Breaking News

มะเร็งปอดกับการสูบบุหรี่และเทคโนโลยีการผ่าตัดปอด


โดย ผศ.นพ.ศิระ เลาหทัย
แพทย์ผู้เชี่ยวชาญศัลยศาสตร์ทรวงอกเฉพาะทางด้านผ่าตัดส่องกล้อง 
โรงพยาบาลวชิรพยาบาล

อย่างที่เราทราบกันว่า ทุกวันที่ 31 พฤษภาคม ของทุกปีเป็นวันรณรงค์เพื่องดสูบบุหรี่ทั่วโลก เหตุผลที่เราควรหยุดสูบบุหรี่นั้น เนื่องจากบุหรี่นั้นมีสารเคมีมากกว่า 50 ชนิดที่เป็นสารก่อมะเร็ง ซี่งเป็นได้ตั้งแต่มะเร็งปอด มะเร็งกล่องเสียง มะเร็งช่องปาก มะเร็งหลอดอาหาร จนไปถึงมะเร็งคอหอย นอกจากนี้ยังส่งผลทำให้ผู้คนรอบข้างมีความเสี่ยงที่ทำให้เกิดมะเร็งร่วมด้วย อีกทั้งการสูบบุหรี่ยังก่อให้เกิดโรคปอดอุดตันเรื้อรัง (ถุงลมโป่งพอง) ปอดอักเสบ โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดในสมองตีบ และ อื่นๆ อีกมากมาย


จากการรายงานการศึกษาของสมาคมโรคมะเร็งทั่วโลกในปีล่าสุด เราพบว่ามะเร็งปอดนั้นเป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตมากที่สุดในกลุ่มโรคมะเร็ง ซึ่งสาเหตุสำคัญที่สุดที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งปอดนั้นคือการสูบบุหรี่ โดยการศึกษาพบว่า ผู้ที่สูบบุหรี่จะมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งปอดมากกว่าผู้ที่ไม่สูบบุหรี่ถึง 20-30 เท่าและผู้ใกล้ชิดที่ได้รับควันบุหรี่ (Secondary smoker) ก็ยังมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งปอดมากกว่าถึง 1.5 เท่าเมื่อเปรียบเทียบกับคนทั่วไป


ผศ.นพ.ศิระ เลาหทัย แพทย์เฉพาะทางศัลยกรรมทรวงอกด้านการผ่าตัดส่องกล้องปอดจากคณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล
กล่าวว่า ถึงแม้ว่าปัจจุบันวิทยาการแพทย์ของการรักษาโรคมะเร็งปอดมีจะมีความก้าวหน้ามากขึ้น อีกทั้งเทคโนโลยีการผ่าตัดปอดก็ยังพัฒนาไปมาก มีการทำเทคโนโลยีการผ่าตัดส่องกล้องเข้ามารักษาผู้ป่วยมะเร็งปอดมากขึ้น แต่ผลก็ยังไม่เป็นที่น่าพอใจนักเนื่องจากผู้ป่วยกว่าจะได้รับวินิจฉัยค่อนข้างช้า และมักมาตอนระยะท้าย ๆ แล้ว เนื่องจากกลุ่มผู้ป่วยส่วนมากไม่มีอาการเลย จึงไม่ตระหนักถึงการเข้ามาพบแพทย์ ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดในการรักษาโรคมะเร็งปอดนั้นคือ การป้องกันไม่ให้เกิดโรค ซึ่งโอกาสนี้แนะนำคนทั่วไปที่ยังสูบบุหรี่ให้เลิกบุหรี่ เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคมะเร็งปอด อีกทั้งยังควรหมั่นตรวจร่างกายเป็นประจำโดยเฉพาะผู้ที่มีความเสี่ยง เช่น คนที่สูบบุหรี่ ผู้ที่ได้รับควันจากสิ่งรอบข้าง หรือ คนที่มีอาการผิดปกติทางการหายใจ เช่น มีอาการไอเรื้อรัง ไอเป็นเลือด หรือ คนที่มีประวัติพ่อแม่พี่น้องเป็นมะเร็งปอด จะส่งผลทำให้ถ้าวินิจฉัยว่าเป็นโรคมะเร็งปอดได้เร็ว โอกาสการรักษาก็จะยิ่งหายขาดมากขึ้น 


สำหรับวิธีการรักษาโรคมะเร็งปอดด้วยการส่องกล้องโดยการผ่าตัดนั้น ส่วนมากมักจะมีบทบาทในมะเร็งระยะเริ่มต้นที่ 1 และ 2 โดยใช้อุปกรณ์พิเศษเข้าไปผ่าตัดผ่านทางช่องซี่โครงเพื่อทำการผ่าตัดตัดบริเวณก้อนมะเร็งออก โดยข้อดีของการผ่าตัดส่องกล้องคือ การที่ทำให้เกิดอาการบาดเจ็บต่อซี่โครง กล้ามเนื้อ น้อยกว่าการผ่าตัดเปิดแบบดั้งเดิม ส่งผลทำให้ผู้ป่วยสามารถฟื้นตัวได้ดีกว่า โดยผู้ป่วยบางรายจะมีการรักษาโดยการให้ยาเคมีบำบัด หรือ ฉายแสงควบคู่ไปกับการรักษาด้วย โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ป่วยมะเร็งปอดระยะที่ 2 และ3 ผู้ป่วยท่านไหนที่ต้องการจะปรึกษาด้านการผ่าตัดมะเร็งปอดสามารถเข้ารับการปรึกษาได้ที่เพจเฟซบุ๊ก “ผ่าตัดปอด” หรือสอบถามข้อมูลได้ที่ lineofficial : @lungsurgeryth


ไม่มีความคิดเห็น