Breaking News

รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ จัดตั้ง รพ.สนามแห่งแรกในไทย รองรับผู้ป่วย COVID-19 พร้อมรับมอบแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อจากภาคเอกชน เพื่อนำไปใช้ในการควบคุมการแพร่ระบาด


จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ที่เริ่มมีอัตราผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในประเทศไทย ทำให้หลายฝ่ายมีความกังวลต่อการเข้ารับการรักษา โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ จึงได้จัดตั้งโรงพยาบาลสนามแห่งแรกของประเทศไทย เพื่อรองรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัส COVID-19 โดยใช้อาคารหอพักเอเชียนเกมส์ อาคาร D ภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นอาคาร 14 ชั้น สามารถรองรับผู้ป่วยได้จำนวน 308 เตียง โดยบุคลากรทางการแพทย์ พยาบาล ยาและเวชภัณฑ์นั้น โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติจะเป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่งสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งคือแอลกอฮอล์สำหรับฆ่าเชื้อ ทำความสะอาด ล่าสุดได้รับการสนับสนุนผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดจากแอลกอฮอล์ จาก บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ที่จะนำมาใช้ในการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของ เชื้อไวรัสโควิด-19


รศ.นพ. ดิลก ภิยโยทัย คณบดี คณะแพทยศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ กล่าวว่า “ผู้ป่วยที่ถูกส่งมาตัวมาที่ รพ.สนามแห่งนี้ จะมาจากโรงพยาบาลที่ร่วมในโครงการ จำนวน 5 แห่ง คือ รพ.ศิริราช รพ.รามาธิบดี รพ.วชิรพยาบาล รพ.จุฬาลงกรณ์ และรพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เพื่อลดความแออัดของโรงพยาบาลดังกล่าว โดยหลังได้รับการตรวจอาการและพักดูอาการอย่างน้อย 48 ถึง 72 ชั่วโมง แล้วไม่มีภาวะวิกฤตที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจหรืออยู่ในห้องไอซียู จึงจะถูกส่งตัวมาเพื่อพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลสนามแห่งนี้ ซึ่งมีระบบรวมถึงมาตรการการเฝ้าระวังการติดเชื้อเทียบเท่ามาตรฐานเดียวกับโรงพยาบาลทั่วไป และแม้ว่าหอพักแห่งนี้จะอยู่ในบริเวณเดียวกับหอพักนักศึกษาทั่วไป แต่เชื้อไวรัส COVID-19 เป็นโรคที่ติดต่อจากสารคัดหลั่ง ไม่ได้ฟุ้งกระจายภายในอากาศ จึงไม่มีความเสี่ยงและไม่มีความวิตกกังวล นอกจากนี้ เรายังให้บริการตรวจคัดกรองผู้ป่วยทั่วไป โดยเริ่มจากการประเมินความเสี่ยง ผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการเราก็จะใช้วิธีการให้ความรู้เป็นส่วนใหญ่ เพื่อไม่ให้ประชาชนเกิดความตระหนก อีกทั้งเป็นการใช้ทรัพยากรในการตรวจหาเชื้อไวรัสให้คุ้มค่าและเกิดประโยชน์มากที่สุด


ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณทางไทยเบฟ เป็นอย่างสูง ที่ได้ตระหนักและเห็นความสำคัญ และยังได้เป็นอีกหนึ่งพลังที่เข้ามาให้การสนับสนุนเพื่อที่จะช่วยกันกู้วิกฤติครั้งนี้ไปด้วยกัน ด้วยการนำผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดจากแอลกอฮอล์ มามอบให้กับทางโรงพยาบาลเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ สำหรับแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลในการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 โดยทราบว่านอกจากที่ธรรมศาสตร์ของเราทางไทยเบฟ ยังได้มีการส่งมอบแอลกอฮอล์ให้กับโรงพยาบาล และหน่วยสาธารณสุขอื่น ๆ ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ทั่วประเทศอีกด้วย


ไม่มีความคิดเห็น