Breaking News

กสทช เพิ่มความชัดเติมความแรง เรียกคืนคลื่นความถี่ย่าน 700 MHz เสริม 5G ภาคกลาง ตะวันออก และตะวันตก ตั้งแต่ ธ.ค.63- ม.ค.64


ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 4/2562 เรื่องมาตรการแก้ไขปัญหาการประกอบกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม ได้เรียกคืนคลื่นความถี่ ย่าน 700 MHz เพื่อนำไปจัดสรรใหม่ให้กับกิจการโทรคมนาคมเคลื่อนที่สากล โดยจะมีการเริ่มปรับเปลี่ยนคลื่นความถี่ ในภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันตก ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ซึ่งจะดำเนินการในช่วงเวลา 09.00 - 17.00 น. จนแล้วเสร็จ

การเรียกคืนคลื่นความถี่ย่าน 700 MHz คือ การเรียกคืนคลื่นความถี่จากกิจการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลบางส่วน เพื่อนำไปจัดสรรใหม่ให้กับกิจการโทรคมนาคมเคลื่อนที่สากล (International Mobile Telecommunications: IMT) ซึ่งอาศัยเทคโนโลยี 4G/5G โดยมีวัตถุประสงค์หลักในการใช้งานคลื่นความถี่มีความคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อการพัฒนาประเทศ โดยการเรียกคืนคลื่นความถี่ย่าน 700 MHz ที่กลับคืนมานั้น ทาง กสทช ได้มีการนำไปจัดสรรให้กับผู้ให้บริการโทรคมนาคม ซึ่งจะสามารถเปิดให้บริการระบบ 4G/5G 


โดยหลังจากมีการปรับเปลี่ยนคลื่นความถี่ในแต่ละพื้นที่เสร็จเรียบร้อย ทางผู้ใช้บริการทีวิดิจิตอลจะต้องทำการปรับจูนกล่องรับสัญญาณดิจิตอลทีวีและสมาร์ททีวีจากรีโมทได้ง่ายๆตามรูปภาพขั้นตอนการปรับจูนคลื่นสัญญาณด้วยตนเองดังนี้

เว้นแต่ผู้ที่ใช้บริการรับชมผ่านดาวเทียมและเคเบิ้ลทีวีจะไม่ได้รับผลกระทบในการปรับเปลี่ยนคลื่นครั้งนี้ ทั้งนี้หากทีวีของท่านไม่มีสัญญาณในวันและเวลาดังกล่าวให้รอหลังห้าโมงเย็นแล้วปรับจูนใหม่ จึงจะสามารถกลับมารับชมได้เหมือนเดิม


ไม่มีความคิดเห็น