Breaking News

วช. อวดผลงานธนาคารปูม้า ยกทัพปูม้า บุกไอคอนสยาม


ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติมอบหมายให้สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ดำเนินการขยายผลธนาคารปูม้า เพื่อ “คืนปูม้าสู่ทะเลไทย” ไปสู่ชุมชนชายฝั่ง จำนวน 500 ชุมชน ภายในเวลา 2 ปี เพื่อขยายผลเพิ่มทรัพยากรปูม้า ขับเคลื่อนและบูรณาการความร่วมมือด้านการตลาดและพาณิชย์ รวมถึงความร่วมมือในการใช้ทรัพยากรทางทะเล เช่น การฟื้นฟู การอนุรักษ์ โดยการปลูกจิตสำนึกและสร้างการรับรู้นั้น หลังจากที่ได้มีการดำเนินการดังกล่าว ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมประมง และมหาวิทยาลัยเครือข่ายในพื้นที่ชายฝั่ง พบว่า ชาวประมงจับปูม้าได้เพิ่มมากขึ้น และพบลูกปูม้าวัยอ่อนบริเวณชายหาด และป่าชายเลนเพิ่มมากขึ้นอย่างชัดเจน ก่อให้เกิดการทำอาชีพปูม้าอย่างยั่งยืน ลดปัญหาการว่างงาน เกิดการเพิ่มรายได้ ชุมชนมีความเข้มแข็งและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ศาสตราจารย์ นายแพทย์สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ

จากความสำเร็จดังกล่าว วช. จึงได้จัดงานตลาดนัด “ปูม้า...บุกกรุง” ขึ้นเพื่อสร้างการรับรู้และส่งเสริมด้านการตลาดให้กับปูม้าและสินค้าประมงแปรรูป รวมถึงการเปิดเวทีแลกเปลี่ยนประสบการณ์ของชาวประมงพื้นบ้านในการทำธนาคารปูม้า เพื่อปลุกจิตสำนึกของประชาชนและเยาวชนในการอนุรักษ์ทรัพยากรปูม้าด้วยการไม่จับ ไม่ซื้อ ไม่กิน แม่ปูไข่นอกกระดองและปูม้าตัวเล็ก


วช. จึงขอเชิญชวนผู้สนใจเข้าร่วมงานตลาดนัด “ปูม้า...บุกกรุง” ระหว่างวันที่ 16 - 19 มกราคม 2563 ณ บริเวณลานสุขสยาม ห้างสรรพสินค้าไอคอนสยาม กรุงเทพมหานคร เลือกชื้อปูม้าและสินค้าประมงแปรรูปจากชาวประมงในราคาพิเศษ ซึ่งเป็นการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล และในวันที่ 17 มกราคม 2563 เวลา 18.00 น. จะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ โดย ศาสตราจารย์ นายแพทย์สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เป็นประธานพิธี พร้อมกันนี้ ผู้เข้าร่วมชมงานจะได้พบกับนักแสดงหนุ่มตัวแทนด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม อเล็กซ์ เรนเดลล์ นักแสดง ที่จะมาร่วมพูดคุยถึงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม


ภายในงานประกอบด้วย นิทรรศการผลการดำเนินงานโครงการธนาคารปูม้าเพื่อคืนปูม้าสู่ทะเลไทย” และกิจกรรมเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่ใช้ในการขยายผลธนาคารปูม้าโดยชุมชนชาวประมง รวมถึงการเชื่อมโยงกับ BCG การแข่งขันการทำอาหารของผู้เข้าชมงาน จากวัตถุดิบปูม้า พร้อมสาธิตทำอาหารจากปูม้า โดยเชฟมืออาชีพ การสาธิตเชิงปฏิบัติการ อาทิ บาติกเพ้นท์ ปูนพลาสเตอร์ระบายสี และถุงผ้ารักษ์โลก ชมฟรี Live Concert จากศิลปินชั้นนำอีกมากมาย อาทิ พลอย เดอะว้อยซ์ (16 ม.ค.) , หญิง ธิติกานต์ (17 ม.ค.) , ครูนนท์ อารัญ (18 ม.ค.) ,และปาลม์มี่ ก๊อปปี้โชว์ (19 ม.ค.)


สำหรับประชาชนที่สนใจสามารถเข้าร่วมงาน “ตลาดนัดปูม้า...บุกกรุง” มากินปูม้าสดโดยไม่ต้องไปไกลถึงแพ ได้ที่บริเวณลานสุขสยาม ชั้น G ห้างสรรพสินค้าไอคอนสยาม ตั้งแต่วันที่ 16-19 มกราคม 2563 เวลา 10.00 น. – 22.00 น. เป็นต้นไป




ไม่มีความคิดเห็น