdri.or.th/covid19-people-business-impact/


ไม่มีความคิดเห็น