Breaking News

พก. จัดกิจกรรม “Back to School สื่อสารเชิงสร้างสรรค์...สู่สังคมแห่งความเข้าใจ” เพื่อสร้างความตระหนักรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับความพิการและคนพิการ และสร้างโอกาส เกียรติ กำลังใจ ของคนพิการสู่สังคม


วันนี้ (9 พ.ค. 62) เวลา 10.00 น. ณ ลานอีเดน ชั้น 3 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) นำโดย นางธนาภรณ์ พรมสุวรรณ อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ จัดกิจกรรมเสริมสร้างเจตคติสังคมเพื่อคนพิการ “Back to School สื่อสารเชิงสร้างสรรค์...สู่สังคมแห่งความเข้าใจ” เพื่อสร้างความตระหนักรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับความพิการและคนพิการ และสร้างโอกาส เกียรติ กำลังใจ ของคนพิการสู่สังคม รวมถึงสร้างสรรค์เจตคติที่ดีต่อคนพิการ พร้อมเข้าร่วมเสวนา “การสื่อสารเชิงสร้างสรรค์...สู่สังคมแห่งความเข้าใจ” โดยมีผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ ผู้นำองค์กรคนพิการ ผู้จัดละคร ช่อง 3 ทีมนักแสดง “วัยแสบสาแหรกขาด โครงการ 2” สื่อมวลชน และประชาชนทั่วไป จำนวน 300 คน เข้าร่วมงาน


นางธนาภรณ์ กล่าวว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดยกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) มีภารกิจหลักในการขับเคลื่อนให้คนพิการเข้าถึงสิทธิโดยไม่เลือกปฏิบัติ พร้อมสร้างเกียรติ โอกาส กำลังใจ ให้แก่คนพิการ ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2556 ที่กำหนดให้คนพิการได้รับสิทธิประโยชน์และความคุ้มครองเพื่อมิให้มีการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรม และให้คนพิการได้เข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวกอันเป็นสาธารณะและความช่วยเหลืออื่นจากรัฐ ทั้งนี้ ปัจจุบันประเทศไทยมีคนพิการที่ขึ้นทะเบียนและมีบัตรประจำตัวคนพิการ จำนวนกว่า 1.9 ล้านคนทั่วประเทศ พก. จึงได้ตระหนักถึงความสำคัญของคนพิการ โดยส่งเสริมสิทธิและสวัสดิการของคนพิการในด้านต่างๆ เช่น การสนับสนุนการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการและทุกคนในสังคม (Universal Design) การศึกษา การรับบริการสุขภาพ การส่งเสริมการประกอบอาชีพและการจ้างงานคนพิการ โดยบูรณาการร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม


ในวันนี้ พก. จึงจัดกิจกรรมเสริมสร้างเจตคติสังคมเพื่อคนพิการ “Back to School สื่อสารเชิงสร้างสรรค์...สู่สังคมแห่งความเข้าใจ” เพื่อสร้างความตระหนักรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับความพิการและคนพิการ และสร้างโอกาส เกียรติ กำลังใจ ของคนพิการสู่สังคม รวมถึงเชิดชูเกียรตินักแสดง ผู้เขียนบท บุคคล หน่วยงานที่มีส่วนในการสื่อสารสังคมเชิงสร้างสรรค์และเจตคติที่ดีต่อคนพิการ พร้อมเชิญชวนให้สังคมเกิดความรู้ ความเข้าใจ ร่วมปรับแนวคิดโดยให้มองเห็นศักยภาพของคนพิการ เพื่อให้คนพิการสามารถดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างอิสระ ขจัดการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรม ร่วมสร้างสังคมอยู่เย็นเป็นสุขร่วมกัน


ทั้งนี้ กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย เวทีเสวนา “การสื่อสารเชิงสร้างสรรค์...สู่สังคมแห่งความเข้าใจ” โดยผู้แทนสมาคมคนพิการ ผู้แทนสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ กระทรวงศึกษาธิการ สภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย การมอบเกียรติบัตรและของที่ระลึกแก่ทีมนักแสดงวัยแสบสาแหรกขาดโครงการ 2 และหน่วยงาน ที่มีส่วนในการสื่อสารสังคมเชิงสร้างสรรค์ บูธการแสดงสื่อการเรียนการสอน โดยสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ การออกบูธแสดงสินค้าคนพิการ การสาธิตการนวดสัมผัส 8 จุด โดยศูนย์บริการบุคคลออทิสติกจังหวัดนนทบุรีและจังหวัดขอนแก่น การแสดงจากนักร้องนักดนตรีวง S2S และการแสดงจากสมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึม (ไทย)


ไม่มีความคิดเห็น