Breaking News

“นิ่มซี่เส็งขนส่ง-นิ่มเอ็กซ์เพรส” ออกโรงโต้ไม่เกี่ยวข้องทุนต่างชาติ หลังโดนกล่าวหาชักศึกเข้าบ้านขนส่งไทย


“นิ่มเอ็กซ์เพรส” เผยตลาดส่งด่วนแข่งเดือด อัดกลยุทธ์ “สงครามราคา” ชิงเค้ก 3.9 หมื่นล้าน ฝันปี 62 โกยรายได้พันล้าน ฟาก “นิ่มซี่เส็งขนส่ง” คาดปีนี้ตลาดขนส่งโต 30% ฟันกำไรเพิ่ม 5%


นายชาติชาย สุวิทย์ศักดานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นิ่มเอ็กซ์เพรส จำกัด เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีผู้ประกอบการขนส่งของไทยผนึกกำลังกับกลุ่มทุนต่างชาติเข้ามาดำเนินธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์ในไทย จนทำให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนถึงการดำเนินการของนิ่มซี่เส็งขนส่ง และนิ่มเอ็กซ์เพรสว่า ความร่วมมือดังกล่าวนั้น ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับนิ่มซี่เส็งขนส่ง และนิ่มเอ็กซ์เพรส โดยยืนยันว่า เราเป็นธุรกิจขนส่งไทยแท้ 100% บริหารงานโดยคนไทย เพื่อคนไทย จากจุดเริ่มต้นเป็นธุรกิจระดับท้องถิ่นเชียงใหม่ จากนั้นก้าวมาเป็นธุรกิจระดับประเทศ โดย บจก.นิ่มเอ็กซ์เพรส
เรายืนยันว่า เราไม่ใช่เป็นผู้ชักศึกเข้าบ้าน ตามที่มีการกล่าวหากันว่าไปเอาบริษัทต่างชาติที่มีเงินทุน เข้ามาแข่งกับบริษัทขนส่งของไทย เราแยกกันทำงาน ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกัน ถึงแม้เราจะมีนิ่มซี่เส็งเป็นบริษัทแม่ก็ตาม แต่เราไม่ได้อยู่ในส่วนเดียวกัน ซึ่งนิ่มเอ็กซ์เพรสเป็นบริษัทขนส่งเอกชนที่เป็นคนไทย 100% และยังยืนหยัดอยู่ ณ จุดนี้ เพื่อให้ธุรกิจขนส่งยังเป็นของคนไทยต่อไปนายชาติชาย กล่าว

นายชาติชาย กล่าวต่ออีกว่า “นิ่มเอ็กซ์เพรส” เป็นอีกธุรกิจหนึ่งของ ”นิ่มขนส่ง” เป็นผู้ให้บริการขนส่งสินค้าและพัสดุด่วนทั่วประเทศ ปัจจุบันมีศูนย์กระจายสินค้า คลอบคลุมจังหวัดใหญ่ทุกภาค และมีรถให้บริการกว่า 700 คัน โดยจุดแข็ง คือ การเติบโตจาก SMEs ไทยแท้ ที่ใช้ระบบไอทีมาบริหารธุรกิจการขนส่งจนทำให้สามารถแข่งขันในตลาดได้ โดยปัจจุบันมีกว่า 50 แห่งทั่วประเทศ และมีตัวแทนบริการ (Drop point) กว่า 250 แห่ง โดยในปีนี้บริษัทตั้งเป้าอัตราการเติบโต 17% จากปี 2561 ที่มีมูลค่ารวมประมาณ 1,000 ล้านบาท

สำหรับการแข่งขันของตลาดขนส่งด่วนที่ในปี 2561 มีมูลค่ากว่า 32,000 ล้านบาทนั้น นายชาติชาย กล่าวว่า คาดว่า ในปีนี้มูลค่าตลาดดังกล่าว จะเติบโต 22% สอดรับกับมูลค่าการซื้อขายออนไลน์ที่ในปี 2561 มีมูลค่ามากกว่า 3 ล้านล้านบาท ส่งผลให้การแข่งขันมีความดุเดือดเป็นอย่างมาก บนมาตรฐานการให้บริการที่ผู้เล่นทุกรายสามารถทำได้เท่าเทียมกันนั้น จึงหลีกเลี่ยงไม่พ้นที่จะเห็นผู้เล่นรายใหม่เลือกใช้กลยุทธ์ “สงครามราคา” เข้ามาชิงส่วนแบ่งทางการตลาดในเวลานี้ โดยไม่สนใจคำว่าขาดทุน ซึ่งต้องยอมรับว่าพฤติกรรมของผู้บริโภคคนไทยอ่อนไหวต่อเรื่องนี้มาก ก็ทำให้เกิดผลกระทบต่อแผนการเติบโตที่วางไว้พอสมควร 


นายชวลิต สุวิทย์ศักดานนท์ กรรมการผู้จัดการบริษัท บริษัท นิ่มซี่เส็งขนส่ง 1988 จำกัด กล่าวยืนยันว่า นิ่มซี่เส็งขนส่ง ไม่ได้ร่วมและไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการร่วมมือกับบริษัทขนส่งและโลจิสติกส์ต่างชาติ โดย “นิ่มซี่เส็งขนส่ง” เป็นกลุ่มธุรกิจให้บริการด้านการขนส่ง โดยมีต้นกำเนิดที่จังหวัดเชียงใหม่ และต่อมาขยายกิจการเพื่อการขนส่งในระดับประเทศ จนทำให้เกิดธุรกิจที่เกี่ยวข้องมากมาย ปัจจุบันมีรถบรรทุกขนส่งมากกว่า 500 คัน ประกอบด้วย รถหัวลากเทเลอร์ รถ 12 ล้อ 10 ล้อ 6 ล้อ ทั้งคอก ตู้แห้ง และตู้เย็น ให้บริการขนส่งครอบคลุมทุกจังหวัดของทางภาคเหนือตอนบน และครองส่วนแบ่งทางการตลาดอันดับ 1 ในการขนส่งภาคเหนือตอนบน


ทั้งนี้ ในส่วนของภาพรวมธุรกิจขนส่งภาคเหนือตอนบนนั้น มีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง หรือคาดว่าจะเติบโต 30% เมื่อเทียบกับปี 2561 ที่มีมูลค่าประมาณ 3,500 ล้านบาท จากปัจจัยการบริโภคที่เพิ่มขึ้น และพฤติกรรมผู้บริโภคที่ปรับเปลี่ยนไป ขณะที่การแข่งขันจองตลาดขนส่งในปัจจุบัน มีการแข่งขันสูงและดุเดือดมาก ทั้งด้านการบริการ คุณภาพ และราคา จึงทำให้นิ่มซี่เส็งขนส่ง ได้มุ่งเน้นการพัฒนาบุคคลากร เพื่อสร้างคุณภาพและการส่งมอบการบริการเกินความคาดหวังให้ลูกค้า โดยในปี 2562 ตั้งเป้ายอดขายเพิ่มขึ้น 10% จากปี 2561 ที่มีมูลค่าประมาณ 1,000 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 5%

ไม่มีความคิดเห็น