Breaking News

สจล.เปิดฮับอวกาศ ผนึกพลัง 5 องค์กร หนุนไทยผู้นำ Space Economy


อนาคตจะเกิดอาชีพใหม่เพิ่มขึ้นอีกกว่า 300 - 400 อาชีพ เป็นโอกาสของไทยในการส่งเสริมธุรกิจและสตาร์ทอัพที่ช่วยขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอวกาศยุคใหม่ เช่น ธุรกิจดาวเทียมขนาดเล็ก นวัตกรรมอุปกรณ์สื่อสารขั้นสูง ธุรกิจระบบจัดการบนอวกาศ ธุรกิจการท่องเที่ยวในอวกาศ เทคโนโลยีอวกาศเพื่อจัดการ ‘Climate Change’ การติดตามก๊าซเรือนกระจก เฝ้าระวังผลกระทบจาก Climate Change ทั้งการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำทะเล ภัยจากแผ่นดินทรุดตัว ปัญหาน้ำท่วม ภัยแล้ง PM 2.5 และการเตือนภัยไฟป่า


ในด้านความร่วมมือกับต่างประเทศ วิทยาลัยอุตสากรรมการบินนานาชาติ สจล. (IAAI) ได้ผนึกความร่วมมือกับองค์กรที่มีความก้าวหน้าระดับโลก เช่น ENAC ประเทศฝรั่งเศส มีการวิจัยร่วมกันและแลกเปลี่ยนนักศึกษาฝึกงาน, U.S.Space Rocket Center สหรัฐอเมริกา, องค์การความร่วมมือด้านอวกาศแห่งเอเซียแปซิฟิก (APSCO) 


ทั้งนี้ IAAI มี 2 โครงการเร่งด่วนที่เราได้ร่วมมือกับนานาชาติ คือ โครงการห้องแล็บอวกาศ เพื่อพัฒนาดาวเทียมตามมาตรฐานสากล Space Grade และการสร้างดาวเทียมขนาดเล็กสู่อวกาศ เป้าหมายภายใน 3 ปี เพื่อให้สามารถสร้างและส่งดาวเทียมสู่วงโคจรต่ำ หรือ Low Earth Orbit (LEO) Satellites สู่อวกาศได้สำเร็จ และสามารถใช้ประโยชน์ได้จริง 


ส่วนความร่วมมือในประเทศ ล่าสุดได้ลงนามความร่วมมือกับภาคีอวกาศ Thai Space Consortium ซึ่งมีภารกิจในการส่งจรวดไปโคจรรอบดวงจันทร์ โดย IAAI จะฝึกเตรียมบุคลากรด้านอวกาศ นอกจากนี้ IAAI ยังมีการวิจัยและความร่วมมือกับหน่วยงานสื่อสารโทรคมนาคมระดับชาติ เช่น กสทช ไทยคม เอ็นที ในด้านเศรษฐกิจอวกาศ



การผนึกกำลังกันของ 5 องค์กรผู้เชี่ยวชาญด้านอวกาศในวันนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาทั้งวิทยาศาสตร์อวกาศ เทคโนโลยีอวกาศ ธุรกิจอวกาศ และอุตสาหกรรมอวกาศที่ยิ่งใหญ่ของประเทศไทยต่อไป


ไม่มีความคิดเห็น