Breaking News

One Breath at a Time (อีกหนึ่งลมหายใจ) นิทรรศการเดี่ยว โดยศิลปินหญิงชาวเยอรมัน ปรีญ่า คอร์เนเลีย ลิงค์


สำหรับคนรักศิลปะโดยเฉพาะแนว Abstract Expressionism ตอนนี้ ศิลปินหญิงชาวเยอรมัน ปรีญ่า คอร์เนเลีย ลิงค์ ได้นำคอลเลคชั่นผลงานศิลปะของเธอกว่า 63 ชิ้น มาจัดแสดงที่กรุงเทพฯ เป็นครั้งแรก ภายใต้ชื่อ “One Breath at a Time” หรือ “อีกหนึ่งลมหายใจจัดแสดงที่เลอ ลิงค์ แกลลอรี่ ซอยต้นสน ถนนเพลินจิต เข้าชมได้ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 28 กรกฎาคม 2562


นิทรรศการ “One Breath at a Time” จัดแสดงคอลเลคชั่นภาพเขียนของปรีญ่าที่รังสรรค์ขึ้นผ่านเทคนิคต่าง ๆ ทั้งเทคนิคพู่กันจีน (Calligraphy), สีอะคริลิค (Acrylic) และสีน้ำมัน (Oil) โดยได้รับแรงบันดาลใจจาก “ลมหายใจของชีวิต” ปรีญ่ากล่าวว่า “ในโลกที่วุ่นวาย เต็มไปด้วยสิ่งรบกวนทั้งร่ายกายและจิตใจ การหยุดพักเพื่อหายใจจึงเป็นสิ่งสำคัญ ลมหายใจของเรามีอยู่ทุกขณะ แต่เรากลับละเลย เพิกเฉย และไม่ให้ความสำคัญถึงการมีอยู่ของลมหายใจ การจัดแสดงผลงานศิลปะครั้งนี้ เพื่อให้เราได้หยุด และระลึกถึงลมหายใจ แม้เพียงแค่ชั่วขณะหนึ่ง


ไฮไลท์ของนิทรรศการครั้งนี้ เป็นผลงานภาพวาดโดยใช้เทคนิคพู่กันจีนที่โดดเด่น มีเอกลักษณ์ โดยศิลปินได้รับแรงบันดาลใจมาจากการใช้ชีวิตทั้งในทวีปยุโรปและเอเซีย ท่ามกลางผู้คน ศิลปะ ประเพณี และวัฒนธรรม ที่แตกต่างหากสวยงาม ภาพของคนในอิริยาบทที่แต่งต่างที่สวยงาม สื่อให้เห็นถึงองค์ประกอบของจังหวะและการเคลื่อนไหวอย่างมีชีวิตชีวา สะท้อนเรื่องราวของ “ห้วงเวลา” การหยุดฝีแปรงของศิลปินเพื่อเน้นย้ำถึงการ “ปล่อยวาง” และฝีแปรงที่ลากต่อไปที่สื่อถึงลมหายใจทอดยาว พื้นที่สีขาวภายในภาพวาด จัดวางเพื่อให้ผู้ชมได้หยุดพิจารณา และเหนือสิ่งอื่นใด คือ เพื่อให้ได้หยุด... และใช้เวลาอยู่กับลมหายใจของตน


ส่วนภาพสีอะคริลิค และภาพสีน้ำมันเชิงนามธรรม (Abstract) เลือกใช้วัสดุที่แตกต่างกัน ทำให้ได้ผิวสัมผัสที่ลุ่มลึกหลากหลาย สร้างอารมณ์เฉพาะตัวที่แตกต่าง มีเอกลักษณ์ของความเข้มแข็งควบคู่ไปกับความเงียบงัน และเสียงสะท้อน เรียกร้องให้อารมณ์ในเบื้องลึกของจิตใจมนุษย์เชื่อมโยงกับการทำสมาธิด้วยลมหายใจ

ปรีญ่า เป็นศิลปินมากว่า 30 ปี ในวัยเด็กเธอต้องเดินทางไปมาระหว่างเมืองฮัมเบิรก์ เยอรมัน และกรุงเทพ เพราะกิจการบริษัท บี.กริม ของครอบครัวลิงค์ ด้วยเหตุนี้วัฒนธรรมเยอรมันและไทยจึงถูกทักร้อยขึ้นในตัวเธอ เธอเริ่มต้นศึกษาศิลปะที่กรุงปารีส ก่อนไปเรียนต่อที่วิทยาลัยศิลปะ Byam Shaw School of Art (ปัจจุบัน คือ Central Saint Martins) กรุงลอนดอน หลังจากนั้น เธอหันมาสนใจศึกษาการทำสมาธิ (Meditation) และโยคะ (Yoga) ควบคู่ไปกับการเรียนเทคนิคการวาดภาพด้วยพู่กันจีนกับ Shan Fan ศิลปินชั้นครูชาวจีน และมีผลงานจัดแสดงทั้งที่บ้านเกิดฮัมเบิรก์, เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก และกรุงลอนดอน ก่อนจะย้ายไปอยู่ออสเตรเลียในปี 1998 โดยยังคงทำงานและจัดแสดงผลงานศิลปะอย่างสม่ำเสมอ จนเมื่อเธอได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคปอดเรื้อรัง อาการเจ็บป่วยทำให้ปรีญ่าหายใจได้เพียงสั้นๆ ในแต่ละครั้ง จึงเป็นสิ่งกระตุ้นเตือนให้เธอเห็นถึงความสำคัญของลมหายใจ ซึ่งเป็นหนึ่งในแหล่งพลังของชีวิตและความไม่จีรังยั่งยืน


ฉันมองว่าการสร้างงานศิลปะเปรียบเสมือนชีวิตของฉัน ที่แม้จะควบคุมอะไรๆ ไม่ได้ทั้งหมด แต่มันคงอยู่ได้ด้วยความเชื่อถือวางใจ การจัดแสดงงานศิลปะครั้งนี้ได้สื่อถึงสุขภาพที่ไม่ค่อยดีของฉันด้วย มีบางสิ่งที่ฉันควบคุมไม่ได้ แต่ฉันยังมีลมหายใจ” ศิลปินยังกล่าวต่อว่า “ในแต่ละครั้งของการลงฝีแปรง คือ หนึ่งลมหายใจของฉัน มันเตือนให้เราได้ระลึกถึงสิ่งรอบ ๆ ตัวที่เรามักให้ความสำคัญ แต่ท้ายที่สุดแล้ว ลมหายใจ คือสิ่งที่สวยงามและใกล้ชิดตัวเราที่สุด ในโลกที่วุ่นวายเต็มไปด้วยสิ่งรบกวนทั้งร่างกายและจิตใจ การหยุดพักเพื่อระลึกถึงและสูดลมหายใจจึงเป็นสิ่งสำคัญ

ขอเชิญร่วมชมงานแสดงศิลปะอันน่าอัศจรรย์ของเธอได้ที่ เลอ ลิงค์ แกลลอรี่ ซอยต้นสน ได้ตั้งแต่วันนี้ – 28 กรกฎาคม 2562 เปิดให้เข้าชมทุกวันพุธถึงวันอาทิตย์ เวลา 12.00 – 18.00 น. โทร.095 591 5041 หรือ www.lelinkgallery.com

ไม่มีความคิดเห็น