Breaking News

โครงการ​ธรรม​ยาตรา​สร้าง​ศาสน​ทายาท​ฯ เปิดนิทรรศการภาพจาก​หิมาลัย "ศรัทธา ธรรม​ ยาตรา​" ถึง​15​ มีค.2563 ณ​ ห​อศิลป์​กรุงเทพ


 เมื่อวันที่​ 4​ มีนาคม​ 256​3​ ณ​ ห้อง​ออดิทอเรี่ยม​และโถงนิทรรศการ​ชั้น​ 5​ หอศิลป​วัฒนธรรม​แห่ง​กรุงเทพ​มหานคร​ โครงการธรรมยาตรา​สร้างศาสนทายาท​ สู่แดนพุทธภูมิ​ โดยการสนับสนุนของมูลนิธิ​ศิลปวัฒนธรรม​เพื่อประชาชน​ จัดงานเปิดตัว​นิทรรศการ​ ภาพถ่าย​ " ศรัทธา​ ธรรม ยาตรา" ที่เต็มไปด้วยอารมณ์ของความ​ศรัทธา​ ​ แง่มุม​ทาง​ธรรม​ะความงดงามจากธรรมขาติ​ ที่เก็บรวบรวมมาจาก​ การเดินธรรมยาตรา​ จาก​ ดาลัมซาร่า​ มัลดี้​ กูรู มะนาลี​ โรตัง สู่​ เลห์​ ลาดักห์​ ประเทศ​อินเดีย และยังมีการจำลองรูปแบบการทำวัตร​ เต๊นต์​ที่พักค้าง​ เสมือนจริงซึ่งเปิดโอกาสให้​ ผู้สนใจได้​ถ่ายภาพ​บรรยากาศ​จำลอง​ในงานเป็นที่ระลึกด้วย โดยมีเหล่าสื่อมวลชนแขกผู้มีเกียรติ​และพระ​ ภิกษุสงฆ์​ แม่ชี​และประชาชนที่ให้ความสนใจ​ มาร่วมงานกันอย่างคับคั่ง​ อาทิ​ิ​ อรรณพ​ กิตติกุล ดีเจสาว​ จาก​ คูล ฟาเรนไฮท์ รังรอง​ วัณณรถ​ฯลฯ ในงาน​มีพระ​เทพ​ปริยัติสุธี​ เจ้าอาวาส​วัดพระนอนจักรสีห์​เป็นประธานเปิดงาน


จากนั้นเป็นการแสดง​ดนตรีการเต้น​ ในรูปแบบของชาว ลาดักห์​ ตามมาด้วยการเสวนา​ ถึง​ประสบการณ์ในการเดินทาง​และในการเดินธรรมยาตรา​ ของผู้มีส่วนร่วมและ​นักวิชาการ​ อิสระ​ อาทิ​ พระธนพนธ์​ ชาญสมิง​ อาจารย์​วิโรจน์​ ตั้งวาณิชย์​ ศุภรัตน์​ นาคบุญนำ​ นางราตรี​รัตน์​ ทองรูปสวัสดิ์ และนางสุพัตรา​ จันทรา และ​ปิดท้ายด้วย อาจารย์​ เจี๊ยบ​ วรณัย พงศาชลากร​ มาบรรยายให้ความรู้​ในหัวข้อ "ธรรมยาตราการจาริกแสวงบุญของชาวพุทธ


พระเทพปริยัติ​สุธี​เจ้าอาวาส​วัด​พระนอน​จักร​สีห์​วรวิหาร​ เจ้าคณะ​จังหวัด​สิงห์บุรี​ ประธานโครงการการ​ ธรรม​ยาตรา​สร้าง​ศาสน​ทายาท​สู่​แดน​พุทธ​ภูมิ​เปิดเผย​ว่า "โครงการธรรมยาตราสร้างศาสนทายาทสู่แดนพุทธภูมิ มีเป้าหมายในการที่จะให้โอกาสพระ ทั้งพระสังฆาธิการ หรือ​พุทธบริษัทสี่ที่มีความสนใจได้เข้ามาร่วมในโครงการเพื่อจะพัฒนาตัวเอง​ บำเพ็ญข้อวัตรปฏิบัติแบบฝ่ายเถรวาท​ เช่นเรื่องของการบิณฑบาต ห่มผ้าบังสุกุล การอยู่โคนไม้ และฉันยาดองด้วยน้ำมูตรเน่า


" ที่อินเดียเราจะเห็นพระที่อยู่ต่างนิกาย แม้จะเป็นพุทธเหมือนกัน แต่นิสัยเหล่านี้ขาดหายไป​ข้อวัตรของเราทำให้​ผู้คนที่ได้เห็น​ได้เกิดศรัทธา
" เรื่องข้อวัตรการปฏิบัติในการจาริก เป็นเรื่องท้าทาย ทำให้เราไม่ติดที่อยู่ มีความอดทนที่จะพัฒนาจิตใจ ไม่หวั่นไหว สามารถอยู่ได้กับทุกสถานการณ์​ แม้ดินฟ้าอากาศจะเปลี่ยนแปลงไปก็ตาม
" โครงการธรรมยาตรา ปีนี้​เป็นปีที่​5​ ที่ผ่านมา ประเมินได้ว่าพุทธบริษัทสี่​ พอผ่านโครงการนี้ไปแล้ว เมื่อกลับไปใช้วิถีชีวิต​ปกติ ที่บ้าน กับครอบครัว กับสังคมที่เราเคยเป็นอยู่ง่ายขึ้น
"ทางโครงการมีจุดมุ่งหมายอยากจะสร้างรอยของการพัฒนาที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ทรงประทานหลักคำสอนไว้ว่า
" บุคคลที่ไม่มีความอดทน เป็นบุคคลที่พัฒนาไม่ได้​ ความอดทน ความอดกลั้น เป็นธรรมเครื่องเผากิเลสทุกอย่าง เผาความชั่วทุกอย่าง หากว่าขาดความอดทน ความอดกลั้นเสียแล้ว ก็คงเป็นชีวิตที่พัฒนาไม่ได้


ในส่วนของ​ เป้าหมายของ​การจัดนิทรรศการภาพถ่ายครั้งนี้​ ปริศนา​ รัตนเกื้อกูล​ ฝ่ายประชาสัมพันธ์​ จิตอาสา​ ของนิทรรศการครั้งนี้​ ซึ่งเป็นผู้ที่ได้ผ่านการร่วมโครงการ​ไปวมเดิน​ธรรมยาตรา​ มา​3​ปี​ ติดต่อกัน เปิดเผยว่า " นิทรรศการครั้งนี้​ จัดขึ้นโดยมีเป้าหมายหลักคือ เพื่อเผยแผ่เรื่องราวเกี่ยวกับ โครงการธรรมยาตราสร้างศาสนทายาทสู่แดนพุทธภูมิ อยาก​ให้​ทั้ง​ผู้ที่สนใจ​ใฝ่ศึกษา​ในธรรมขององค์​สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า​ และ​ผู้ที่​ต้องการแสวงหาทางจิตวิญญาณ​ ได้มาสัมผัส​ เรียนรู้​ กับการเดินทางในอีกรูปแบบหนึ่ง​ ซึ่งแตกต่างจากการเดินทางท่องเที่ยว​ ทั่วไปที่อาจจะทำให้,ผู้ที่ได้ไปสัมผัสชีวิต​ การเดินทางแบบที่ไม่สามารจะรู้ได้เลยว่า​ คืนนี้เราจะนอนที่ไหน​ พรุ่งนี้​เราจะกินอะไรซึ่งอาจจะทำให้​เราสามารถเปลี่ยนวิธีคิด​เปลียนวิธีใช้ชีวิต​ได้เลย


โครงการ​ธรรมยาตรา​ จัดมาแล้ว ๔ ครั้ง​ เป็นการเดินทางของคณะสงฆ์ และฆราวาส ผู้ถือข้อวัตรข้อปฏิบัติร่วมกัน มุ่งเดินทางร่วม​ สักการะ สถานที่อันเป็นแดนพุทธภูมิคือ พุทธคยา สารนาถ และ เดินเท้ากว่า ๘๐๐ กิโลเมตร ในทางตอนเหนือ​ ของประเทศอินเดีย ผ่านเทือกเขาหิมาลัย ตามรอยพระมัชฌันติกเถระ พระสงฆ์มหาเถระผู้ซึ่งเป็นหัวหน้าคณะพระธรรมฑูต สายที่ ๑ ของพระเจ้าอโศกมหาราช โครงการธรรมยาตรา เริ่มตั้งแต่เมืองดารัมซาร่า ถึง เมืองเลห์​ ลาดักห์ ตามเทือกเขาหิมาลัย ในประเทศอินเดีย เพื่อเปิดโอกาสให้พระสงฆ์ และผู้ร่วมโครงการ ได้สัมผัสสถานที่​ อันเป็นจุดศูนย์รวมความศรัทธาของชาวพุทธทั่วโลก ผ่านการปฏิบัติข้อวัตรอันมีความเข้มข้นและงดงามภายใต้ความศรัทธา เป็นกำลัง ในการที่จะได้เรียนรู้ธรรมะระหว่างที่ได้ร่วมเดินธรรมยาตราเผยแผ่วิถีปฎิบัติของพระสงฆ์​ เถรวาทไทยซึ่งแตกต่างและเป็นเอกลักษณ์ ต่างจากพระสงฆ์ในนานาประเทศ นำพาผู้ไม่มีศรัทธาให้เกิดศรัทธา ผู้ที่ไม่มีศีล ให้มีศีล ผู้ไม่มีจาคะ ให้มีจาคะ ผู้ไม่มีปัญญา ให้มีปัญญา พัฒนาศาสนทายาท ให้เป็นต้นแบบแห่ง​ วิถีพุทธะโดยแท้จริง ปีที่ผ่านมา​ ได้มีพระสงฆ์​ และฆาราวาส​ รวมถึงชาวต่างชาติ​ให้ความสนใจมาร่วมเดินในโครงการ​เป็นจำนวนมาก​ 


โครงการศาสนทายาท​สู่แดนพุทธภูมิ​ปีนี้​ มีพระวิเชียร​ วชิรปัญโญ​ เป็นผู้ดำเนินการโครงการ การเดินธรรมยาตรา​ในประเทศอินเดียจะมีขึ้นในระหว่างวันที่​ 16​ พ.ค.ถึง​ 2​ก.ค.​2563 

ผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการ​ สอบถามรายละเอียด​ได้ที่​ :
หมายเลขโทรศัพท์​ 0615362278 
เล็ก​ ปริศนา​ 0816573143 
ID LINE 0615363378 
FACEBOOK​ ศาสนทายาท​ สู่แดนพุทธภูมิ 

ร่วมบุญ​บริจาค​เข้าโครงการได้ที่ :​ 
ธนาคารกสิกรไทย​บัญชีออมทรพัพย์ เลขที่​ 0651579082 
ชื่อบัญชี​พระเทพปริยัติสุธี​ ยงยุทธ ทองสุก ​


งาน​นิทรรศการ​ภาพ​ถ่าย​ ศรัทธา​ ธรรม​ ยาตรา​จะเปิดให้​เข้าชม​ทุกวัน​จนถึงวันที่​ 15​ มีนาคม​ 2563 ณ​ หอศิลป​วัฒนธรรม​แห่ง​กรุงเทพ​มหานคร​ (ตรง​ข้า​มมา​บุญ​ครอง​)​ตั้งแต่​เวลา​ 10.00​ น.​-21.00​ น.​เว้นวันจันทร์ โดยมี วัด​พระนอน​จักร​สีห์​วรวิหาร​ มูลนิธิ​ศิลป​วัฒนธรรม​เพื่อ​ประชาชน​ ให้การสนับสนุน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม​ได้ที่ ปริศนา​ ​รัตนเกื้อกูล​ ฝ่ายประชาสัมพันธ์​จิตอาสา​ โทร​ 0816573143


ไม่มีความคิดเห็น