Breaking News

ตระการตาปากีสถาน ครบรอบ 77 ปี เสรีภาพแห่งสาธารณรัฐอิสลามปากีสถาน


ในโอกาสการครบรอบ 77 ปีของสาธารณรัฐอิสลามปากีสถาน ประเทศไทยได้เฉลิมฉลองด้วยการจัดนิทรรศการภาพถ่าย “ตระการตาปากีสถาน ครบรอบ 77 ปี เสรีภาพแห่งสาธารณรัฐอิสลามปากีสถาน” อันเป็นผลงานของคุณชิไว เดวิด เลา ช่างภาพระดับโลก ผู้ถ่ายทอดภาพความทรงจำที่สะท้อนให้เห็นว่าปากีสถานซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศที่มีภูมิทัศน์งดงาม ผู้คนเปี่ยมอัธยาศัยไมตรี อีกทั้งยังเป็นดินแดนที่พระพุทธศาสนาเคยเจริญรุ่งเรือง



โดยภายในงานพิธีเปิดนิทรรศการได้รับเกียรติจาก นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งได้กล่าวสุนทรพจน์แสดงความยินดีกับผลการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของปากีสถาน นายเชห์บาซ ชาริฟ พร้อมกล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับปากีสถานที่แนบแน่น และในฐานะที่ท่านเองก็มีเชื้อสายปากีสถานมาจากคุณปู่คุณย่า และสำทับว่าทางรัฐบาลได้สนับสนุนส่งเสริมนโยบายการท่องเที่ยวปากีสถานที่มีความงดงามยิ่งใหญ่สวยงาม และคงความเป็นธรรมชาติเป็นอย่างสูงเพื่อให้ประชาชนชาวไทยและภาคเอกชนได้มีการรับทราบถึงข้อมูลอันทรงคุณค่านี้เป็นวงกว้างออกไป ต่อด้วยสุนทรพจน์จากท่าน Yasir Hussain (ยาเซอร์ ฮุสเซน) อุปทูตสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอิสลามปากีสถานประจำประเทศไทย


โดยในพิธีเปิดได้รับเกียรติจาก คุณบุษฎี สันติพิทักษ์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ คุณมุข สุไลมาน เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎรร่วมด้วยเอกอัครราชทูตและคณะทูตจากประเทศต่าง ๆ กว่า 30 ประเทศพร้อมดาราเซเลบบริตี้ อาทิ แพนเค้ก-เขมนิจ จามิกรณ์, นะโม เรอบิเย, หน่อง-อรุโณชา ภาณุพันธุ์, มยุรี ชัยพรหมประสิทธิ์ แห่งสยามพิวรรธน์, ฤทธิ์ ลือชา และแขกผู้มีเกียรติอีกมากมายที่เข้าร่วมงานในครั้งนี้กันอย่างคับคั่ง


ภายในงานได้จัดแสดงถ่ายภาพจำนวนรวม 140 ภาพ ผลงานของคุณชิไว เดวิด เลา ช่างภาพฝีมือระดับโลก โดยเมื่อเดือนพฤศจิกายนของปี 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งคุณชิไว เดวิด เลา ได้เดินทางไปสัมผัสความหนาวเย็นที่เริ่มก่อตัวในพื้นที่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของปากีสถานอย่าง “สการ์ดู” พร้อมด้วยกล้องโดรนเพื่อถ่ายภาพทางอากาศไว้เป็นความทรงจำยามได้เห็นภูมิทัศน์ตระการตาเบื้องหน้า ทั้งทะเลทรายแล้ง ทะเลสาบสีฟ้าใสไล่ระดับจนเป็นสีเขียวมรกต ภูเขาหิมะ ภูเขาสูงชันสลับซับซ้อน ทั้งมวลล้วนแสดงให้เห็นว่าธรรมชาตินั้นยิ่งใหญ่และทรงพลังเพียงใด และยังเดินทางไปเก็บภาพคุณค่าทางประวัติศาสตร์ยังพื้นที่ทางวัฒนธรรมที่ปรากฏร่องรอยของพุทธศาสนาแบบคันธาระ โบราณสถานและศาสนสถานของพุทธศาสนายังหลงเหลืออยู่ในดินแดนแห่งนี้ แม้ว่าปากีสถานกลายเป็นสาธารณรัฐอิสลามปากีสถาน หากแต่พวกเขาดูแลมรดกของพุทธศาสนาไว้เป็นอย่างดี


นิทรรศการภาพถ่ายนี้ มีการนำเสนอภาพระหว่างเส้นทางที่ราบสูงบนเทือกเขาคาราโครัมจากหมู่บ้านคัปลู่ (Klaplu) สู่หมู่บ้านฮูเซ่ (Huche), ทะเลสาบคะชูระ (Kachura Lake) ในสการ์ดู, ทะเลทรายเย็นคัทพาน่า (Katpana Cold Dessert), หุบเขาสการ์ดู (Skardu Valley), บริเวณยอดเขามาร์ชาบรัม (Masherbrum), พุทธโบราณสถานตั๊ก-อี-ไบ แห่งเมืองมาร์ดาน, เส้นทางสู่แคว้นอุทยานในบันทึกพระถังซำจั๋ง (สวัตหรือเศวต) บนเส้นทางสายแพรไหมในแคว้นไคเบอร์ปัคตุนควา (Khyber Paktunkhwa), หุบเขาสวัต ริมแม่น้ำสวัต, ธรรมราชิกสูปในตักศิลา แต่ละภาพล้วนเต็มไปด้วยทิวทัศน์งดงามเหนือคำบรรยาย อัดแน่นด้วยจิตวิญญาณของธรรมชาติ และแสนอบอวลด้วยความอบอุ่นของผู้เดินทาง


ขอเชิญชวนท่านผู้สนใจเข้าชมงานนิทรรศการภาพถ่าย “ตระการตาปากีสถาน ครบรอบ 77 ปี เสรีภาพแห่งสาธารณรัฐอิสลามปากีสถาน” ได้ตั้งแต่วันที่ 4-10 มีนาคม 2567 บริเวณ Living Hall ชั้น 3 ศูนย์การค้าสยามพารากอน กรุงเทพมหานคร ตั้งแต่เวลา 10.00-22.00 น. (ยกเว้นวันเปิดงาน 4 มีนาคม เริ่มตั้งแต่เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป)




ไม่มีความคิดเห็น