Breaking News

มวยไทยบรรลุความสำเร็จ IOC ได้รับการรับรองเต็มรูปแบบ

สหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ บรรลุความสำเร็จในการผลักดันมวยไทยเข้าสู่การรับรองจาก IOC เต็มรูปแบบ ทำให้กิจกรรมการแข่งขันระดับนานาชาติต่างๆ ทั่วโลกอ้าแขนรับ เข้าเป็นชนิดกีฬาชิงเหรียญทองหลายรายการตลอดปี 2562 นี้


ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธานสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ (IFMA) Mr. Stephan Fox เลขาธิการ IFMA และนายขจร พราวศรี เหรัญญิก IFMA ร่วมกันแถลงข่าว ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 4 อาคารเฉลิมพระเกียรติ การกีฬาแห่งประเทศไทย เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2562 ในการนี้ มีกรรมการบริหารและสมาชิก IFMA เข้าร่วมด้วยถึง 33 ประเทศ

หลังจากดร.ศักดิ์ชาย กล่าวต้อนรับและเปิดการแถลงข่าวแล้ว Mr. Stephan Fox ได้แจ้งให้ที่ประชุมและผู้สื่อข่าวทั้งไทยและเทศทราบว่า มวยไทยได้บรรลุความสำเร็จในสายโอลิมปิกส์เกมส์แล้ว นำมาซึ่งความภาคภูมิใจต่อคนไทยและประเทศไทยโดยตรง เมื่อ IOC ให้การรับรองอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งสามารถยืนยันได้ว่า ในเส้นทางสู่โอลิมปิกส์ จะไม่มีชื่อกีฬาที่เรียกว่า มวย มวยโบราณ หรือมวยชาติอื่น ในแถบเพื่อนบ้านของประเทศไทยอยู่ในระบบ ยกเว้น กีฬาที่มีชื่อว่า มวยไทย เพียงชนิดเดียว


ในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ เส้นทางของมวยไทย ไม่ได้เดินไปสู่เป้าหมายการเป็นชนิดกีฬาในโอลิมปิกส์เพียงอย่างเดียว แต่มวยไทยได้รับการยอมรับจากองค์การสหประชาชาติ โดยเฉพาะ United Nation Women (UN Women) ได้ทำ MOU กับสภามวยไทยโลก ในพระบรมราชูปถัมภ์ และIFAM นำมวยไทยไปเป็นกิจกรรมยุติความรุนแรงต่อเด็กและสตรี เป็นอีกบทบาทหนึ่งของมวยไทยในสังคมโลก โดยเฉพาะสมาชิกองค์การสหประชาชาติทุกประเทศ นอกจากนั้น IFMA ยังทำ MOU กับองค์การ Unessco เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้และกิจกรรมทางด้านการกีฬาของเด็กๆ ทั่วโลกด้วย

สำหรับกิจกรรมการแข่งขันที่มวยไทยมีบทบาทตลอดปี 2562 นี้ ประกอบไปด้วย การแข่งขัน Arafura Games ณ เมืองดาร์วิน ประเทศออสเตรเลีย การได้รับการบรรจุเป็นกิจกรรมใน Sport Festival ระหว่างการประชุม SportAccord ณ เมืองโกลด์โคสท์ ประเทศออสเตรเลียการแข่งขันมวยไทยสมัครเล่นชิงแชมป์โลก ที่กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 20 - 28 กรกฎาคม 2562 การแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย ณ กรุงอาบู ดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรทส์ การแข่งขันมวยไทยชิงแชมป์ยุโรป ที่เมืองมินสค์ ประเทศเบลารุส การแข่งขันมวยไทยใน World Martial Mastership ที่เกาหลีใต้ การแข่งขันชิงแชมป์โลกเยาวชนมวยไทย ณ กรุงแอนทาเลีย ประเทศตุรกี และการแข่งขันมวยไทยในซีเกมส์ ที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์

การยอมรับของประชาคมโลก ในด้านสังคมเป็นอีกบทบาทหนึ่ง ที่สามารถสร้างความภาคภูมิใจให้แก่คนไทย เมื่อมวยไทยได้รับการยอมรับให้เป็นกิจกรรมการเล่น การเรียน การแข่งขันขององค์กรระหว่างประเทศที่ชื่อว่า Right to Play และ United Through Sport ร่วมทั้งกิจกรรมเพื่อสังคมภายใต้ชื่อว่า Sport is Your Gang เพื่อสนับสนุนให้เยาวชนหันมาเล่นกีฬา พัฒนาสมรรถภาพและสุขภาพของตัวเอง ร่วมทั้งเพื่อสร้างความคุ้นเคยและสัมพันธภาพที่ดีระหว่างตัวบุคคลและประเทศชาติ ด้วยกิจกรรมการแข่งขันในภาคสังคมซึ่งจะประกอบไปด้วยการแข่งขันไหว้ครู การแข่งขันแม่ไม้มวยไทย ฟุตซอล และเซปักตะกร้อ 


สหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ ตระหนักดีอยู่ตลอดเวลาว่า การส่งเสริมกีฬามวยไทยทุกระดับ ตั้งแต่อนุชน เยาวชน ไปถึงระดับประชาชนทั่วไป เป็นอีกรูปแบบหนึ่งของการสร้างกระแสสนับสนุนจากประชาคมโลก โดยเฉพาะองค์กรกีฬาระดับนานาชาติ ที่มีบทบาทเกี่ยวข้องกับกีฬาโอลิมปิกส์เกมส์ ซึ่งจะทำให้มวยไทยได้รับการพิจารณาเข้าสู่โปรแกรมการแข่งขันได้ในอนาคต IFMA จึงได้จัดตั้งยิมส์ฝึกสอนขึ้นในประเทศไทย เพื่อเป็นศูนย์ศึกษาสำหรับบุคคลทุกระดับที่กล่าวมาแล้ว และเป็นทีแน่นอนว่า มวยไทยจะประสบความสำเร็จตามเป้าหมายจากโครงการเล็กๆ เหล่านี้

ในโอกาสเดียวกันนี้ ผู้สื่อข่าวหลานสำนักโดยเฉพาะทีวีและหนังสือพิมพ์ ได้ขอสัมภาษณ์ มร. นาเดียร์ อาลูอาช ประธานสหพันธ์มวยไทยแห่งประเทศฝรั่งเศส เกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่มวยไทยจะได้รับการบรรจุแข่งขันในโอลิมปิกส์เกมส์ 2024 ซึ่ง มร. นาเดียร์ อาลูอาช ได้กล่าวว่า มวยไทยเป็นชนิดกีฬายอดฮิตในฝรั่งเศสที่ได้รับการยอมรับและมีการเรียนการสอนและการแข่งขันอยู่อย่างกว้างขวางในขณะนี้ ซึ่งถ้ามองในภาพนี้ ก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจของคณะกรรมการพิจารณาชนิดกีฬาไม่น้อย

1 ความคิดเห็น:

  1. บล็อกที่ยอดเยี่ยมข้อมูลที่มีประโยชน์มากสำหรับนักเรียนหรือผู้เล่นที่ดี และเราเล่นการพนันฟุตบอลในราคาที่สามารถเป็นคนเล่นได้ แทงบอล

    ตอบลบ