Breaking News

วช. – NSD สวทช.เปิดตัวลิฟต์ไร้สัมผัส “MagikTuch” นวัตกรรมลดการะบาดเชื้อโควิด-19 แห่งแรกของประเทศวันที่ 9 ก.พ.นี้ ที่ศาลาว่าการจังหวัดปทุมธานี เตรียมติดตั้งในโรงพยาบาลและหน่วยงานราชการอีก 12 แห่ง


ดร.ศิวรักษ์ ศิวโมกษธรรม ผอ.ศูนย์เทคโนโลยีเพื่อความมั่นคงของประเทศและการประยุกต์เชิงพาณิชย์ (NSD) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ(สวทช.) เปิดเผยว่า ได้รับทุนสนับสนุนจากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ(วช.) ดำเนินโครงการการพัฒนาและขยายผลงานวิจัยนวัตกรรม “MagikTuch” สำหรับแปลงระบบลิฟต์ทั่วไปให้เป็นระบบลิฟต์แบบไร้สัมผัส เพื่อบรรเทาปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 จากการใช้ลิฟต์ในที่สาธารณะที่มีประชาชนใช้งานจำนวนมาก


นวัตกรรมระบบลิฟต์ไร้สัมผัส “MagikTuch”
เป็นระบบการควบคุมการทำงานลิฟต์โดยการใช้หุ่นยนต์ที่ควบคุมด้วยแผงกลคอยทำหน้าที่กดลิฟต์ให้กับผู้มาใช้บริการ หรือ ทำหน้าที่แปลงสัญญาณผ่านปุ่มกดลิฟต์ให้ไร้การสัมผัส เพื่อลดผลกระทบการสัมผัสลิฟต์และช่วยบรรเทาปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 จากการใช้ลิฟต์ในที่สาธารณะที่มีประชาชนใช้งานจำนวนมาก โดยจะดำเนินการในสถานที่ราชการและโรงพยาบาล จำนวน 12 แห่ง โดยที่ดำเนินการเสร็จแล้วคือศาลาว่าการจังหวัดปทุมธานี จะมีการส่งมอบลิฟต์ไร้สัมผัส “MagikTuch” ในวันที่ 9 ก.พ.นี้ เวลา 9.00 น.มีนายณรงศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เป็นประธาน จากนั้น ทยอยไปติดตั้งที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ รังสิต โรงพยาบาลภูมิพล โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า โรงพยาบาลชลประทาน เป็นต้น


MagikTuch มีจุดเด่น 3 ข้อ คือ 1. Touchless เป็นระบบการทำงานแบบไร้สัมผัส สั่งการด้วยเซนเซอร์ วิธีใช้งานง่ายคือใช้นิ้วมือวางเหนือปุ่มลิฟต์ของชั้นที่ต้องการระยะห่าง 1-3 เซนติเมตร เซนเซอร์จะตรวจจับข้อมูลชั้นที่ต้องการเลือกและสั่งการลิฟต์โดยอัตโนมัติ พร้อมทั้งมีระบบการตรวจจับเพื่อป้องกันการสั่งการพร้อมกันหลายปุ่ม ขณะเดียวกันหากระบบเกิดการขัดข้อง หรือผู้ใช้งานไม่สะดวกใช้งานแบบไร้สัมผัส สามารถใช้วิธีกดปุ่มลิฟต์แบบเดิม เนื่องจากระบบออกแบบให้ทำงานได้ 2 แบบ คือ แบบไร้สัมผัสและการกดปุ่ม 2. Safe from Infection ปลอดภัยจากการติดเชื้อโรค เพราะเมื่อไม่มีการสัมผัสจะลดการแพร่กระจายเชื้อโรคในลิฟต์ และ 3. Easy Installation คือติดตั้งได้ง่ายและมีความยืดหยุ่น โดยชุดอุปกรณ์ MagikTuch สามารถติดตั้งเข้าไปบนลิฟต์ตัวเดิม โดยไม่ต้องดัดแปลงหรือเชื่อมต่อวงจรอิเล็กทรอนิกส์ของตัวลิฟต์ จึงไม่ส่งผลกระทบต่อสถานะการรับประกันระบบของบริษัทผู้ติดตั้งและผู้ดูแลลิฟต์ อีกทั้งยังออกแบบให้มีความยืดหยุ่นสามารถรองรับจำนวนชั้นได้ตามที่ต้องการสำหรับลิฟต์โดยสารหลากหลายยี่ห้อ อีกทั้งมีระบบป้องกันทางไฟฟ้าเพื่อความปลอดภัยต่อผู้ใช้งาน และผ่านการทดสอบมาตรฐานด้าน EMC/EMI” ดร.ศิวรักษ์ กล่าว


ข้อดีของนวัตกรรมระบบลิฟต์ไร้สัมผัส “MagikTuch” คือใช้ได้กับลิฟต์ทุกยี่ห้อ ไม่ว่ารุ่นเก่าหรือรุ่นใหม่ รองรับการทำงานได้หมด เพราะระบบลิฟต์ไร้สัมผัส “MagikTuch” ไม่ได้ไปยุ่งกับระบบเดิมลิฟต์เลย ระบบควบคุมมีความสวยงาม ใช้งานง่าย สะดวก ปลอดภัยดร.ศิวรักษ์ กล่าวและว่า “MagikTuch” เป็นหนึ่งในนวัตกรรมที่ช่วยลดการลดการแพร่กระจายเชื้อก่อโรคโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ช่วยเสริมสร้างความมั่นใจและความปลอดภัยแก่บุคลากรทางการแพทย์และประชาชนที่มาใช้บริการสถานที่ต่างๆ และเป็นการส่งเสริมสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีในประเทศ เพื่อให้สามารถพึ่งพาตนเองและสร้างความมั่นคงให้แก่ประเทศยามเกิดภัยจากโรคระบาดในอนาคต ผู้สนใจสามารถติดต่อได้ที่ ศูนย์เทคโนโลยีเพื่อความมั่นคงของประเทศและการประยุกต์เชิงพาณิชย์ สวทช. เบอร์โทรศัพท์: 02 564 6900 ต่อ 2521 E-mail: siwaruk.siw@nstda.or.th


ไม่มีความคิดเห็น