Breaking News

"สุดาพร" ไม่เสียใจได้ทองแดงมวยสากลโอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020


5 สิงหาคม 2564
"แต้ว" สุดาพร สีสอนดี แพ้ในเกมแต่ชนะใจคนไทยทั้งชาติ เจ้าตัวสุดปลื้มได้กำลังใจล้นหลาม ย้ำพอใจฟอร์มการชกแม้จะแพ้ทำให้หยิบได้แค่เหรียญทองแดงโอลิมปิกเกมส์ เผยทำเต็มที่สุดกำลังแล้วรับคู่ต่อสู้เป็นมวยดีต่อยยาก พร้อมกลับมาฝึกหนักต่อเพื่อกรุยทางสู่ปารีส 2024 ด้านกองทัพเรือเตรียมปูนบำเหน็จปรับยศเป็น"เรือตรี"ให้ฮีโร่ผู้สร้างประวัติศาสตร์ให้วงการกีฬาไทย

การแข่งขันมวยสากลสมัครเล่น โอลิมปิกเกมส์ โตเกียว2020 ที่โกกุกิกัง อารีน่า กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น รุ่นน้ำหนัก 60 กก.หญิง รอบรองชนะเลิศ "แต้ว" สุดาพร สีสอนดี นักชกไทยจากจ.อุดรธานีขึ้นเวทีชกกับเต็ง 1 เคลลี่ แฮร์ริงตัน จากไอร์แลนด์คู่ต่อสู้ที่เคยเอาชนะนักชกไทยในการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ ศึกชิงแชมป์โลก ปี 2018 ทำให้สถิติ สุดาพร เป็นรองจนต้องออกมาศึกษาแก้เกมคู่แข่งก่อนขึ้นชกมาอย่างเต็มที่


ทันทีที่เปิดฉากการแข่งขันยกแรก ต้นยกทั้งคู่ต่างดูเชิงกันก่อนที่ สุดาพร จะตัดสินใจเดินหน้าเข้าต่อยหมัดเข้าลำตัวหลายครั้ง ขณะที่ แฮร์ริงตัน ก็หาจังหวะออกหมัดต่อยคืนได้หลายหมัดหมดยกนักชกไทยแพ้คะแนน 2-3 ยกสอง สุดาพร สาวเท้าเดินเข้าหาคู่ต่อสู้บุกออกหมัดต่อยเข้าเป้าแบบจะแจ้งอยู่หลายครั้งจน แฮร์ริงตัน ต้องถอยตั้งรับตลอด หมดยกนี้นักชกไทยกลับมาชนะ 3-2 มาถึงยกสุดท้าย สุดาพร สวมหัวใจแกร่งบุกตะลุยสาวหมัดใส่คู่ต่อสู้ได้อย่างเฉียบขาดหลายหมัดสร้างเสียงเฮให้กองเชียร์ทั้งในสนามและที่ประเทศไทยได้ตลอด ขณะที่ แฮร์ริงตัน เองก็มีจังหวะปล่อยหมัดแลกกลับคืนได้บ้างจนจบยกสาม กรรมการได้ตัดสินให้ นักชกจากไอร์แลนด์ เป็นผู้ชนะด้วยคะแนนที่เฉือนชัยไปหวุดหวิด 3-2 เสียง


เคลลี่ แฮร์ริงตัน จากไอร์แลนด์ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศเพื่อชิงเหรียญทองกับ เบทริซ เฟร์เรย์ร่า จากบราซิล ขณะที่นักชกไทย "แต้ว" สุดาพร สีสอนดี ทำได้ดีที่สุดคว้าเหรียญทองแดง และเป็นฮีโร่ผู้สร้างประวัติศาสตร์ให้วงการกำปั้นสาวไทยที่คว้าเหรียญรางวัลโอลิมปิกเกมส์คนแรก

หลังการชก สุดาพร กล่าวว่า พอใจกับผลงานในรอบนี้แล้ว เพราะถือว่าตัวเองได้ทำอย่างเต็มที่แล้ว แม้ผลการตัดสินที่ออกมาจะไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง แต่ก็ต้องว่ากันไปตามเกม ส่วนคะแนนที่ออกมา 2-3 เสียง ก็ถือว่าดี ถือว่าสูสีมาก และเมื่อดูตามฟอร์มที่ต่อย ก็ต้องบอกว่าไม่ได้แตกต่างกันเท่าไหร่ และคู่ชกไอร์แลนด์คนนี้ก็เป็นมวยที่ชกยาก เพราะเป็นมวยสเต็ปดี และต่อยยาว ซึ่งจุดที่ทำให้เขามีคะแนนเหนือกว่าก็อาจเป็นเพราะเขาเป็นมวยที่ต่อยยาว แล้วสเต็ปออก ซึ่งก็ทำให้ต่อยยากมากๆ

“จบการแข่งขันแล้วก็ไม่ได้รู้คาใจอะไร ที่ต้องทำต่อไปก็คือ ต้องกลับไปปรับตัวเราเอง และถ้ากลับไปแล้ว เราก็ต้องดูร่างกายก่อนว่ายังไหวไหม ถ้าไหวก็เดี๋ยวกลับมาสู้ต่อที่ปารีส”


สุดาพร กล่าวอีกว่า ก่อนชกได้โทรคุยกับแม่เพื่อขอพร ซึ่งแม่ก็บอกให้ทำเต็มที่ ผลจะออกมาอย่างไรก็ไม่ต้องคิดอะไรมาก ขอให้ทำเต็มที่พอ "สุดท้ายหนูอยากขอบคุณแฟนกีฬาไทยทุกคนที่ส่งแรงใจมาเชียร์หนูในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้ รวมถึงการกีฬาแห่งประเทศไทย สมาคม ผู้ฝึกสอนมวยทุกคนที่อยู่เบื้องหลังในความสำเร็จของหนูในครั้งนี้ค่ะ” นักชกเหรียญทองแดงโตเกียวเกมส์ 2020 กล่าวทิ้งท้าย

ด้านต้นสังกัด กองทัพเรือ ล่าสุดว่าที่ เรือโทหญิง พุทธรักษา โรคารักษ์ ผู้ช่วยโฆษกกองทัพเรือ ได้เผยว่า หลังจบการแข่งขัน พลเรือเอก ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้โทรศัพท์ให้กำลังใจ อาสาสมัครทหารพรานหญิงสุดาพร สีสอนดี ทันทีพร้อมขอบคุณในความมุ่งมั่นความเสียสละสร้างชื่อเสียงให้ประเทศชาติในครั้งนี้


ขณะเดียวกัน กองทัพเรือ โดย พลเรือเอก วศินสรรพ์ จันทวรินทร์ ประธานกรรมการบริหารสวัสดิการกีฬากองทัพเรือ ได้ขออนุมัติรางวัลพิเศษและการบรรจุเข้ารับราชการ ให้แก่ อาสาสมัครทหารพรานหญิง สุดาพร ตามหลักเกณฑ์การเสนอขอเลื่อนยศและการให้รางวัลพิเศษแก่นักกีฬาในสังกัดกองทัพเรือ เป็นกรณีพิเศษ ซึ่ง สุดาพร ปัจจุบันสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรี จากคณะศึกษาศาสตร์ สถาบันการพลศึกษาวิทยาเขตสุโขทัย และกำลังรออนุมัติการสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาโท คณะศึกษาศาสตร์ เอกสังคมศาสนาและวัฒนธรรม วิทยาลัยทองสุข ซึ่งตามหลักเกณฑ์ การขอเลื่อนยศ และเลื่อนฐานะตามลำดับชั้นนั้น ในส่วนของผู้ที่สำเร็จการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ หรือคุณวุฒิปริญญาตรีขึ้นไป ให้เสนอขอปรับวุฒิ และแต่งตั้งยศตามคุณวุฒิที่สำเร็จการศึกษา ซึ่งตามหลักเกณฑ์ผู้ที่สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรี จะเข้ารับการบรรจุในระดับสัญญาบัตร ได้รับการแต่งตั้งยศเป็น เรือตรี


ส่วนเงินรางวัลอัดฉีดเพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้สำหรับ "น้องแต้ว" นั้นในเบื้องต้นจะได้รับเงินรางวัลจากกองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ การกีฬาแห่งประเทศไทย จำนวน 4.8 ล้านบาท ตามหลักเกณฑ์จ่าย 50 เปอร์เซ็นต์​ และแบ่งจ่ายรายเดือนเป็นเวลา 4 ปี รวมทั้งยังได้รับเงินอัดฉีดพิเศษจาก บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) มอบเงินรางวัลอัดฉีดพิเศษ 2 ล้านบาท นอกจากนี้ คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ กำหนดให้เงินรางวัลนักกีฬาที่ได้รับเหรียญโอลิมปิกเกมส์เป็นรายเดือน รวมเวลา 20 ปี เหรียญทอง เดือนละ 12,000 บาท เหรียญเงิน 10,000 บาท และเหรียญทองแดง 8,000 บาท โดยสุดาพรจะได้รับเงินเดือน 8,000 บาท รวมเป็นระยะเวลา 20 ปี เป็นเงิน 1,920,000 บาท รวมทั้งสิ้นน้องแต้วรับเงินรางวัลอัดฉีดเบื้องต้นแล้ว 8,720,000 บาท


ไม่มีความคิดเห็น